02:14 11/02/2015

Việt Nam và ADB ký Hiệp định vay 234 triệu USD

Ngân hàng Phát triển châu Á và Chính phủ Việt Nam vừa ký hai hiệp định vay vốn với tổng trị giá khoảng 234 triệu USD nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và hỗ trợ giao thông bền vững ở thủ đô Hà Nội.

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Chính phủ Việt Nam vừa ký hai hiệp định vay vốn với tổng trị giá khoảng 234 triệu USD nhằm hỗ trợ những cải cách giúp tăng cường năng lực cạnh tranh của Việt Nam và phát triển một hệ thống giao thông đô thị bền vững ở Thủ đô Hà Nội.

 Chủ tịch ADB Takehiko Nakao. Ảnh: Trần Việt - TTXVN


Ông Tomoyuki Kimura, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á tại Việt Nam cho biết: Đối với Việt Nam, năng lực cạnh tranh được tăng cường là yếu tố quan trọng nhằm tận dụng tối đa những lợi ích của phục hồi kinh tế toàn cầu và tiến trình hội nhập của Việt Nam vào nền kinh tế thế giới. Ngân hàng Phát triển châu Á hoan nghênh và hoàn toàn ủng hộ những cam kết mạnh mẽ của chính phủ về tiếp tục tái cơ cấu nền kinh tế và các chương trình cải cách. Đây là những yếu tố giúp Việt Nam tiếp tục tự chuyển đổi một cách thành công sang một nền kinh tế thị trường năng động, có tính cạnh tranh và hiệu quả.

Các hiệp định vay vốn được ký bao gồm: khoản vay chính sách trị giá 230 triệu USD cho Chương trình nâng cao năng lực cạnh tranh sẽ hỗ trợ cho chương trình tín dụng cạnh tranh quản lý kinh tế. Đây là một chương trình hỗ trợ ngân sách chung của đối tác phát triển, dựa trên các ưu tiên đổi mới đất nước của Chính phủ.

Chương trình sẽ hỗ trợ những đổi mới của chính phủ trong 6 lĩnh vực chính sách, bao gồm lĩnh vực tài chính, chính sách tài khóa, trách nhiệm và quản lý khu vực công, quản lý doanh nghiệp nhà nước, quản lý đầu tư công và môi trường kinh doanh. Một khoản vay nữa có trị giá 4,2 triệu USD (trong tổng giá trị đầu tư 58,95 triệu USD) cho Dự án Tăng cường giao thông đô thị bền vững của Tuyến đường sắt Đô thị số 3 của Hà Nội.

Dự án sẽ hỗ trợ cho các mục tiêu trong quy hoạch giao thông đô thị của Thủ đô Hà Nội nhằm tăng cường việc sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, giảm sự phụ thuộc vào các phương tiện cá nhân cũng như thúc đẩy việc sử dụng các phương tiện phát thải ít khí các-bon, giảm lượng khí nhà kính và ô nhiễm môi trường.


Nguyễn Hồng Điệp (TTXVN)