Giọng hát Việt:

Sự thất bại của trò chơi scandal hay sự coi thường công chúng?

Hơn chục ngày sau khi scandal dàn xếp kết quả của chương trình “Giọng hát Việt” bùng nổ, những “kết luận cuối cùng” xem ra đã có. Phương Uyên, “chủ nhân” của những đoạn email, ghi âm gây sốc và bất bình trong clip bị tung lên mạng ngày 9/9 cuối cùng cũng đã… được BTC chấp thuận cho rút lui.


Nhưng, với công chúng, mang nặng những nghi ngờ về tính thiếu trung thực của chương trình, và hơn thế nữa- chứng kiến cách hành xử “thiếu văn hóa”, thiếu thiện chí, thậm chí là coi thường công chúng của BTC chương trình… nên việc họ có thể “yêu lại” chương trình là điều thực sự khó.


Trò chơi scandal đã đi quá giới hạn?


Ngay khi clip dàn xếp tỉ số bị phát tán trên mạng, rất nhiều người đã nghi ngờ về việc BTC chương trình “Giọng hát Việt” lại tung scandal để tăng thêm độ “nóng”. Điều này là có căn cứ, bởi rất nhiều chương trình truyền hình thực tế của Việt Nam trong thời gian qua, đã cố tình dàn dựng scandal để lôi cuốn khán giả.


Đơn cử như Vietnam Next Top Model với việc thực hiện những “phóng sự” về hậu trường của các thí sinh, khi họ “cãi nhau như hàng tôm, hàng cá” vì việc phân công làm việc nhà, thậm chí là “nhắm” vào sự lười biếng, ở bẩn của những cô gái chân dài này… những “chuyện bếp núc” chưa từng xuất hiện và vô cùng “kiêng kị” trên sóng truyền hình Việt Nam bao lâu nay (dù đã khá quen thuộc ở nước ngoài), để gây sốc cho khán giả, nhằm lôi kéo khán giả ngồi trước màn hình mỗi khi phát sóng chương trình.


Vì thế nên, việc khán giả đưa ra nghi ngờ một lần nữa lại có “scandal” tự tạo của chương trình đang “hot” thời gian qua này, cũng không có gì là quá… suy diễn.


Chuơng trình “Giọng hát Việt” không còn được khán giả yêu quý.


Sau khi scandal được tung ra, đặc biệt sau khi cuộc họp báo “vô tiền khoáng hậu” như cách gọi châm biếm của một số báo với cuộc họp báo “diễn hài” 11/9; ngay lập tức ngày 12/9, bảng giá quảng cáo của chương trình “Giọng hát Việt” đột nhiên được BTC nâng lên ngất ngưởng, theo đó, đơn giá cho 10 giây quảng cáo trước chương trình thấp nhất là 75 triệu đồng và cao nhất là 90 triệu đồng. Với suất quảng cáo 15 giây, giá là 90 - 108 triệu đồng; 20 giây giá 112,5-135 triệu đồng và 30 giây là 150-180 triệu đồng. Đơn giá mới áp dụng từ ngày 23/9 đến 13/1 năm sau, với tổng cộng 12 chương trình và càng về giai đoạn cuối càng đắt tiền hơn.


So với thông báo phát đi đúng một tháng trước, đơn giá mới tăng khoảng 10 - 20 triệu đồng mỗi suất quảng cáo, tương đương mức tăng bình quân 11%. Theo biểu giá cũ, mức thấp nhất cho 10 giây quảng cáo là 65 triệu đồng, cao nhất 80 triệu đồng. Với suất quảng cáo 30 giây, giá dao động 130 - 160 triệu đồng, thì xem ra cơ sở cho kết luận “scandal tự tạo” càng thêm chắc chắn.


Đã một lần mất lòng tin, thì sự nghi ngờ sẽ luôn thường trực, bởi vậy, vào ngày 17/9, khi BTC chương trình một lần nữa thông báo rằng: Phương Uyên sẽ rút lui… công chúng lại cũng không thể “yên tâm” về thiện chí đột ngột này, và rất nhiều ý kiến trên mạng đã cho rằng: Liệu đây có lại tiếp tục là “chiêu trò” của chương trình hay không?


Chưa thể đưa ra kết luận rằng việc lộ clip là “vô tình” hay “cố ý”, nhưng dẫu là giả thiết nào, thì có một điều có thể khẳng định rằng: BTC chương trình đã tự làm hại mình. Scandal của họ đã khiến họ mất đi những khán giả vốn lâu nay rất yêu mến họ, và coi chương trình như một “đứa con cưng” mỗi tối chủ nhật.


Quả thật, với một fomat khá mới mẻ, lại có chất lượng thí sinh dự thi cao vượt hẳn so với những cuộc thi, những trò chơi truyền hình gắn với âm nhạc lâu nay… Đang trong một thành công nhiều phần êm đềm và khá nhiều điều có thể mãn nguyện như vậy, việc có một scandal nói trên quả thực không phải là “đốt lửa” cho chương trình, mà là “dội nước” vào chương trình, khiến khán giả vì cảm thấy bị lừa dối, vì cảm thấy bị phụ lòng, đã quay ngoắt 180 độ, tẩy chay “Giọng hát Việt”.


Mất chính khán giả của mình, thì dẫu cái được có thể là thêm những hợp đồng quảng cáo, tăng thêm giá quảng cáo… thì cũng xem như chương trình đã thất bại rồi! Có thể là định tung scandal để gây hot, nhưng xem ra lại khiến chương trình trở nên đóng băng!


Coi thường công chúng!


Trên thực tế công chúng Việt Nam vẫn luôn là những người khá “độ lượng” với những người nổi tiếng, với những chương trình có tiếng… Họ có thể dễ dàng tha thứ cho những sai sót, hạn chế, những lỗi lầm… nếu như bản thân người gây ra thành khẩn và sẵn sàng sửa chữa.


Nhưng với “Giọng hát Việt”, xem ra công chúng cảm thấy bị xúc phạm bởi sự coi thường của BTC chương trình với họ.


Ngay sau khi lộ clip dàn xếp, dư luận chờ BTC cuộc thi lên tiếng, bởi cuộc thì nào cũng có thể xảy ra những “vấn đề”, quan trọng là cách người trong cuộc sẽ “ứng xử” ra sao. Bởi vậy, cuộc họp báo chiều tối 11/9 đã thực sự được chờ mong. Các báo mạng thậm chí còn tổ chức cả một đội ngũ đông đảo để truyền hình trực tiếp từng phút của cuộc họp báo. Công chúng thì hồi hộp chờ xem BTC sẽ trả lời ra sao, giải thích thế nào.


Thế nhưng, thay vì làm rõ vấn đề, thì BTC lại huy động tất cả thí sinh, các HLV đến, và một màn hài kịch ồn ào, náo nhiệt, thậm chí thiếu văn hóa đã được diễn. Thí sinh rầm rầm vỗ tay, hào hứng quay ngang quay ngửa suốt buổi để “hứng” theo những gì HLV của mình “tung”.


Cũng dễ hiểu vì đến thời điểm này, họ vẫn đang là “cá nằm trên thớt”, quyền sinh quyền sát đối với số phận của họ tại cuộc thi vẫn hoàn toàn phụ thuộc vào HLV, và sau khi lộ clip, thì xem ra phụ thuộc vào Giám đốc âm nhạc Phương Uyên. Vậy thì ủng hộ, vỗ tay là đương nhiên!


Cùng với đó, là sự quá khích của thí sinh khi… dám giật cả micro của một phóng viên đang phát biểu để… phát biểu. Sự lộn xộn này không những không được BTC họp báo, cũng như BTC chương trình lên tiếng, mà thậm chí bản thân BTC họp báo cũng diễn một màn… hài với việc Phương Uyên khóc lóc xin từ chức, rồi tất cả đồng loạt “Chị Uyên cứ ở lại đây với em, chị không phải đi đâu cả” của Hà Hồ, và “I Love you” của Thu Minh.


Cuối cùng, sau gần 3 tiếng chán nản, cả báo giới và công chúng đều chưng hửng vì BTC không giải thích gì, không xử lý gì, ngoài việc đổ tội cho báo giới thì cực đoan, và công chúng thì… nông nổi!


Bạn sẽ cảm nhận gì khi mình đang thiện chí chỉ ra vết bẩn trên mặt người bạn mình để bạn ấy lau đi, thì bị buông một câu “Đồ dở hơi”? Với công chúng và báo giới cũng là cảm giác ấy sau cách hành xử của BTC, sự quay lưng, sự phẩy tay, sự coi thường với những người đã yêu thương mình của BTC chương trình thực sự đáng phải trả giá. Và không cái giá nào cao bằng sự quay lưng của khán giả, như đã nói ở trên. Lần này, để lấy lại lòng tin, xem ra một sự ra đi của Phương Uyên vẫn là chưa thể đủ!



A.A

Sáng tác

  • Bắt chuột đồng mùa nước nổi

    Bắt chuột đồng mùa nước nổi

    Đang còn ngáy ngủ, co ro trong chiếc mền dày, ông anh họ lay mạnh: "Dậy mau đi bắt chuột đồng". Như có lực thôi miên, tôi bật dậy tỉnh queo: "Sớm vậy huynh?". "Ờ, phải đi từ sáng sớm mới bắt được nhiều”. Sở dĩ ông anh tôi bảo thế vì sáng sớm, con nước lên cao, rắn, cúm núm, chuột đồng, cò... kéo nhau lên các gò cao trú ngụ. Đây là cơ hội ngàn vàng để đi săn.

  • Ký ức mùa đông

  • Mẹ, đàn con và bão lũ

  • Bà già nhà quê

Ẩm thực

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép xuất bản Số 16/GP-TTĐT cấp ngày 11/3/2009
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 04-38267042, 04-38252931(2339,2208)- Fax: 04-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản
Liên kết site: báo thể thao, ngoại hạng anh