09:15 24/09/2014

VEC lý giải về vết nứt tại cao tốc Nội Bài-Lào Cai

Vị trí xuất hiện vết rạn nứt tại Km83 là điểm nằm trong đoạn có đất yếu. Do mưa lớn kéo dài nên đất nền và xung quanh bão hòa tốc độ lún nhanh hơn dự kiến có thể là nguyên nhân sinh ra vết nứt.

Ngày 24/9, Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã ra thông cáo báo chí giải thích về vết rạn nứt tại Km83 vừa xuất hiện trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Theo VEC, vị trí xuất hiện vết rạn nứt tại Km83 là điểm nằm trong đoạn tuyến có đất yếu đã được VEC tiên lượng trước và đã lắp dựng biển theo dõi đất yếu/lún tại Km82+500 - Km83+500. Đoạn tuyến này thuộc gói thầu A4 do nhà thầu Keangnam (Hàn Quốc) trúng thầu, trong quá trình thi công đã tuân thủ các quy trình khảo sát và xử lý đất yếu.

VEC cho biết công tác khoan thăm dò địa chất và thiết kế xử lý đất yếu ở đoạn này được tiến hành tuân thủ theo Quy trình Khảo sát thiết kế nền đường ô tô đắp trên đất yếu 22TCN 262-2000.

Một trong số 120 cầu trên toàn tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh: Huy Hùng–TTXVN


Theo đó, khoan khảo sát 24 lỗ với các lỗ khoan được bố trí cách nhau 50m trên tim tuyến (22TCN 262-2000 quy định thông thường từ 50 đến 100m bố trí 1 lỗ khoan) và cứ 100m tiến hành một mặt cắt địa chất công trình theo chiều ngang vuông góc với tim tuyến với 3 lỗ khoan (22TCN 262-2000 quy định thông thường từ 100 đến 150m bố trí 1 mặt cắt địa chất). Phương án kỹ thuật sử dụng để xử lý đất yếu tại đoạn này là thay đất một phần với chiều sâu từ 4,5 – 6,5m, quá trình thi công đã được tư vấn giám sát và chủ đầu tư giám sát chặt chẽ đúng quy trình.

Tuy nhiên, sau hai cơn bão liên tiếp (bão số 3 và số 4), tại vị trí nêu trên xuất hiện vết nứt có hình dạng vòng cung điểm đầu tại Km82+995 và điểm cuối tại Km83+070 (trái tuyến chiều Lào Cai về Hà Nội). Sơ bộ đánh giá hiện trường cho thấy nền đường khu vực đắp cao (7-9m) trên khu vực đất yếu xung quanh là ruộng thường xuyên ngập nước và có thể có những túi bùn bất thường xen kẹp trong phạm vi này. Mặc dù trên đoạn tuyến này nguy cơ lún đã được tiên lượng nhưng qua hai cơn bão trên với lượng mưa lớn, đất nền và xung quanh bão hòa tốc độ lún nhanh hơn dự kiến có thể là nguyên nhân sinh ra vết nứt.

VEC cho biết Tổng công ty đã tổ chức lực lượng đảm bảo giao thông thông suốt đồng thời đang tiến hành khoan khảo sát địa chất bổ sung tại vị trí xuất hiện vết nứt để xác định chính xác nguyên nhân và đưa ra giải pháp xử lý phù hợp.

Tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã cơ bản hoàn thành vào cuối tháng 8. Tuy nhiên, trên toàn tuyến vẫn còn 10 vị trí cần tiếp tục theo dõi đất yếu/lún trong quá trình khai thác, tập trung trên các gói thầu A2, A3 và A4. Các vị trí này đều được VEC lắp dựng biển thông báo đoạn đường theo dõi đất yếu/lún.


Quang Toàn