Ưu đãi thuế cho doanh nghiệp đào tạo nghề

Bên lề Quốc hội, phóng viên báo Tin Tức đã phỏng vấn ông Đào Trọng Thi (ảnh), Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội về những đổi mới trong Luật Dạy nghề sửa đổi nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng năng suất lao động:

Thưa ông, việc đào tạo nghề hiện nay chưa thu hút được doanh nghiệp tham gia, vậy Luật Dạy nghề sửa đổi sẽ có những đề xuất chính sách nào để cải thiện tình trạng này?

Luật Dạy nghề sửa đổi lần này quy định trách nhiệm và quyền hạn của doanh nghiệp trong việc đào tạo nghề. Theo đó, cho phép các doanh nghiệp tổ chức dạy nghề trong nội bộ doanh nghiệp, cũng như có thể thành lập cơ sở dạy nghề trong doanh nghiệp. Luật sửa đổi cũng quy định thể hiện rõ chủ trương khuyến khích doanh nghiệp tham gia dạy nghề ở chỗ chính sách thuế: Theo đó, chi phí bỏ ra cho đào tạo nghề sẽ được trừ trước thuế, có nghĩa không bị đánh thuế thu nhập doanh nghiệp. Quy định này khi bàn thảo có nhiều ý kiến khác nhau, nhưng đã thống nhất trình Quốc hội thông qua tại dự thảo luật lần này.

Có nhiều ý kiến cho rằng hiện có hai hệ thống đào tạo là trung cấp nghề, cao đẳng nghề và trung cấp, cao đẳng. Trong khi thực chất nội dung giảng dạy tương tự nhau. Vậy Luật Dạy nghề có điều chỉnh sự chưa thống nhất này không, thưa ông?


Luật Dạy nghề sửa đổi theo tôi có đổi mới căn bản đối với hệ thống giáo dục nghề nghiệp. Hiện chúng ta có hệ thống dạy nghề và có hệ thống giáo dục chuyên nghiệp do hai bộ khác nhau quản lý (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội quản lý dạy nghề và Bộ Giáo dục quản lý giáo dục chuyên nghiệp). Chương trình cao đẳng được điều chỉnh bởi Luật Giáo dục đại học và xem như là trình độ của giáo dục đại học, trong khi đó các chương trình cao đẳng nghề được điều chỉnh bởi Luật Dạy nghề. Lần này thống nhất hai hệ thống giáo dục chuyên nghiệp và dạy nghề thành 1 hệ thống gọi là giáo dục nghề nghiệp để phù hợp với Hiến pháp năm 2013 và đúng với chủ trương của chúng ta trong việc phát triển hệ thống giáo dục quốc dân. Chính vì vậy, tên Luật Dạy nghề cũng được đề nghị đổi thành Luật Giáo dục nghề nghiệp cho phù hợp với phạm vi điều chỉnh, cũng như đối tượng điều chỉnh của luật này.

Hệ thống thống nhất này sẽ tạo điều kiện cho chúng ta hội nhập vào hệ thống chung của các nước ASEAN và tham gia vào hệ thống đánh giá cấp trình độ đào tạo nghề nghiệp của chúng ta. Thực tế, các nước chỉ có trình độ trung cấp, cao đẳng, chứ không có hai trình độ trung cấp, trung cấp nghề, cao đẳng, cao đẳng nghề.

Chương trình đào tạo nghề của chúng ta chưa hiệu quả do việc cấp kinh phí cho các trường dựa theo số học viên tuyển sinh và không tạo động lực cho việc nâng cao chất lượng? Vậy theo ông có đổi mới cơ chế cấp kinh phí cho các trường?


Lần này chúng ta thay đổi cơ chế phân bổ kinh phí cho các cơ sở dạy nghề. Trước đây, là bao cấp chi thường xuyên, phát triển cơ sở vật chất; lần này với cơ sở giáo dục công lập, Nhà nước vẫn đảm bảo đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, nhưng chi phí thường xuyên sẽ đưa ra cơ chế mới. Trước hết là không bao cấp tràn lan, bình quân. Chúng ta để cơ sở giáo dục tự chủ nhiều hơn trong đào tạo và hình thành ngân sách của từng cơ sở đào tạo. Nhà nước không bao cấp bình quân mà lựa chọn ngành nghề, những đối tượng cần sự hỗ trợ của ngân sách Nhà nước. Ví dụ như đối tượng học là con em gia đình chính sách, vùng dân tộc, vùng sâu, vùng xa, hộ nghèo. Đối với lĩnh vực ngành nghề, sẽ tập trung hỗ trợ nghề mũi nhọn mà xã hội cần, nhưng không thu hút nguồn lực xã hội hóa.

Đặc biệt, sẽ đưa ra cơ chế hỗ trợ kinh phí cho các cơ sở giáo dục không bình quân theo số lượng học viên, mà đấu thầu nhiệm vụ đào tạo. Những lĩnh vực đào tạo Nhà nước cần thì cho cơ sở đào tạo đáp ứng điều kiện tham gia đấu thầu, ai đảm bảo chất lượng tốt hơn, cùng chi phí phù hợp thì nhận được sự hỗ trợ của Nhà nước. Như vậy sẽ tạo cơ chế cạnh tranh lành mạnh giữa các cơ sở đào tạo.


Hiện có rất ít học sinh theo học nghề, Luật Dạy nghề sửa đổi có tính đến phân luồng học sinh học nghề không, thưa ông?


Luật Dạy nghề sửa đổi có chú ý phân luồng nhưng không thể áp đặt theo biệp pháp hành chính. Luật lần này tiếp tục khẳng định chủ trương phân luồng nhưng bằng giải pháp tuyên truyền giáo dục và tạo ra sự hấp dẫn của cơ sở đào tạo bằng cách đầu tư cơ sở đào tạo có chất lượng hơn và sản phẩm ra trường hấp dẫn hơn. Tiếp đó là có chính sách thu hút học sinh như học sinh tốt nghiệp THCS nếu học nghề sẽ được miễn hẳn học phí (trước đây chỉ miễn 50% học phí).

Bên cạnh đó là việc học sinh tốt nghiệp trường nghề có ưu thế tìm việc, công ăn việc làm theo trình độ tương xứng.

Xin cảm ơn ông!


Xuân Cường (thực hiện)

Vấn đề quan tâm

Phóng sự - Điều tra

Việc làm

Từ thiện

Gương tốt - việc tốt

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép xuất bản Số 16/GP-TTĐT cấp ngày 11/3/2009
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 04-38267042, 04-38252931(2339,2208)- Fax: 04-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản
Liên kết site: báo thể thao, ngoại hạng anh