Dạy bơi cho trẻ em vẫn chưa thiết thực

Theo Cục bảo vệ, chăm sóc trẻ em, bình quân trên cả nước mỗi ngày có 9 trẻ em tử vong do đuối nước. Đã có nhiều giải pháp được đưa ra để giảm thiểu tình trạng này, trong đó việc dạy bơi, dạy kỹ năng an toàn dưới nước cho trẻ em được xác định là một khâu cơ bản. Tuy nhiên, việc dạy bơi cho trẻ vẫn chưa đạt hiệu quả như mong muốn.

Đuối nước gia tăng

Thời gian qua, tình trạng học sinh đuối nước liên tiếp xảy ra ở nhiều tỉnh trong cả nước. Chỉ trong 10 ngày đầu tháng 5, đã xảy ra nhiều vụ thương tâm, như vụ 3 học sinh lớp 1 đuối nước tử vong dưới kênh ngày 6/5 tại tỉnh Long An; 4 nữ sinh lớp 7 đuối nước tử vong ngày 4/5 tại Khánh Hòa, 3 học sinh lớp 11 tử vong khi tắm biển ngày 8/5 tại tỉnh Nam Định. Trước đó là vụ 9 trẻ em họp lớp 6 tử vong khi tắm sông tại Quảng Ngãi vào ngày 15/5.

Một lớp dạy bơi miễn phí do Thành đoàn Hà Nội tổ chức.Ảnh: Thành đoàn Hà Nội

Nguyên nhân khách quan, theo ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXH) là do năm nay nắng nóng, oi bức khiến nhiều học sinh muốn bơi lội. Bên cạnh đó là các nguyên nhân chủ quan như trẻ em thiếu kỹ năng an toàn dưới nước, không biết bơi, sự vô trách nhiệm của một số chủ công trình xây dựng không cắm biển báo đối với các điểm đang thi công.

Khảo sát của Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em cho thấy, hiện mới chỉ có 35% trẻ em ở đồng bằng sông Cửu Long và 10% trẻ em khu vực đồng bằng sông Hồng biết bơi. Tỷ lệ này càng thấp hơn nữa với vùng miền núi. Với trẻ em thành phố, tỷ lệ biết bơi ngày càng thấp so với trẻ em nông thôn. “Với tỷ lệ trẻ em biết bơi thấp như vậy, thì nguy cơ đuối nước càng cao”, ông Đặng Hoa Nam nói.

Dạy bơi cần linh hoạt

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Bí thư thường trực Thành đoàn Hà Nội cho biết: “Việc dạy bơi và kỹ năng phòng chống đuối nước cần làm thường xuyên. Công tác phòng chống thương tích, đặc biệt là đuối nước, được Thành đoàn triển khai rộng khắp 30 quận huyện với mục đích tăng tỷ lệ học sinh biết bơi, biết kỹ năng phòng chống đuối nước. Hiện thành đoàn phối hợp với 30 trường tiểu học dạy bơi tại các bể bơi liên kết; trong đó có 10 trường được làm quanh năm từ vài năm nay”.

Tương tự, theo bà Đặng Thị Thanh Thủy, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH Quảng Ninh, để phổ cập bơi, Sở đã tổ chức bể bơi di động. Hè năm nay, Sở sẽ tổ chức 30 lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em, trong đó tập trung ở vùng có nguy cơ cao. Học sinh sau khi học đều được cấp chứng chỉ biết bơi. Bên cạnh lớp bơi miễn phí, tỉnh sẽ kêu gọi xã hội hóa, liên kết giữa các trường, cơ sở bơi để tăng tỷ lệ trẻ em biết bơi.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cũng đã có chỉ đạo triển khai dạy bơi cho trẻ trong các trường học, đặc biệt là các trường THCS và tiểu học. “Về nhân lực, kinh phí dạy bơi, Bộ không thiếu, nhưng khó khăn lớn nhất là cơ sở vật chất phục vụ việc dạy bơi rất khó khăn. Cách đây khoảng 6 năm, Bộ GD&ĐT cũng đã xây dựng và trình Chính phủ đề án dạy bơi cho trẻ trong trường học, tuy nhiên đề án này không được phê duyệt do không đủ kinh phí để triển khai, nhất là việc xây bể bơi tại trường học. Sau đó, chúng tôi tìm các biện pháp khác như huy động nguồn lực của xã hội để đầu tư các bể bơi mini với giá từ 700 đến 800 triệu đồng/bể. Tuy nhiên, do kinh phí lớn nên hiện nay số trường được hỗ trợ xây bể bơi rất hạn chế”, ông Dương Văn Bá, Phó Vụ trưởng Vụ Công tác học sinh sinh viên (Bộ GD&ĐT) cho biết.

Để tăng tỷ lệ biết bơi ở trẻ em, chủ trương Bộ GD&ĐT kêu gọi xã hội hóa trong việc đầu tư xây dựng bể bơi trong trường học. “Nhưng quan trọng nhất hiện nay là xây dựng thiết chế liên kết giữa trường học và cơ sở có bể bơi tại cơ sở để học sinh học bơi. Thực tế nhiều địa phương đã có bể bơi nhưng còn nặng về kinh doanh. Do đó, chính quyền địa phương có quy định bắt buộc dành tỷ lệ thời gian nhất định trong việc dạy bơi cho các trường học”, ông Dương Văn Bá cho biết.

Với lý do trên, bà Đào Hồng Lan, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH khẳng định việc dạy bơi cho trẻ em cần linh hoạt chứ không nhất thiết phải xây bể bơi mới dạy bơi cho trẻ. “Các địa phương nên rà soát các mô hình dạy bơi phù hợp, như dùng bạt chống thấm để tạo ra các hồ bơi, dùng lưới ngăn các góc sông để tập bơi cho trẻ. Đối với các bể bơi sẵn có, cần huy động các tổ chức từ thiện hỗ trợ một phần tiền phí học bơi cho các trẻ. Quỹ bảo vệ trẻ em của Bộ cần nghiên cứu và sớm triển khai đề án hỗ một phần kinh phí dạy bơi cho trẻ, nhất là vùng có nguy cơ đuối nước cao”, bà Đào Hồng Lan cho biết.

“Các vụ đuối nước cần phải quy trách nhiệm cụ thể. Đối với những vụ tai nạn đuối nước tại các khu vực đang thi công, đơn cử như vụ 9 em học sinh đuối nước tại Quảng Ngãi, cần quy trách nhiệm cụ thể cho đơn vị thi công. Khi quy trách nhiệm cụ thể cho đơn vị cụ thể cần có chế tài xử phạt thật nặng để răn đe. Nếu sau mỗi vụ đuối nước, chỉ quy trách nhiệm chung chung, sẽ không hạn chế tình trạng vi phạm, cũng như trách nhiệm của đơn vị để xảy ra vụ đuối nước”, ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em.


Xuân Cường
Ngăn chặn đuối nước cho trẻ em Đắk Lắk
Ngăn chặn đuối nước cho trẻ em Đắk Lắk

Những năm qua, tình trạng trẻ em bị tai nạn thương tích, đuối nước ở tỉnh Đắk Lắk không ngừng gia tăng. Mỗi năm “thủy thần” cướp đi sinh mạng của hàng chục em nhỏ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN