11:18 27/11/2014

Vietcraft triển khai dự án trên 554 nghìn Euro

Ngày 27/11, tại Hà Nội, Hiệp hội xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam (Vietcraft) đã tổ chức hội thảo về “Xu hướng thiết kế sản phẩm bền vững ở châu Âu và Giới thiệu cuộc thi thiết kế sản phẩm bền vững cho hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam”.

Ngày 27/11, tại Hà Nội, Hiệp hội xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam (Vietcraft) đã tổ chức hội thảo về “Xu hướng thiết kế sản phẩm bền vững ở châu Âu và Giới thiệu cuộc thi thiết kế sản phẩm bền vững cho hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam”.

Tại hội thảo, Vietcraft đã giới thiệu về dự án “Phát triển thiết kế và xây dựng thương hiệu bền vững cho ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam”  do Vietcraft phối hợp thực hiện với trường đại học Lund (Thụy Điển) và tổ chức Sequa (Đức), cùng với sự tài trợ của Phái đoàn châu Âu, dự án Hỗ trợ chính sách Thương mại và Đầu tư của châu Âu (MUTRAP). Tổng giá trị của dự án đạt 554,883 Euro, trong đó 471,650 Euro là phần tài trợ của EU.

Ông Lê Bá Ngọc, Phó chủ tịch Hiệp hội xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam (Vietcraft) giải pháp các thông tin về cuộc thi.


Ông Lê Bá Ngọc, Phó Chủ tịch Hiệp hội xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam (Vietcraft) cho biết: Việc tiêu thụ các sản phẩm có tính bền vững đã tăng đều trong 5-6 năm qua tại khu vực Tây Âu. Nhiều nhà bán lẻ lớn như H&M Home, Zara Home, John Lewis hoặc IKEA đã coi các sản phẩm bền vững là xu hướng chủ đạo và là các yêu cầu xã hội trong toàn bộ mặt hàng của họ.

Bên cạnh thiết kế bền vững, thương hiệu/nhãn mác bền vững của sản phẩm cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của các khách hàng châu Âu. Tuy nhiên, có rất ít công ty tại Việt Nam có thương hiệu được công nhận trong nước và quốc tế.

“Các yêu cầu mang tính quốc tế đối với các sản phẩm xây dựng thương hiệu bền vững đang tăng lên, tuy nhiên đang có rất ít các công ty tại Việt Nam có thương hiệu được công nhận trong nước và quốc tế. Chỉ không quá 5% các công ty tuân thủ được các tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng, xã hội và môi trường như ISO, SA8000, BSCI, Fair Trade,…”, ông Ngọc cho biết.

Trong thời gian thực hiện từ 5/2014 đến 12/2016, dự án đặt mục tiêu nâng cao nhận thức và năng lực của các doanh nghiệp vừa và nhỏ để đáp ứng các tiêu chuẩn tiếp cận thị trường châu Âu thông qua các hoạt động: tổ chức các khóa đào tạo, tổ chức cuộc thi thiết kế, tư vấn và tham gia các hội chợ chuyên ngành, v.v.

Tại Hội thảo, Vietcraft cũng đã chính thức phát động “Cuộc thi thiết kế sản phẩm bền vững Việt Nam năm 2015”. Đây cuộc thi hàng năm do Vietcraft tổ chức cùng với sự hỗ trợ kỹ thuật của các đối tác quốc tế nhằm mục đích khuyến khích các nhà thiết kế, các công ty, nghệ nhân, các trường và sinh viên thiết kế… tạo ra các sản phẩm bền vững đồng thời đảm bảo định hướng phát triển lâu dài của hàng Thủ công mỹ nghệ Việt Nam.

Ban tổ chức cho biết sẽ không hạn chế đối tượng tham gia và người tham gia có thể nộp đề xuất tập trung theo 6 dòng sản phẩm/bộ sưu tập ưu tiên như: Hàng thủ công mỹ nghệ và trang trí gia đình, hàng nội thất trong nhà và ngoài trời, hành dệt gia dụng và thêu ren, hàng quà tặng và các sản phẩm của đồng bào dân tộc, hàng phụ kiện cá nhân, hàng đồ chơi…

Theo quy định, ngày 31/1/2015, tất cả các thí sinh tham gia phải nộp ý tưởng thiết kế (vẽ, ảnh,… kèm theo mô tả chi tiết về thiết kế), trong đó khuyến khích bản vẽ kỹ thuật 3D. Cơ cấu giải thưởng "Cuộc thi thiết kế sản phẩm bền vững Việt Nam năm 2015" bao gồm 1 giải thưởng vàng trị giá 2.000 USD, ngoài ra còn 2 giải thưởng bạc, với trị giá 500 USD và 5 giải danh dự trị giá 200 USD.

Những sản phẩm/công ty đạt giải sẽ được nhận chứng nhận giải thưởng vàng, bạc, danh dự từ Bộ Công thương và chứng nhận của Ban giám khảo cuộc thi. Ngoài ra, giải thưởng vàng và bạc sẽ được nhận chứng nhận giá trị Vietcraft mang tầm quốc gia. Bên cạnh đó, các sản phẩm công ty đạt giải sẽ được quảng bá trên các phương tiện truyền thông trong nước và quốc tế đồng thời được quảng bá ở các hội chợ trong nước và quốc tế liên quan.

Thực hiện: Thu Hồng