25.710 tỷ đồng chữa quá tải bệnh viện ở Thủ đô

Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, ngành Y tế Thủ đô có bước phát triển vượt bậc với số lượng lớn các bệnh viện nhiều cấp và đội ngũ cán bộ, chuyên gia y dược lớn, có trình độ và tay nghề với các cơ sở và phương tiện khám chữa bệnh hiện đại. Tuy nhiên, do sự tác động của nhiều yếu tố, tình trạng quá tải tại các bệnh viện của Hà Nội đang là vấn đề bức xúc.

Hầu hết các bệnh viện ở Hà Nội hiện nay đều đang quá tải. Ảnh: Internet


Theo số liệu thống kê, tình trạng quá tải của các bệnh viện của Hà Nội tập trung ở các bệnh viện như: Xanh Pôn, Đống Đa, Đức Giang, Sóc Sơn, Mê Linh, Thạch Thất, Phụ Sản, Tim, Ung Bướu, Y học cổ truyền Hà Nội. Công suất sử dụng giường bệnh kế hoạch tại các bệnh viện này đều trên 100%, cá biệt có nơi công suất sử dụng giường bệnh lên tới hơn 200% như khoa Nhi – Bệnh viện Xanh Pôn 223,8%; khoa Nhi – Bệnh viện Đức Giang 227%; khoa Đẻ A2 – Bệnh viện Phụ sản Hà Nội 261%.

Quá tải bệnh viện không những ảnh hưởng đến chất lượng điều trị mà còn tác động tiêu cực đến cả y đức của người thầy thuốc bởi áp lực nặng nề của công việc.

Trước tình trạng trên, Sở Y tế Hà Nội đã phối hợp với các Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã xây dựng đề án “Giảm quá tải bệnh viện thành phố Hà Nội giai đoạn 2012- 2020" với kinh phí đầu tư dự kiến 25.710 tỷ đồng.

Theo đó, đề án đề xuất xây dựng mới 25 bệnh viện trên diện tích tổng cộng 94 hecta, dự kiến đưa vào sử dụng thêm 8.350 giường bệnh; đẩy mạnh công tác xã hội hóa y tế, khuyến khích các nhà đầu tư xây dựng bệnh viện ngoài công lập; nâng cấp 14 bệnh viện và mở rộng 6 bệnh viện tại các cơ sở y tế hiện có, dự kiến đến hết năm 2020 đưa vào sử dụng thêm 5.220 giường bệnh.

Bên cạnh đó, thành phố đầu tư nâng cấp trang thiết bị y tế, hiện đại hóa các bệnh viện khu vực nội đô, bệnh viện hạng I để triển khai các kỹ thuật cao mang tầm cỡ khu vực và quốc tế; nâng cấp trang thiết bị cho các bệnh viện đa khoa tuyến huyện để đảm bảo triển khai tốt kỹ thuật đã được phân tuyến.

Ngoài ra, thành phố sẽ tập trung đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng cơ chế thu hút cán bộ y tế có trình độ chuyên môn cao về công tác tại tuyến y tế cơ sở; đảm bảo chỉ tiêu cơ bản trên 8 bác sĩ/10.000 dân; 2-2,5 dược sỹ đại học/10.000 dân vào năm 2020.

Cùng với đó, xây dựng kế hoạch tổng thể phát triển kỹ thuật cao chuyên sâu toàn thành phố, trong đó mỗi bệnh viện đầu ngành có nhiệm vụ ứng dụng và phát triển 1 đến 2 kỹ thuật cao. Thành phố xây dựng mô hình bệnh viện vệ tinh để hỗ trợ kỹ thuật và điều trị, đồng thời đa dạng hóa các mô hình dịch vụ khám chữa bệnh.

Ngoài ra, thành phố xây dựng, ban hành các quy định về phân tuyến kỹ thuật, phân tuyến điều trị cho phù hợp với năng lực khám, chữa bệnh của cơ sở khám chữa bệnh; đẩy mạnh thực hiện Chương trình 1816, cử cán bộ chuyên môn luân phiên từ bệnh viện tuyến trên về hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Giải pháp căn bản và lâu dài để giảm quá tải bệnh viện là tăng cường, chú trọng tới công tác y tế dự phòng, chăm sóc sức khỏe ban đầu với phương châm “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”; tăng cường năng lực hoạt động của trạm y tế xã, phường; thiết lập hệ thống bác sĩ gia đình để quản lý sức khỏe ban đầu ngay tại cộng đồng, sàng lọc bệnh, hạn chế tự ý lên tuyến trên khám, điều trị không cần thiết.

Đổi mới cơ chế tài chính bệnh viện công lập, nghiên cứu thay đổi giá viện phí cho phù hợp giữa các tuyến để hạn chế người bệnh tự ý chuyển lên tuyến trên. Thay đổi cơ chế tài chính, điều chỉnh giá dịch vụ hợp lý, bảo đảm nguồn tài chính để bệnh viện duy trì và phát triển hoạt động. Tăng tỷ trọng nguồn vốn đầu tư và nguồn kinh phí sự nghiệp cho ngành y tế.

Đồng thời, thành phố tiếp tục đầu tư cho ngành y tế thông qua nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, nguồn ODA và các nguồn vốn hợp pháp khác đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đẩy nhanh tiến độ BHYT toàn dân, đổi mới cơ chế, chính sách BHYT liên quan đến giảm quá tải bệnh viện, phấn đấu đến năm 2014 thực hiện BHYT toàn dân.

Đổi mới cơ chế quản lý bệnh viện công theo hướng tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xây dựng chế độ khen thưởng kịp thời, khuyến khích động viên cán bộ y tế yên tâm công tác.

Thành phố đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục sức khoẻ, nâng cao ý thức và vận động mọi người tự bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ cho bản thân, gia đình. Ngành y tế phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của người dân, tạo lòng tin của người dân với các cơ sở y tế ở tuyến dưới; tôn trọng và hợp tác tích cực với nhân viên y tế khi khám chữa bệnh.

Theo tính toán của đề án, sau khi hoàn thành, 100% người dân thành phố sẽ được tiếp cận dễ dàng với các dịch vụ khám chữa bệnh, các kỹ thuật phổ cập, tiên tiến ngay tại tuyến y tế cơ sở. Chất lượng điều trị các tuyến được nâng cao, đảm bảo cung cấp nhiều loại hình dịch vụ chăm sóc sức khỏe có chất lượng cho người dân. Các bệnh viện được tăng số giường bệnh, đảm bảo công suất sử dụng giường bệnh không vượt quá 85% giường bệnh kế hoạch, đáp ứng nhu cầu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của nhân dân.

Đề án này phấn đấu kết thúc giai đoạn I vào cuối năm 2015 sẽ không còn tình trạng quá tải ở các bệnh viện tuyến thành phố.

Tuyết Mai
Y tế Thủ đô: Chọn giảm tải bệnh viện là khâu đột phá
Y tế Thủ đô: Chọn giảm tải bệnh viện là khâu đột phá

Ngày 10/1, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Nguyễn Thị Bích Ngọc đã giao nhiệm vụ cho ngành y tế Hà Nội trong năm 2012, cần phải chọn khâu đột phá; trong đó giảm tải bệnh viện là ưu tiên số một...

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN