Thiết kế sản phẩm bảo hiểm, nghề mới 'hot' và 'hiếm' ở Việt Nam

Với tốc độ phát triển như hiện nay của ngành bảo hiểm Việt Nam các chuyên gia cho rằng tương lai của nghề thiết kế sản phẩm bảo hiểm, gọi theo đúng chuyên môn là định phí bảo hiểm (Actuary), là vô cùng rộng lớn.

Tuy nhiên, đây cũng lại là lĩnh vực đào tạo chưa thực sự được chú trọng tại Việt Nam, cũng không phải là nghề “dễ học”, vì vậy, nguồn cung nhân sự Actuary của Việt Nam hiện vẫn rất thiếu và chủ yếu trông chờ vào những nhân sự được đào tạo ở nước ngoài.


Nghề khó học, khó làm


Đó là chia sẻ của những người đã ở trong nghề này lâu năm, chưa kể tới những người mới bước chân vào nghề.

Các Actuary giới thiệu về "con đẻ" của mình.

“So với các ngành nghề khác, Actuary thực sự không “dễ nhằn”, bởi ngành này yêu cầu rất cao với các ứng viên. Không những phải học rất giỏi, đặc biệt môn Toán, mà người làm nghề cần phải có đam mê và quyết tâm rất lớn. Thời gian theo học hết các khóa và để đạt được hết các chứng chỉ trong ngành từ 7 đến 10 năm”, một Actuary tốt nghiệp bằng F.S.A. (Fellow of the Society of Actuary) và trở thành thành viên của Hiệp hội Định phí Hoa Kỳ, hiệp hội định phí lớn nhất thế giới cho biết. Theo đó, anh đã phải mất tới 7 năm trời để theo đuổi hàng chục kỳ thi ngặt nghèo, với số lượng người vượt qua chỉ khoảng 30 - 40% trên một cuộc thi.


Cùng chia sẻ này, ông Phùng Bá Khang, Giám đốc Bộ phận Định phí Bảo hiểm của Công ty BHNT Generali Việt Nam cho biết: Trên thế giới, công việc định phí bảo hiểm đã xuất hiện từ hàng thập kỷ trước; nhưng ở Việt Nam nghề Actuary mới được biết đến gần đây cùng với sự phát triển mạnh mẽ của thị trường bảo hiểm.


Cũng như kiểm toán viên quốc tế hay chuyên viên đầu tư, để trở thành Actuary, phải được công nhận bởi một trong các hiệp hội Actuary trên thế giới. Chính vì vậy, thông thường sinh viên sau khi tốt nghiệp Cử nhân Định phí Bảo hiểm (Bachelor of Actuarial Science) sẽ tiếp tục học và hoàn tất các kỳ thi tại một trong các hiệp hội Actuary trên thế giới như Hiệp hội Actuary Vương Quốc Anh (IFoA), ở Hoa Kỳ (SoA) và ở Australia (IAA).


Việt Nam, dù nhu cầu nhân sự ngành này rất cao, mỗi chuyên gia bảo hiểm xuất hiện đều được săn đón bởi hàng chục công ty bảo hiểm; nhưng hiện tại chỉ có 2 cơ sở đào tạo ngành nghề này là Học viện Tài chính và Bảo Hiểm (I.S.F.A) của Cộng hòa Pháp liên kết với trường Đại học Hoa Sen TP Hồ Chí Minh và Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội.


“Với thực tế này, các công ty bảo hiểm ở Việt Nam chọn cách tuyển dụng các bạn sinh viên tốt nghiệp cử nhân Toán/Thống kê hoặc những chuyên ngành có liên quan đến kinh tế hoặc tài chính; rồi từ đó đào tạo thành chuyên gia định phí bằng cách hỗ trợ về chi phí và thời gian để nhân viên tham gia các kỳ thi để lấy chứng chỉ quốc tế, qua đó đáp ứng được nhu cầu công việc. Doanh nghiệp của chúng tôi cũng theo cách này, “tự thân” xây dựng được một đội ngũ gồm cả chuyên gia tính phí người nước ngoài lẫn người Việt Nam chuyên nghiệp, sáng tạo và nhiệt huyết”, ông Phùng Bá Khang cho biết.


Bản thân ông Phùng Bá Khang đã có gần 13 năm kinh nghiệm sâu rộng trong lĩnh vực bảo hiểm ở Vương Quốc Anh, Singapore và Việt Nam. Ông cũng là một trong những người Việt Nam đầu tiên được cấp bằng Hội viên FIA (Fellow of Institute of Actuaries) của Hiệp hội Bảo hiểm Vương Quốc Anh (IFoA).


Kiến trúc sư thầm lặng


Con đường trở thành một chuyên gia định phí không hề đơn giản như vậy, nhưng họ lại là những người làm việc thầm lặng phía sau các nhân viên kinh doanh.


Trong một công ty bảo hiểm, Actuary đảm trách hai nhiệm vụ chính là định giá sản phẩm bảo hiểm, tính toán khả năng thanh toán của công ty bảo hiểm đối với hợp đồng bảo hiểm và tính toán dự phòng cho các hoạt động bảo hiểm. Sau khi tham gia thiết kế các sản phẩm bảo hiểm đáp ứng nhu cầu của các phân khúc khách hàng, Actuary sẽ dựa trên những tính toán khoa học để định giá cho sản phẩm với yêu cầu đảm bảo được quyền lợi khách hàng trong trường hợp có sự cố xảy ra với người mua bảo hiểm cũng như đảm bảo được khả năng sinh lời của công ty bảo hiểm.


Actuary cũng chính là người chịu trách nhiệm chính cho những sản phẩm mình đã tạo ra. Họ cũng phải tính toán làm sao để công ty đủ khả năng thanh toán các hợp đồng bảo hiểm cũng như đảm bảo mức dự phòng cho các hoạt động khác. Đây là những công việc rất cơ bản nhưng vô cùng quan trọng đối với hoạt động của một công ty bảo hiểm, cả ở mảng nhân thọ và phi nhân thọ.


Theo một Actuary nhiều kinh nghiệm trong nghề chia sẻ, công việc thiết kế sản phẩm bảo hiểm đòi hỏi nhiều yếu tố như sự tỉ mỉ, chi tiết để tính toán xác suất rủi ro, cách lập luận chặt chẽ và thấu đáo để kết hợp các quyền lợi một cách hợp lý và toàn diện. Nhưng trong đó quan trọng nhất là phải nhạy bén để đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng. Phải nhanh chóng nắm bắt hoặc dự đoán được những thay đổi về nhu cầu theo thời gian và bối cảnh thì mới xây dựng nên những đặc trưng sản phẩm thật sự cần thiết.


Cụ thể như ngày trước khách hàng thường mua bảo hiểm vì cần tiết kiệm, nhưng hiện nay khi thị trường càng phát triển, người tiêu dùng muốn có nhiều lựa chọn hơn. Ngày càng có nhiều khách hàng mong muốn đầu tư hay tích lũy cho tương lai học vấn của con cái. Nhưng trên hết, nhu cầu tiết kiệm đồng thời bảo vệ, chăm sóc sức khỏe là phổ biến nhất hiện nay. Actuary phải nắm bắt được điều đó, thì mới đưa ra được sản phẩm phù hợp, được thị trường chấp nhận. Đơn cử như một sản phẩm bảo hiểm vừa mới đưa ra đã được sự đón nhận, bởi nắm bắt được tâm lý này của người dân trong việc kết hợp giữa quyền lợi bảo vệ vững chắc trước nguy cơ bệnh hiểm nghèo và quyền lợi tiết kiệm ưu việt (nếu không bị bệnh trong thời gian mua bảo hiểm, thì sẽ được nhận tiền như gửi tiết kiệm ngân hàng).


Không những về mục đích, khi mua sản phẩm bảo hiểm khách hàng còn có nhiều nhu cầu khác như thời hạn đóng phí ngắn hoặc dài, mức phí thì cần phải phù hợp với khả năng tài chính đa dạng của nhiều gia đình. Một sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng sẽ không những giúp họ đạt được mục tiêu đã đề ra trong tương lai mà còn mang lại sự thoải mái, an tâm, tin tưởng trong suốt thời hạn hợp đồng.


Bên cạnh đó, sản phẩm cũng cần phù hợp với văn hóa và thói quen của người dân Việt Nam. Ví dụ Việt Nam hiện nay dù rất phát triển với nhiều xu hướng mới gia nhập từ phương Tây, nhưng chúng ta vẫn là một nước Á Đông. Vậy nên có rất nhiều khách hàng dùng phương pháp y học cổ truyền để điều trị bệnh. Tuy nhiên, điều này lại không được tính là một quyền lợi trong đa số các sản phẩm bảo hiểm chăm sóc sức khỏe hiện nay trên thị trường.


“Vì các yêu cầu đó, quá trình thiết kế một sản phẩm bảo hiểm nhân thọ có thể kéo dài hàng tháng và phải dựa trên các nghiên cứu về nhu cầu thị trường, khảo sát ý kiến từ khách hàng, đội ngũ kinh doanh và các ý tưởng sản phẩm đang thịnh hành trong khu vực và trên thế giới”, một Actuary chia sẻ.


Bài và ảnh: Ngọc Toàn/ Báo Tin Tức
loading...

Vấn đề quan tâm

Phóng sự - Điều tra

Việc làm

Kết nối yêu thương

Gương tốt - việc tốt

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép báo điện tử số 17/GP-BTTTT Cấp ngày 16 tháng 01 năm 2017
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 04-38267042, 04-38252931(2339,2208)- Fax: 04-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản
Liên kết site: báo thể thao, ngoại hạng anh