07:15 28/07/2011

VinaPhone: Đề xuất việc kiểm tra các cam kết thực hiện 3G

Tại Hội nghị Tổng kết tình hình triển khai công nghệ 3G của các doanh nghiệp do Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) tổ chức mới đây, ông Hoàng Trung Hải- Phó Giám đốc VinaPhone đã đề xuất Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) xem xét kiểm tra việc thực hiện hoàn thành trước thời hạn của doanh nghiệp

Tại Hội nghị Tổng kết tình hình triển khai công nghệ 3G của các doanh nghiệp do Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) tổ chức mới đây, ông Hoàng Trung Hải- Phó Giám đốc VinaPhone đã đề xuất Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) xem xét kiểm tra việc thực hiện hoàn thành trước thời hạn của doanh nghiệp và giải ngân số tiền còn lại đã nộp trước đó để tiếp tục tái đầu tư vào mạng lưới, đặc biệt là cho mạng 3G; mở rộng vùng phủ sóng cũng như đa dạng hóa các dịch vụ và gói cước.

Theo ông Hải, sau 18 tháng mạng 3G đi vào hoạt động với tổng số Node B đã được đầu tư là 8.745 Node B, hiện tại đã lắp đặt và phát sóng được khoảng 7.500 Node B, dự kiến số lượng NodeB đã được đầu tư còn lại sẽ được hoàn thành trong tháng 9/2011.

Đại diện VinaPhone cho rằng:Với 7.500 Node B đảm bảo cho vùng phủ sóng 3G theo dân số đạt 139,8% và vùng phủ sóng 3G theo diện tích lãnh thổ: 58,49 % và mức độ sử dụng năng lực hạ tầng mạng lưới 3G là 53 %.Tổng vốn đầu tư khoảng trên 5.000 tỷ chủ yếu từ nguồn vốn vay. Hiện nay, VinaPhone có 3,7 triệu thuê bao là khách hàng thường xuyên sử dụng các dịch vụ 3G; lưu lượng trung bình tăng hàng tháng khoảng 17%, trong đó các dịch vụ Mobile Internet và Mobile Broadband mạng lại doanh thu chủ yếu trong các dịch vụ 3G mà Vinaphone cung cấp. Chất lượng mạng và dịch vụ 3G mạng Vinaphone đều đạt và vượt các cam kết theo hồ sơ thi tuyển cụ thể về tỷ lệ CSSR đạt hơn 99%, tốc độc Download trung bình > 2.5Mb/s

Ông Hải cho rằng: Căn cứ vào các số liệu này, VinaPhone thấy đã hoàn thành cam kết tại thời điểm 3 năm sau khi được cấp phép trước thời hạn 1 năm. Việc thực hiện kiểm tra dựa trên các nội dung theo quyết định số 427/QĐ-BTTTT ngày 02 tháng 04 năm 2009, VinaPhone thấy đây là nội dung hoàn toàn khoa học, chính xác để kiểm tra cam kết của các doanh nghiệp.

Về kiểm tra tổng số vốn đầu tư vào mạng lưới: VinaPhone nhất trí với phương án kiểm tra thông qua việc doanh nghiệp cung cấp đầu đủ các hợp đồng, các hóa đơn chứng từ và các giấy tờ liên quan khác đã được ký kết và thực hiện; kiểm tra vùng phủ sóng theo dân cư dựa vào việc kiểm tra số lượng NodeB được thực hiện tại OMC và cách thức tính toán của doanh nghiệp theo quy định; kiểm tra tổng số Node B chia sẻ với các trạm thu phát sóng (BTS) 2G hiện có: thực hiện bằng hình thức kiểm tra qua số liệu thực tế trên hệ thống OMC và các công cụ khác như cell planing của doanh nghiệp. Ngoài ra cũng có thể kiểm tra thực tế theo cam kết; kiểm tra tốc độ truy nhập dịch vụ Internet di động: thông qua số liệu thống kê chất lượng cho từng NodeB được hệ thống OMC đưa ra ở các dạng báo cáo theo mức giờ, ngày, tuần…

Việc kiểm tra trên có thể thực hiện thông qua các logfile đã được VinaPhone thực hiện đo kiểm hàng tháng, hàng quý; kiểm tra tỷ lệ thành công cuộc gọi: thông qua hệ thống OMC có thể giám sát và đánh giá được chất lượng của từng Node B, của một khu vực hay của cả toàn mạng. Ngoài ra, việc sử dụng các logfile đã được thực hiện đo kiểm hàng tháng, hàng quý do VinaPhone thực hiện để làm cơ sở cho việc đánh giá chất lượng mạng lưới thực tế.

PV