Đảm bảo sức khỏe cho mùa thi

Từ 2 - 4/6 tới, sẽ diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012. Ngay sau đó sẽ là kỳ thi đại học - cao đẳng. Đây là những kỳ thi cực kỳ quan trọng đối với các sĩ tử. Chính vì vậy, đa phần các bạn hết sức lo lắng, miệt mài ôn luyện đến… quên ăn, quên ngủ! Tuy nhiên, các bác sỹ, chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo, nếu không biết cách giữ sức khỏe, đảm bảo dinh dưỡng trong mùa thi thì các sĩ tử khi “ôm hận” thì cũng đã muộn…

 

Ngủ đủ, xả stress hợp lý


Thùy Lâm, học sinh lớp 12 trường THPT Kim Liên, Hà Nội cho biết: “Chỉ 1 tháng nữa thôi là chúng em thi tốt nghiệp PTTH rồi, còn thi đại học thì chỉ sau 1 tháng nữa. Em chọn thi trường ĐH Ngoại thương. Càng ngày càng có nhiều bạn giỏi, nên em rất lo lắm. Em thường xuyên thức đến 2-3 giờ sáng để học. Có hôm học cả đêm không ngủ một chút nào!”.


Thùy Lâm không phải là trường hợp cá biệt, mà rất nhiều bạn học sinh lớp 12 đang chuẩn bị cho kỳ thi đại học tới đều đang trong tình trạng tương tự. Theo chuyên viên dinh dưỡng Nguyễn Lân Đính, khi tiếp xúc để tư vấn cho các sĩ tử, ông phát hiện rất nhiều bạn ngủ quá ít hoặc không đủ, dẫn đến tinh thần không minh mẫn, sức khỏe đi xuống, không tốt cho các kỳ thi sắp tới. Đây là điều các sĩ tử rất cần chấn chỉnh và rút kinh nghiệm kịp thời.


 

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, các sĩ tử đều đang ở độ tuổi “teen”, nhu cầu ăn, ngủ rất cao, nên nếu không được đáp ứng đủ sẽ dẫn đến suy sụp sức khỏe. Nếu thiếu mất ngủ cộng với tình trạng tâm lý căng thẳng kéo dài có thể làm giảm trí nhớ, khó tập trung chú ý vào bài vở, đầu óc mệt mỏi... Chính vì vậy, các bạn dù có học như thế nào, cũng vẫn phải bố trí thời gian để cơ thể nghỉ ngơi, ngủ 7- 8 giờ mỗi ngày, nhiều nhất là về đêm, để sáng sớm tỉnh dậy có một bộ óc “mới tinh”, có khả năng hoạt động tốt nhất.


Thời gian ôn thi cũng khiến nhiều bạn căng thẳng, dẫn đến stress, làm ảnh hưởng xấu đến kết quả thi. Do đó, các bác sỹ cho rằng các bạn cần sắp xếp lịch học, thư giãn hợp lý để giải tỏa được sự căng thẳng, bức bối... Sau khi học 1 - 2 giờ đồng hồ, bạn có thể thư giãn bằng nhiều cách như dành ít phút nghe nhạc, đi bộ, đi bơi, chơi thể thao, lên facebook…Được thư giãn kịp thời, chắc chắn bộ não và tinh thần của bạn sẽ được tái tạo, có thể tiếp thu kiến thức tốt hơn khi chỉ làm việc mà không được “nạp nhiên liệu”.

 

Dinh dưỡng hợp lý


Việc ăn, uống để vừa đảm bảo sức khỏe, vừa chuẩn bị đầy đủ dinh dưỡng cho các kỳ thi là hết sức quan trọng. Y học đã xếp chế độ học tập, làm việc của học sinh, sinh viên thuộc loại hình lao động có mức tiêu hao năng lượng tương tự lao động thể lực vừa, nhưng tại những thời điểm ôn luyện và thi cử do tính chất khẩn trương, căng thẳng thì còn tiêu hao năng lượng cao hơn. Do đó, chế độ ăn, uống của sĩ tử vừa phải đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể đang tuổi lớn, đồng thời phải bù đắp được phần năng lượng tiêu hao do học tập nhiều.


Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bữa ăn của các sĩ tử cần có đủ chất, đặc biệt là có đủ prôtêin, vitamin và chất khoáng. Nên chọn thịt nạc (thịt gà), cá, đậu, các loại rau quả tươi. Một khẩu phần đa dạng, cân đối, được chế biến hợp khẩu vị, thường xuyên thay đổi món... để ăn ngon miệng hơn, ăn được nhiều hơn. Tuyệt đối không nên bỏ bữa hoặc ăn qua loa, không sử dụng các loại thức ăn nhanh thường xuyên để tiện và tiết kiệm thời gian. Trong những ngày đi thi nên tuyệt đối tránh các thức ăn lạ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho thí sinh…


Đặc biệt, các bạn cũng đừng quên uống nước vì nước chiếm trên 2/3 trọng lượng cơ thể, giúp tuần hoàn máu. Mặt khác, đang là mùa nắng nóng nên cơ thể cần nhiều nước. Bình thường, mỗi ngày cơ thể cần khoảng 2 - 2,5 lít nước, trong đó riêng nước lọc là 1,2 - 1,5 lít. Hè năm nay, dự báo có nhiều đợt nhiệt độ ngoài trời có thể lên đến 39 độ C hoặc cao hơn. Do đó, các bạn cần uống nhiều nước hơn. Ngoài nước lọc, nước khoáng, các bạn cũng nên bổ sung thêm các loại nước hoa quả giàu vitamin hay các loại trà để giúp đầu óc tỉnh táo. Nhiều bạn thí sinh cho biết, các loại nước uống đóng chai của các nhà sản xuất uy tín được các bạn chọn là “bạn đồng hành” trong mùa thi của mình, nhất là các loại trà xanh như Trà xanh Không độ. Bởi vì loại trà này vừa ngon miệng khi uống lạnh, tạo giảm giác sảng khoái, giúp đầu óc minh mẫn, lại vừa dễ sử dụng và đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm do được sản xuất bởi công nghệ hiện đại và dùng nguyên liệu trà hảo hạng.

 

T.C

loading...
Tin khác

Vấn đề quan tâm

Phóng sự - Điều tra

Việc làm

Kết nối yêu thương

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép xuất bản Số 16/GP-TTĐT cấp ngày 11/3/2009
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 024-38267042, 024-38252931(2339,2208)- Fax: 024-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản
Liên kết site: báo thể thao, ngoại hạng anh