Dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu, ngành dệt may vẫn lo

Nhờ có đơn đặt hàng ổn định, đặc biệt là những đơn hàng có giá trị cao thường phải hoàn thành giao hàng vào 6 tháng cuối năm nên kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may tiếp tục dẫn đầu cả nước. Tháng 8, xuất khẩu dệt may ước đạt 1,38 tỷ USD, tính chung 8 tháng ước đạt 8,98 tỷ USD, tăng 28,6% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, mức tăng trưởng này vẫn không thể khiến các doanh nghiệp dệt may an tâm.

May xuất khẩu tại Công ty cổ phần SXKD và XNK Bình Thạnh (Gilimex) thuộc Benthanh Group. Ảnh: Thanh Vũ - TTXVN


Ông Trần Quang Nghị, Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam cho biết: Cũng như các doanh nghiệp ngành khác, các doanh nghiệp ngành dệt may, đặc biệt là những doanh nghiệp vừa và nhỏ rất khó khăn trong việc thu xếp vốn để phát triển sản xuất. “Ngành dệt may cần rất nhiều vốn để đầu tư vào phát triển các cụm công nghiệp dệt may ở các địa phương, đầu tư cho phát triển vùng nguyên liệu... Nhưng nhiều dự án khó được triển khai được theo kế hoạch vì thiếu vốn”.

Để có thể nâng kim ngạch xuất khẩu dệt may năm 2015 lên mức 20 tỷ USD, theo ông Nghị: “Ngành dệt may cần đầu tư lớn cho nhiều lĩnh vực cần thiết, nhất là phát triển vùng nguyên liệu” bởi, “nếu không thể có đầu tư thì không thể có phát triển”.

Ông Nguyễn Gia Tường- Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem): Khả năng đạt chỉ tiêu tăng trưởng 15% cho cả năm 2011 của ngành hóa chất là khó do nhiều tác động khách quan như sản lượng pin, ắc quy giảm tăng trưởng, chưa nhìn thấy những yếu tố tác động tích cực cho những tháng cuối năm. Đặc biệt, than cho sản xuất phân bón tăng giá đã đẩy Vinachem vào tình thế khó. Với việc tăng giá than 15% đã ảnh hưởng tới đầu vào sản xuất phân urê thêm 10% và phân lân nung chảy tăng thêm 5%. Chúng tôi chấp nhận việc tăng giá than nhưng cần có sự phối hợp giữa nhà cung cấp và khách hàng. Thực tế, đối tượng khách hàng của Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam không chỉ là doanh nghiệp sản xuất mà còn là nông dân. Nếu tăng giá đột ngột, không chỉ gây khó khăn cho doanh nghiệp mà cả bà con nông dân cũng chịu ảnh hưởng.


Tuy nhiên, các doanh nghiệp ngành dệt may không chỉ lo về vốn mà còn “mất ăn, mất ngủ” vì biến động thị trường: “Việc thắt chặt chi tiêu của Chính phủ Hoa Kỳ sau khi gỡ bỏ trần nợ công hồi đầu tháng 8, dự báo sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường này, trong đó có hàng dệt may”, ông Nghị cho biết.

Theo một số doanh nghiệp dệt may, dù chưa thấy có hợp đồng bị hủy nhưng cũng đã có khách hàng giảm số lượng sản phẩm đã đặt hàng các doanh nghiệp trong nước. Với tình hình này thì các doanh nghiệp nhỏ sẽ gặp khó khăn hơn doanh nghiệp lớn. Bởi, các doanh nghiệp lớn thường đã ký đủ đơn hàng cho cả năm.

Để hoàn thành vượt mức kế hoạch xuất khẩu dệt may cả năm là 12,5 tỷ USD, trong thời gian tới, theo Bộ Công Thương, các doanh nghiệp dệt may cần đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, tìm kiếm mở rộng thị trường xuất khẩu, đặc biệt là các thị trường truyền thống và thị trường tiềm năng như châu Âu, châu Phi; tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp tiết giảm chi phí, hạ giá thành, nâng cao sức cạnh tranh sản phẩm; tích cực sáng tạo mẫu mã mới với chất lượng cao, phù hợp với người tiêu dùng Việt Nam để tham gia hiệu quả và thực hiện tốt chủ trương "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 494/CT-TTg ngày 20/4/2010 của Thủ tướng Chính phủ.

Vấn đề quan tâm

Phóng sự - Điều tra

Việc làm

Từ thiện

Gương tốt - việc tốt

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép xuất bản Số 16/GP-TTĐT cấp ngày 11/3/2009
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 04-38267042, 04-38252931(2339,2208)- Fax: 04-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản
Liên kết site: báo thể thao, ngoại hạng anh