1.001 chiêu “rút ruột” Quỹ Bảo hiểm Y tế: Bài 3: Bệnh viện tư cũng “a dua” rút quỹ

“Căn bệnh” lạm dụng quỹ bảo hiểm y tế hiện cũng lây lan từ bệnh viện công sang bệnh viện tư nhân.

Khám bệnh cũng được khuyến mãi

Một đại diện của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam (BHXH VN) cho biết, các cán bộ của ngành giờ có thêm một mối lo mới, đó là làm thế nào để hạn chế tình trạng lạm dụng quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) ở khối các bệnh viện (BV) tư nhân. Bởi vì, với số lượng nhân lực của ngành bảo hiểm có hạn, mà các BV tư nhân thì “trăm hoa đua nở” nên việc kiểm soát các hành vi cố tình lạm dụng quỹ BHYT là rất khó khăn.

Thời gian gần đây, rất nhiều bệnh viện tư nhân vượt quỹ khám chữa bệnh BHYT. Kiểm tra cuối năm 2011 cho thấy, năm 2010-2011 hầu hết các cơ sở y tế tư nhân tại tỉnh Bắc Giang đều vượt quỹ BHYT, nhiều cơ sở y tế tư nhân tại tỉnh Thanh Hóa cũng có tình trạng tương tự.

Theo một cán bộ làm công tác giám định của BHXH VN, các BV tư cũng tăng cường chỉ định thực hiện siêu âm, xét nghiệm, thậm chí nhiều nơi còn khuyến mãi cho người dân có thẻ BHYT nếu đến khám tại cơ sở đó.

Nội soi có gây mê chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân tại Bệnh viện đa khoa tư nhân Hồng Ngọc (Hà Nội). Ảnh: Hữu Oai -TTXVN


Tại tỉnh Bắc Giang, BHXH VN xác định thấy nhiều phòng khám đa khoa tư nhân có mức chi cho các dịch vụ xét nghiệm lên tới 70% tổng chi phí khám, chữa bệnh BHYT, trong khi đó, tỷ lệ chi cho thuốc chỉ còn chiếm khoảng 30%.

“Phòng khám đa khoa tư nhân chỉ là nơi điều trị các bệnh thông thường, nghĩa là người bệnh cần thuốc để điều trị bệnh chứ không cần thiết phải xét nghiệm nhiều như thế”, ông Nguyễn Tá Tỉnh, Phó Trưởng ban thực hiện chính sách BHYT, BHXH VN, bức xúc nói.

Đặc biệt, tại Phòng khám Đa khoa Cuộc sống, tỉnh Thái Bình, còn có tình trạng lập khống phiếu thanh toán ra viện để thanh toán với quỹ BHYT hàng trăm triệu đồng. Ngành BHXH đã dừng ngay việc ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT, đề nghị cơ quan công an làm rõ sự việc, xử lý hành vi lạm dụng quỹ BHYT của phòng khám này.

Tăng cường “tuýt còi”

Để hạn chế tình trạng lạm dụng quỹ BHYT tại các cơ sở y tế tư nhân, BHXH VN đã tăng cường chỉ đạo các địa phương quản lý vấn đề này.

“Mặc dù, Sở Y tế được phép công nhận đối với các BV tư về điều kiện khám chữa bệnh (KCB) ban đầu, cấp chứng chỉ hành nghề nhưng chúng tôi yêu cầu cơ quan BHXH cấp tỉnh, huyện cùng tham gia thẩm định chặt chẽ theo đúng các quy định của ngành y tế và Luật Khám chữa bệnh. Yêu cầu là cơ sở đó phải đáp ứng đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, nhân lực, trình độ chuyên môn… để đảm bảo chất lượng KCB cho người bệnh và thanh toán chi phí KCB theo Luật BHYT”, ông Nguyễn Tá Tỉnh khẳng định.

Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều cán bộ giám định BHYT thì chỉ ngành BHXH nỗ lực quản lý việc sử dụng quỹ BHYT thôi chưa đủ vì họ chỉ có chức năng kiểm tra chứ chưa có chức năng xử phạt. Nghĩa là, khi phát hiện hành vi sai phạm, các cán bộ BHXH chỉ có quyền thông báo với ngành y tế và cơ quan chức năng có thẩm quyền, trong khi việc xử lý, xử phạt các cơ sở vi phạm còn nhiều bất cập. Khi các hành vi sai phạm không bị xử lý triệt để, đương nhiên sẽ lại tái diễn, gây tổn thất cho quỹ BHYT.

“Khi phát hiện sai phạm, BHXH chỉ có thể tạm thời dừng hợp đồng khám chữa bệnh bằng BHYT tại cơ sở y tế đó”, ông Nguyễn Tá Tỉnh lý giải.

Để hạn chế tình trạng lạm dụng quỹ BHYT tại các cơ sở y tế, những người làm công tác giám định BHYT đang rất mong mỏi BHXH sẽ được giao thêm chức năng xử phạt các hành vi vi phạm trong lĩnh vực BHYT. Đồng thời, chính quyền các cấp cũng cần chung tay với cơ quan BHXH, hỗ trợ và tăng cường vai trò quản lý đối với các cơ sở KCB trên địa bàn, chấn chỉnh xử lý kiên quyết các cơ sở KCB để xảy ra sai phạm lạm dụng quỹ BHYT.

Phương Liên

Bài cuối: Nỗ lực đổi mới phương thức giám định

1.001 chiêu “rút ruột” Quỹ Bảo hiểm Y tế: Bài 2: “Ép” người bệnh... dùng thêm thuốc, thủ thuật
1.001 chiêu “rút ruột” Quỹ Bảo hiểm Y tế: Bài 2: “Ép” người bệnh... dùng thêm thuốc, thủ thuật

Không chỉ lạm dụng các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh đắt tiền..., tại nhiều cơ sở khám chữa bệnh còn xảy ra tình trạng lạm dụng thuốc, kê đơn thuốc một cách rộng rãi, bất hợp lý, gây tốn kém cho người bệnh.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN