4.000 đoàn viên tham gia 'Chợ Tết Công đoàn năm 2024' qua sàn giao dịch thương mại điện tử

Ngày 9/1, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội cho biết, dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam triển khai Chương trình "Chợ Tết Công đoàn năm 2024" qua sàn giao dịch thương mại điện tử với quy mô toàn quốc nhằm hỗ trợ đoàn viên Công đoàn, người lao động mua hàng hóa đảm bảo chất lượng, giá cả ưu đãi.

Chú thích ảnh
Công nhân Khu công nghiệp - chế xuất Hà Nội tham gia “Tết sum vầy - Xuân gắn kết” và “Chợ Tết Công đoàn”. Ảnh tư liệu (minh họa): TTXVN phát

Với 4.000 suất hỗ trợ của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã phân bổ số lượng cụ thể; đề nghị các đơn vị rà soát, lựa chọn, lập danh sách đúng đối tượng đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất, hoạt động Công đoàn để tham gia chương trình kịp thời, hiệu quả.

Chương trình "Chợ Tết Công đoàn năm 2024" qua sàn giao dịch thương mại điện tử dự kiến diễn ra từ ngày 15/1 - 7/2/2024. Tham gia chương trình, mỗi đoàn viên được nhận một thẻ tín dụng (hoặc thẻ ngân hàng) có 300.000 đồng, được phát hành mới, cấp miễn phí để mua hàng hóa trên sàn giao dịch thương mại điện tử.

Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đề nghị các đơn vị tích cực tuyên truyền về hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động trong dịp Tết Nguyên đán 2024 của các cấp Công đoàn Thủ đô nói chung và Chương trình "Chợ Tết Công đoàn năm 2024" qua sàn giao dịch thương mại điện tử của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nói riêng để lan tỏa đến đông đảo đoàn viên, người lao động Thủ đô.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Phạm Quang Thanh cho biết, các cấp Công đoàn Thủ đô đang tăng cường thực hiện giải pháp tham gia ổn định quan hệ lao động, chăm lo cho người lao động trong dịp Tết Nguyên đán 2024. 

Theo đánh giá của Công đoàn các cấp, năm 2023, giá một số hàng hóa đầu vào tăng, nhất là giá hàng tiêu dùng, thực phẩm, xăng dầu; nguồn nhân lực lao động thiếu hụt cục bộ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp cũng như việc làm, đời sống và thu nhập của người lao động.

Với tinh thần nỗ lực vượt khó, đa số doanh nghiệp vẫn cố gắng bảo đảm tiền lương bình quân năm 2023 cho người lao động bằng năm 2022. Đây là giải pháp quan trọng để người lao động yên tâm làm việc, doanh nghiệp hoạt động ổn định, góp phần bảo đảm đời sống cho người lao động, bảo đảm an sinh xã hội. Lương bình quân năm 2023 ở các doanh nghiệp thuộc Công ty có cổ phần, vốn góp của Nhà nước tăng 0,72% so với năm 2022; các loại hình doanh nghiệp còn lại bằng năm 2022.

Tuy nhiên, mức thưởng Tết trung bình của người lao động ở các loại hình doanh nghiệp đều giảm đáng kể so với năm trước. Theo tổng hợp của Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội, thưởng Tết Dương lịch 2024 giảm từ 16,67% đến 32,31% so với năm 2023. Thưởng Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, giảm từ 1,41% đến 2,44% so với năm 2023 (mức giảm mạnh ở các ngành nghề như dệt may, da giày, điện tử, chế biến gỗ). Khối doanh nghiệp dân doanh có mức thưởng năm 2023 cao nhất 400 triệu đồng/người, song cũng chỉ bằng một nửa mức thưởng cao nhất của năm trước. 

Về tình hình tiền lương, tiền thưởng và quan hệ lao động trong doanh nghiệp, báo cáo của hơn 3.000 doanh nghiệp cho thấy: Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ có tiền lương bình quân năm 2023 là 7 triệu đồng/người/tháng; Công ty Cổ phần có vốn góp chi phối của Nhà nước là 7 triệu đồng/người/tháng; khối doanh nghiệp dân doanh 6,8 triệu đồng/người/tháng; khối doanh nghiệp FDI 7,4 triệu đồng/người/tháng.

Linh Khánh (TTXVN)
‘Chợ Tết 0 đồng’ hỗ trợ các gia đình khó khăn đón Tết
‘Chợ Tết 0 đồng’ hỗ trợ các gia đình khó khăn đón Tết

Diễn ra từ ngày 20/1/2024 đến 3/2/2024, chương trình “Chợ Tết 0 Đồng" do Hội chữ Thập đỏ Việt Nam và Coca-Cola phối hợp tổ chức, sẽ hỗ trợ các hộ gia đình gặp khó khăn tại 4 tỉnh, thành phố: Hồ Chí Minh, Hà Nội, Long An, Đà Nẵng. 

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN