9.011 trường hợp mắc sốt xuất huyết trên cả nước

Ngày 18/5, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: Tình hình sốt xuất huyết còn diễn biến phức tạp với số mắc và tử vong cao tại các quốc gia trong khu vực trong thời gian tới. Tại Việt Nam số mắc liên tục có xu hướng giảm từ đầu năm đến nay nhưng nguy cơ năm 2014 ghi nhận số mắc tăng cao nếu không tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tại Việt Nam, từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận 9.011 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại 42 tỉnh, thành phố; trong đó có 5 trường hợp tử vong tại Cà Mau, Bình Dương, Bình Phước và Thành phố Hồ Chí Minh. Số trường hợp mắc bệnh tập trung tại khu vực miền Nam (83,8%) sau đó đến khu vực miền Trung (12,9%). Mặc dù số mắc cả nước giảm 38,3% so với cùng kỳ năm 2013 nhưng số mắc có tăng cục bộ tại một số tỉnh như: Bà Rịa - Vũng Tàu (tăng 36,7%), Thành phố Hồ Chí Minh (tăng 32,2%), Bình Dương (tăng 28,8%), Bình Thuận (tăng 5,7%), Đồng Nai (tăng 2,5%).

Nhân viên y tế Hà Nội phun thuốc diệt muỗi phòng dịch sốt xuất huyết. Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN


Trước tình hình trên, để chủ động phòng chống sốt xuất huyết ngay từ đầu mùa dịch, Bộ Y tế đã tích cực triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Bộ đã thành lập 8 đoàn kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh tay chân miệng, sởi, sốt xuất huyết tại các tỉnh thành phố trọng điểm. Đồng thời, giám sát chặt chẽ tình hình bệnh nhân, vi rút và véc tơ truyền bệnh trên cả nước, chỉ đạo địa phương phòng, chống và xử lý dịch kịp thời; chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc và dịch truyền tại các cơ sở điều trị để sẵn sàng thu dung, cách ly điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết như hóa chất, máy phun hóa chất, dụng cụ điều tra bọ gậy phục vụ công tác phòng chống sốt xuất huyết, máy ly tâm, các test xét nghiệm phục vụ công tác chẩn đoán, điều trị bệnh sốt xuất huyết…

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút gây nên. Bệnh lây truyền từ người sang người qua vật chủ trung gian truyền bệnh là muỗi vằn. Bệnh có thể gây thành dịch lớn và có tỷ lệ tử vong tương đối cao. Bệnh sốt xuất huyết đến nay chưa có vắc xin phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu.

Bộ Y tế khuyến cáo: Để tích cực phòng bệnh sốt xuất huyết cho bản thân, gia đình và mọi người xung quanh, người dân phải đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng. Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng, bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn. Đồng thời, hàng tuần loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, mảnh lu vỡ, lốp, vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá... Đặc biệt, người dân phải ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày; tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch. Khi bị sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị, không được tự ý điều trị tại nhà.



Thu Phương
Nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết

“Sau 3 - 5 năm, chu kỳ tăng của dịch sốt xuất huyết sẽ quay trở lại; năm 2014 nằm trong chu kỳ này nên dự báo số ca mắc có thể tăng cao trong thời gian tới”, TS Trần Thanh Dương, Viện trưởng Viện Sốt rét, Ký sinh trùng Trung ương cho biết tại cuộc họp...

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN