Cải cách thủ tục hành chính, mô hình hiệu quả ở thành phố Ninh Bình

Cải cách thủ tục hành chính theo mô hình "một cửa liên thông" được Thành ủy, UBND thành phố Ninh Bình xem là khâu đột phá nhằm tạo cơ chế thông thoáng để thu hút, khuyến khích đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển, hướng đến xây dựng thành phố trở thành đô thị hiện đại, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh.

Khách hàng giao dịch tại trung tâm một cửa của thành phố Ninh Bình.

Năm 2007, Trung tâm một cửa liên thông của thành phố Ninh Bình đi vào hoạt động. Hệ thống nhà chức năng, nơi tiếp nhận, xử lý hồ sơ và phòng tiếp dân được trang bị phương tiện làm việc hiện đại, đồng bộ, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ miễn phí. Mọi thông tin được niêm yết công khai, đảm bảo tính minh bạch, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch. Hiện nay, cùng với việc tiếp nhận hồ sơ thuộc 6 lĩnh vực gồm: Đăng ký kinh doanh, cấp phép xây dựng, địa chính, chính sách xã hội, tư pháp và đơn thư khác, trung tâm đã phối hợp với Kho bạc Nhà nước, Chi cục thuế thành phố bố trí cán bộ làm việc tại điểm giao dịch "một cửa" giúp người dân đỡ phải đi lại nhiều lần.

Trước đây, khi chưa thực hiện một cửa liên thông, việc xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đăng ký kinh doanh, xác nhận chế độ cho các đối tượng chính sách… thường tốn nhiều thời gian. Nhưng khi chuyển sang thực hiện mô hình mới, họ không phải trực tiếp làm mọi việc như trước mà chỉ cần có đầy đủ giấy tờ nộp về điểm tiếp nhận, trung tâm sẽ xử lý "trọn gói". Vì vậy, thời gian giải quyết một thủ tục hành chính đã giảm đáng kể. Khi chứng thực, người dân được lấy ngay kết quả mà không mất cả buổi phải chờ đợi. Làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất nếu trước đây, người dân phải đi lại cả chục lần, nay chỉ cần 3 lần tới trung tâm, thời gian giảm từ cả tháng xuống còn 10 ngày; cấp giấy phép xây dựng, trước quy định là 20 ngày, nay giảm xuống chỉ còn một nửa.

Ông Trần Văn Khanh, Phó Văn phòng HĐND và UBND thành phố Ninh Bình, phụ trách Trung tâm cho biết: Số lượng khách đến giao dịch từ 120- 150 lượt người/ngày. Năm 2011, Trung tâm "một cửa liên thông" thành phố đã giải quyết 11.637/11.763 số giấy tờ, đơn thư, vụ việc đã tiếp nhận. “Việc giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình một cửa liên thông mang lại những kết quả rõ nét như: Tránh được tình trạng ùn ứ hồ sơ, giấy tờ, nhất là không gây phiền hà, tiết kiệm thời gian và chi phí cho nhân dân”, ông Khanh khẳng định.

Bài, ảnh: Vũ Văn Đạt

Việc làm

Từ thiện

Gương tốt - việc tốt

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép xuất bản Số 16/GP-TTĐT cấp ngày 11/3/2009
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 04-38267042, 04-38252931(2339,2208)- Fax: 04-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản
Liên kết site: báo thể thao, ngoại hạng anh