Bà Rịa-Vũng Tàu giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo

Ngày 2/3, Ban Tiếp công dân Trung ương đã làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về tình hình thực hiện Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh trong việc thực hiện hiệu quả Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo.

Ông Điệp đề nghị tỉnh cần tăng cường tiếp công dân gắn với tuyên truyền phổ biến pháp luật cho người dân, chủ động đối thoại với cơ sở để đề phòng hình thành điểm nóng và thanh, kiểm tra trách nhiệm cá nhân. Bên cạnh đó, cần thông tin, phối hợp kịp thời với Ban Tiếp công dân Trung ương để sớm giải quyết dứt điểm những vụ việc phức tạp.

Năm 2016, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có 226 đoàn khiếu kiện tập trung đông người. Các vụ việc đều được tỉnh giải quyết đúng quy định pháp luật, được các cấp, ngành kiểm tra, rà soát đầy đủ. Bên cạnh đó, các vụ việc được đối thoại công khai, dân chủ và giải thích rõ ràng nên hầu hết đã được giải quyết dứt điểm, người dân đồng tình. Hiện chỉ còn một vài vụ việc được xác định có dấu hiệu cấu kết, bị xúi giục khiếu kiện tập thể. Tỉnh đã giao cơ quan chức năng xác định, làm rõ để giải quyết.

Năm 2016, các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh đã tiếp và hướng dẫn cho gần 10.500 lượt người, trong đó cấp tỉnh tiếp hơn 6.400 lượt, còn lại là cấp huyện. Toàn tỉnh tiếp nhận và xử lý hơn 4.670 đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, trong đó riêng Ban Tiếp công dân tỉnh tiếp nhận gần 2.290 lượt đơn và nội dung đơn chủ yếu khiếu nại lĩnh vực đất đai.

Trong tổng số hơn 4.670 đơn, thư khiếu nại được tiếp nhận, xử lý có 1.073 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết (UBND tỉnh là 130 vụ việc, cấp huyện là 943 vụ việc); đã được các ngành, cấp trong tỉnh thụ lý, xác minh và trả lời công dân theo quy định của pháp luật. Số đơn còn lại trùng lắp, không rõ địa chỉ, không có tên, mạo danh, nặc danh.

Kết quả, trong năm 2016 Thanh tra tỉnh và Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết 352 vụ việc khiếu nại, tố cáo trong tổng số 374 vụ (130 vụ việc mới và 244 vụ việc cũ tồn từ năm 2015), chỉ còn tồn 22 vụ chuyển sang năm 2017. Ở cấp huyện, trong tổng số 1.215 vụ việc (có 272 vụ tồn của năm 2015 và 943 vụ việc mới), đã có 994 vụ được giải quyết, chỉ còn tồn 221 vụ chuyển sang năm 2017.

Ngoài ra, đối với 25 vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài, theo kế hoạch 1130/KH-TTCP và kế hoạch 2100/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ, đến nay tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đã giải quyết xong và thông báo chấm dứt thụ lý 20 vụ việc. Kết quả trên cho thấy nỗ lực rất lớn của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu trong công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.


Đoàn Mạnh Dương (TTXVN)
Đường dây nóng 'nóng' khiếu nại về đất đai
Đường dây nóng 'nóng' khiếu nại về đất đai

Hơn 1 năm qua, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh đã tiếp nhận 177 thông tin phản ánh, chủ yếu là các vấn đề liên quan đến khiếu nại, tố cáo về lĩnh vực đất đai. Hiện Sở đã giải quyết 172 thông tin và đang xử lý những thông tin còn lại.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN