Đà Nẵng đẩy mạnh du lịch biển

Hoạt động kinh doanh của ngành du lịch cả nước nói chung, Đà Nẵng nói riêng, đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức kể từ khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 tại thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Việc tăng cường công tác tuyên truyền về điểm đến an toàn và chất lượng, tập trung khai thác thị trường du lịch nội địa, nhất là du lịch biển… là những giải pháp trước mắt và lâu dài, để phát triển du lịch trong bối cảnh hiện nay.

 

Du lịch biển là thế mạnh để du lịch Đà Nẵng thu hút khách.
Ảnh: Dulichbamien.vn


Thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng, trong 5 tháng đầu năm 2014, tổng lượt khách tham quan, du lịch đến Đà Nẵng đạt 1,327 triệu lượt, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm 2013 và đạt 36,9% kế hoạch năm 2014. Trong đó, khách quốc tế đạt 407.287 lượt, tăng 19,6% so với cùng kỳ 2013; khách nội địa đạt 919.718 lượt, tăng 13,8% so với cùng kỳ năm 2013. Tổng thu nhập từ hoạt động du lịch đạt 3.484 tỷ đồng, tăng 23,9% so với cùng kỳ năm 2013, đạt 39,5% so với kế hoạch 2014.


Tuy nhiên, sau khi tình hình Biển Đông căng thẳng, qua khảo sát các khách sạn 3 - 5 sao trên địa bàn thành phố, trước tháng 5, công suất phòng của khách sạn đều đạt từ 60 - 90%, nhưng từ giữa tháng 5 đến nay, công suất các khách sạn đều sụt giảm, chỉ còn 10 - 20%. Nhiều hợp đồng đặt phòng bị hủy, đã đẩy các khách sạn vào tình trạng “cung vượt quá cầu” trong lúc tình hình kinh tế khó khăn và cạnh tranh gay gắt với doanh nghiệp nước ngoài. “Tình hình căng thẳng tại khu vực Biển Đông cũng đã gây ra tác động hai chiều đối với ngành du lịch. Không chỉ thị trường khách nước ngoài du lịch đến Việt Nam, mà ngay cả thị trường khách Việt Nam du lịch ra nước ngoài cũng chịu tác động không nhỏ. Vitours có 300 khách hủy tour, Vietravel có 200 khách hủy tour… trong khoảng từ giữa tháng 5”, đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng cho biết.


Trước tình hình trên, các hãng lữ hành đã lên kế hoạch chủ động chuyển hướng sang khai thác thị trường khách quốc tế tiềm năng khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Đông Nam Á với việc tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá cũng như tổ chức các chương trình Roadshow, Famtrip… Đồng thời phối hợp với các hãng hàng không mở các đường bay trực tiếp trong thời gian tới như Nhật Bản (tháng 7/2014), Malaysia (tháng 8/2014)... để tăng thêm thị phần khách quốc tế.


Ngành du lịch tiếp tục đẩy mạnh khai thác thị trường xa, truyền thống như châu Âu, Australia, Mỹ với sản phẩm phù hợp, chính sách giá khuyến mãi cũng như nâng cao nguồn nhân lực địa phương. Đồng thời, việc tập trung khai thác thị trường du lịch nội địa cũng là giải pháp cần thiết mà ngành du lịch Đà Nẵng gấp rút triển khai trong thời gian sớm nhất.


Với việc đặt ra mục tiêu đón hơn 2,7 triệu lượt khách nội địa trong tổng số 3,6 triệu lượt khách đến Đà Nẵng, thị trường nội địa đem lại nguồn doanh thu chủ yếu cho du lịch thành phố. Để khai thác tốt nguồn khách nội địa trong mùa cao điểm từ tháng 5 đến tháng 8, giải pháp trước mắt là triển khai chương trình kích cầu và tổ chức chương trình Roadshow nhằm kéo khách từ 2 đầu đất nước về Đà Nẵng. Các công ty lữ hành cũng đề xuất ngành du lịch thành phố nên có chính sách giảm giá vé máy bay, vé tham quan tại các khu điểm du lịch… nhằm làm giảm giá tour để thu hút khách nội địa đến với Đà Nẵng nhiều hơn.


Riêng về khách du lịch nội địa, các công ty lữ hành cho biết, từ cuối tháng 4 đến tháng 9 hàng năm là thời gian khách nội địa đi du lịch nhiều nhất, trong đó đắt khách nhất vẫn là loại hình du lịch biển. Cụ thể, số lượng khách du lịch nội địa đến Đà Nẵng đã tăng đột biến trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, dự báo một mùa du lịch hè đầy sôi động để lữ hành và dịch vụ “hái ra tiền”. Trong các nguồn khách ở thị trường hai đầu đất nước đến Đà Nẵng, lữ hành chủ yếu khai thác nguồn khách phía Bắc. Khảo sát một vài hãng lữ hành lớn, hiện các tour từ miền Bắc đăng ký vào Đà Nẵng chiếm khoảng 65 - 70% trong tổng số lượt khách nội địa đến thành phố.


Để thu hút và tạo nên các dịch vụ phong phú, hấp dẫn khách du lịch, hè năm nay, ngành du lịch thành phố lên kế hoạch xây dựng một số sản phẩm đặc trưng để chào đón mùa du lịch mới. Với tiềm năng sông, núi và biển, Đà Nẵng sẽ tập trung phát triển sản phẩm du lịch theo 3 hướng, gồm du lịch biển, du lịch nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái, trong đó lấy du lịch biển làm khâu đột phá để đưa ngành du lịch thành phố thành ngành kinh tế mũi nhọn. Đối với du lịch biển, thành phố tập trung phát triển các dịch vụ thuyền buồm, lướt ván, lặn biển, câu cá, du thuyền... với các khu du lịch biển quy mô lớn.


Văn Sơn

Du lịch Đà Nẵng chuyển hướng thị trường khách quốc tế
Du lịch Đà Nẵng chuyển hướng thị trường khách quốc tế

Đà Nẵng nói riêng đang đối mặt với nhiều khó khăn thách thức kể từ khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 tại vùng biển Việt Nam. Chính vì vậy, tăng cường công tác tuyên truyền về điểm đến an toàn và chất lượng, tập trung khai thác thị trường du lịch nội địa…

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN