Cước vận tải tăng tới 5% do giá xăng dầu tăng liên tiếp

Theo ông Lý Trường Sơn, Trưởng phòng kế hoạch Công ty Quản lý Bến xe Hà Nội, hiện tại đã có 12 đơn vị kinh doanh vận tải tuyến cố định trên 3 bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm có sự điều chỉnh giá vé sau 3 lần điều chỉnh xăng dầu trong tháng 8/2012.

Như vậy, tính từ đầu tháng 8/2012, giá xăng tăng tới 11%, còn giá dầu diesel tăng trên 7%. Vì thế, các doanh nghiệp vận tải đã tăng giá cước trong khoảng 3%-5% so với giá cước hiện tại để bù lại chi phí xăng dầu.

Đa số các hãng vẫn tiếp tục ngóng diễn biến để điều chỉnh giá. Ảnh Hoàng Hải - TTXVN.


Tuy nhiên, đối với các hãng taxi vẫn chưa có sự điều chỉnh sau khi giá xăng tăng vào chiều 28/8. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam cho biết: nếu các hãng có điều chỉnh giá cước nhanh nhất cũng phải sau đợt nghỉ lễ ngày 2/9 để đảm bảo đi lại và an sinh xã hội.

Lý giải về việc này, ông Nguyễn Hồng Minh, Giám đốc hãng taxi Nguyên Minh cho biết, mỗi lần tăng giá cước doanh nghiệp taxi sẽ tốn hàng trăm triệu đồng để điều chỉnh, do vậy muốn tăng giá cước thì hãng phải cân nhắc kỹ. Bình quân mỗi xe mất khoảng 1 triệu đồng/lần thay cước. Vì thế, đa số các hãng vẫn tiếp tục ngóng chờ diễn biến của thị trường xăng dầu thế giới để có những điều chỉnh cho hợp lý.

Còn theo đại diện hãng taxi Trung Việt, việc cân nhắc không tăng giá cước lần này hoàn toàn vì lợi ích của khách hàng vì đúng vào thời điểm dịp nghỉ lễ 2/9 hành khách đi lại động. Nếu có tăng giá cước thì các hãng sẽ tính toán mức tăng cụ thể rồi sau đó mới đăng ký với các cơ quan quản lý và lập trình lại giá cước mới.


Ông Lã Xuân Toản, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết thêm, ngành vận tải liên tục phải vật lộn trong cơn bão giá nhiên liệu trong thời gian qua. Việc tăng cước là điều rất khó khăn do cơ chế chính sách và kinh doanh vận tải hoạt động manh mún. Ngoài ra do vận tải muốn tăng giá cước, ít nhất cũng phải mất 10 ngày để làm thủ tục gửi tới các cơ quan chức năng đồng ý thì mới tăng được. Tuy nhiên, một thực tế là giá xăng dầu tăng giảm liên tục, có khi chưa kịp tăng hoặc giảm giá cước thì giá xăng dầu lại biến động, nên rất khó khăn cho việc điều chỉnh giá.


PV

Vấn đề quan tâm

Phóng sự - Điều tra

Việc làm

Từ thiện

Gương tốt - việc tốt

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép xuất bản Số 16/GP-TTĐT cấp ngày 11/3/2009
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 04-38267042, 04-38252931(2339,2208)- Fax: 04-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản
Liên kết site: báo thể thao, ngoại hạng anh