Taxi Uber nhìn từ quản lý dịch vụ: Bài 1

Các ứng dụng bắt taxi đều tiện ích

Cùng chạy trên một nền ứng dụng công nghệ điều phối taxi và đều xuất hiện vào đầu năm 2014, các dịch vụ ứng dụng Grabtaxi, Easy Taxi, Uber đã được người tiêu dùng đón nhận vì sự thuận lợi, nhanh chóng và dễ dàng khi bắt xe. So với GrabTaxi và Easy Taxi, ứng dụng Uber lại mang lại sự tương tác cao hơn, nhưng Uber lại bị phản đối “kịch liệt” của các Hiệp hội taxi TP Hồ Chí Minh và Hiệp hội vận tải Hà Nội. Vì sao vậy?


Hiện nay, ứng dụng Grabtaxi, Easy Taxi và Uber đều là các ứng dụng môi giới giữa hành khách và tài xế vận tải. Khách hàng chỉ cần có điện thoại smartphone, dịch vụ kết nối wifi hay 3G là có thể tiếp cận dịch vụ này. Theo đó, dù bất kỳ ở nơi đâu, trong nhà hay trên đường, trong hẻm hay ngoài phố, nơi đông đúc hay vắng vẻ, khách hàng đều có thể gọi được chiếc taxi cho mình mà không cần phải gọi cho tổng đài, chờ đợi điều phối xe khi gặp giờ cao điểm, trời mưa hoặc lo lắng không biết khi nào có xe hay không…


Mặt khác, các tài xế taxi cũng nhận được nhiều lợi ích từ ứng dụng dựa trên hệ thống định vị toàn cầu (GPS) này, với việc lập tức xác định vị trí cần đến và kết nối với hành khách trong khi di chuyển đến điểm đón. “Bên cạnh đó, việc kết nối với các ứng dụng này đã giúp các các tài xế nhiều chuyến đi hơn, tránh được các thời gian nhàn rỗi chờ khách, đồng thời góp phần tăng doanh số của công ty trong một thị trường kinh doanh taxi cạnh tranh cao như ở Việt Nam”, ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc GrabTaxi Việt Nam cho biết.


Các ứng dụng gọi taxi đem lại tiện ích cho người sử dụng lẫn tài xế


Ngoài ra, mỗi chuyến đi của các dịch vụ này, khách hàng đều có thể theo dõi lộ trình thông tin chuyến đi trên đinh vị GPS và được lưu vào dữ liệu của ứng dụng. Trước đó, thông tin về xe, tài xế đều được khách hàng nắm rõ khi gọi được xe nên tất cả mọi người sử dụng ứng dụng này đều yên tâm khi lên xe.


Không chỉ thế, các dịch vụ mới còn đem lại sự hài lòng cho cả khách hàng lẫn tài xế taxi nhờ chương trình khuyến mãi cho người sử dụng ứng dụng. Với Easy Taxi, thời gian đầu khách hàng tải ứng dụng này về sử dụng sẽ được khuyến mãi 90.000 đồng/3 chuyến (mỗi chuyến 30.000 đồng). Tuy nhiên, khi GrabTaxi xuất hiện, Easy Taxi tăng khuyến mãi lên 40.000 đồng đến 70.000 đồng/chuyến (mỗi khuyến mãi áp dụng cho 3 chuyến). Đến nay, Easy Taxi khuyến mãi 15.000 đồng không giới hạn chuyến đi cho đến hết tháng 12/2014. 


Tương tự, GrabTaxi khi mới ra từ tháng 2/2014, cũng đã kích cầu người tải app và sử dụng ứng dụng này bằng cách khuyến mãi 50.000 đồng/chuyến và không giới hạn lượt đi. Về sau, khuyến mãi này giảm dần xuống còn 40.000 đồng đến 15.000 đồng/chuyến và áp dụng cho 8 chuyến trong vòng 1 tuần. Tuy nhiên, nhằm cạnh tranh với Uber, Grabtaxi mới đây lại tăng khuyến mãi lên 25.000 đồng/chuyến và áp dụng cho 4 lượt/tuần. Những khách hàng nào đi đủ 10 chuyến trong 1 tuần sẽ còn được Grabtaxi tặng quà như từ các voucher ăn uống, hoặc sản phẩm ăn uống đến mỹ phẩm, iPhone 6…


Ứng dụng Grabbike ra mắt trên nền ứng dụng Grabtaxi để thích ứng với thị trường nhiều xe máy như Việt Nam.


Mới đây, GrabTaxi mới tung thêm một ứng dụng mới thông qua ứng dụng này là GrabBike (dịch vụ xe ôm kiểu mới) nhằm đánh vào thị trường có lượng xe máy đông nhất thế giới. Để chi trả cho việc khuyến mãi cũng như sự đầu tư vào ứng dụng tốt hơn, GrabTaxi nhận đầu tư thêm 250 triệu USD từ Softbank Corp và dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về mặt nguồn vốn và phát triển.


Với dịch vụ Uber, khách hàng nào đăng ký sử dụng qua mã giới thiệu của người đã sử dụng dịch vụ sẽ được tặng 100.000 đồng vào tài khoản khuyến mãi cho người đăng ký mới lẫn người giới thiệu. Chính vì khuyến mãi lớn, lại không giới hạn chuyến đi hoặc tổng số tiền đi là bao nhiêu, nên những người sử dụng dịch vụ này đã nhanh chóng lan tỏa đến người sử dụng nhờ cách truyền thông miệng mà Uber không tốn một phí quảng cáo “rầm rộ” nào. Không chỉ thế, người sử dụng Uber lại nồng nhiệt đón nhận nó vì taxi Uber không logo, không biển báo, lại xe đẹp, xe sang… Do đó, dịch vụ này đã gây nhiều thiện cảm cho khách hàng nhưng gây “oán” cho các hãng taxi và các Hiệp hội taxi, vận tải.


Hải Yên


Đón đọc kỳ 2: Sự khác biệt giữa Grab, Easy và Uber

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN