Lịch nghệ thuật tiếp tục lên ngôi

Chục năm trở về đây, thay vì “chuộng” lịch tường, người dân có xu hướng quay trở lại với lịch block. Tất nhiên, đó không phải những cuốn lịch block nhỏ bằng gan bàn tay dán lên một tấm bìa đơn giản như ngày xưa; mà trở thành một “tác phẩm nghệ thuật”, chứa đựng những hình ảnh tuyệt đẹp, những câu chuyện, những sự kiện…

Năm qua năm, lịch block trở thành thể loại đẹp, sang trọng và đắt nhất trong số các loại lịch. Và cũng chính vì vậy, giờ đây mùa lịch cũng lại là mùa so tài của lịch block, thay vì lịch tường như trước đây.

Còn lịch bàn, đương nhiên chưa từng tham gia vào cuộc đua “ngôi vương” này, tuy nhiên cũng liên tục có những cải tiến, thay đổi, sáng tạo đột phá.
Đưa kiệt tác nhân loại lên lịch

Bước vào mùa lịch 2017, không ngoại lệ, sản phẩm lịch được các “đại gia” làm lịch đưa ra cũng chính là lịch block. Thật sự, cũng phải “thầm phục” sức sáng tạo khá vô tận, thể hiện sự đầu tư khá kỹ lưỡng về ý tưởng của các đơn vị làm lịch.

Lịch Truyện Kiều lần đầu tiên có đủ 3.254 câu Kiều. Ảnh: NXB cung cấp.

Được quan tâm nhiều, do sự đặc biệt của tác phẩm mà bộ lịch này thể hiện, lịch “Truyện Kiều” đã trở thành câu chuyện “nóng” của mùa lịch năm nay. Đây là lần đầu tiên, một quyển lịch đã sử dụng đầy đủ 3.254 câu thơ trong Truyện Kiều và cũng là lần đầu tiên một quyển lịch có đủ 365 tranh minh họa Truyện Kiều cho đủ 365 ngày trong năm. Đích thân một tiến sĩ nhiều năm gắn bó với ngành xuất bản, đã phân đoạn để những câu Kiều được chia đều trong 365 ngày đó và ở mỗi ngày, ngoài những câu thơ, còn đầy đủ những chú giải các điển tích trong Kiều. Và đặc biệt, bản Kiều được chọn để làm lịch là bản Kiều của cụ Đào Duy Anh- bản in lần 2 có sửa chữa, bổ sung, nội dung NXB Khoa học Xã hội ấn hành năm 1993.

Còn những tranh minh họa trong quyển lịch, do họa sĩ Hữu Hiếu thực hiện trong suốt… 2 năm. Điều đặc biệt, Thúy Kiều, Thúy Vân trong lịch không phải hình ảnh tiểu thư con nhà giàu; họa sĩ cũng không vẽ Kiều với trang phục Trung Hoa cổ hoặc trang phục biến tấu cổ vừa có nét Trung Hoa, vừa có nét Việt Nam; mà chọn vẽ Kiều với những trang phục thuần Việt là áo yếm, áo tứ thân, khăn vấn đầu.. Cây đàn mà Kiều sử dụng cũng không phải cây đàn tỳ bà như nhiều hình vẽ Kiều khác, mà là cây đàn nguyệt của Việt Nam.

Theo chia sẻ của họa sĩ Hữu Hiếu, việc chọn trang phục và loại đàn này cũng là trên cơ sở nghiên cứu Truyện Kiều và tham khảo nghiên cứu của những nhà văn hóa nổi tiếng. Trong Truyện Kiều, Nguyễn Du có viết “Hiên sau treo sẵn cầm trăng”, tức là cây đàn Kiều đánh cho Kim Trọng nghe là đàn nguyệt (cầm trăng). Tuy nhiên, sau đó Nguyễn Du lại có đoạn tả tiếng đàn của Kiều “So vần dây vũ dây vân. Bốn dây to nhỏ gieo vần cung thương”, tức là cây đàn có 4 dây, trong khi đàn nguyệt của ta chỉ có 2 dây. Họa sĩ đã phải tìm hiểu nghiên cứu của giáo sư Trần Văn Khê và biết rằng, cây đàn nguyệt cổ đúng là có 4 dây, tuy nhiên đã thất truyền và khi cải tiến lại thì chỉ còn 2 dây. Vậy nên, nhiều khả năng cây đàn Kiều đánh chính là đàn nguyệt.

Như vậy để thấy, không hề dễ dàng cho việc ra mắt một bộ lịch, mà không khác gì một tác phẩm nghệ thuật. Rất nhiều nhà nghiên cứu ,Viện nghiên cứu về Kiều đã được đơn vị làm lịch mời vào cuộc; nghiên cứu, chọn bản Kiều, phân đoạn những câu Kiều cho phù hợp với mỗi trang lịch. Rồi bản thân họa sĩ, cũng là 2 năm đằng đẵng nghiên cứu, để có thể đưa đủ 365 hình ảnh đẹp, nhưng đồng thời phải đúng, về Truyện Kiều.

Tinh tế và tâm huyết với lịch vẽ tay

Qua nét vẽ và góc nhìn của họa sĩ - KTS Trọng Lee, một Sài Gòn xưa đã hiện ra thật mới mẻ, lãng mạn trong bộ lịch để bàn vẽ tay “Sài Gòn xưa”. Ở đó, có những địa chỉ quen thuộc: Nhà thờ Đức Bà, Bùng binh cây Liễu, Thảo Cầm Viên, chợ Bến Thành, Thương xá Tax, Nhà hát Thành phố… trong số đó, có những địa chỉ đã hoàn toàn biến mất…

“Sài Gòn xưa” chính là một trong những bộ lịch ra mắt của Phương Nam Calendar - một thương hiệu lịch của Công ty Sách Phương Nam; khi lần đầu tiên “lấn sân” sang làm lịch. Lần đầu tiên, nên xem ra cũng lắm công phu, bộ lịch được vẽ tay hoàn toàn, in đẹp với số lượng bản giới hạn. “Bộ lịch là một món quà tặng dành cho những ai yêu Sài Gòn, mơ về Sài Gòn và tặng cho những ai chọn những giá trị văn hóa, những kiến trúc cổ điển, tinh tế của vùng đất này để mà gìn giữ. Mỗi địa danh trên mỗi tờ lịch, sẽ kể cho bạn nghe những biến đổi, những truân chuyên đã đi qua thành phố này qua hàng thế kỷ. Những địa danh đã từng gắn với tuổi thơ, gắn với niềm vui, hạnh phúc, sự bình an của biết bao thế hệ, của hàng triệu triệu người dân từ nhiều đời nay của thành phố này. Bộ lịch như níu giữ ký ức về những địa danh đã từng rất nổi tiếng nhưng đang dần dần biết mất…”, đại diện đơn vị làm lịch chia sẻ.

Là một họa sĩ trẻ có công ty thiết kế riêng (Le House), phong cách và lối sống hiện đại, nhưng mỗi công trình của Trọng Lee thiết kế đẹp như một giấc mơ. Trọng Lee vẫn mơ về một thế giới cổ tích trong khi anh sống giữa cuộc đời rất thực này. Được biết, để vẽ bộ lịch này, Trọng Lee đã phải mất 3 năm nghiên cứu, tìm hiểu và thực hiện.

Dù là hình thức lịch block Truyện Kiều hoành tráng, hay những nét vẽ thanh thoát như thực như mơ trong lịch để bàn “Sài Gòn xưa”; những bộ lịch đều là tâm huyết nhiều năm của đơn vị làm lịch, những họa sĩ, nhà nghiên cứu… Nó cho thấy mỗi tác phẩm lịch giờ đây, đã không chỉ đơn giản như một công cụ xem ngày nữa; mà đã trở thành một tác phẩm nghệ thuật, mang tới cho người xem 365 cung bậc buồn vui trong 365 ngày của mỗi năm.
PV
Những biểu tượng Sài Gòn xưa lên lịch
Những biểu tượng Sài Gòn xưa lên lịch

Ngày 14/10, đại diện Công ty văn hóa Phương Nam cho biết, với mong muốn lưu giữ những kỷ niệm đẹp nhất về các địa danh nổi tiếng của Sài Gòn, đơn vị đã kết hợp họa sĩ trẻ Trọng Lee cho xuất bản bộ lịch “Sài gòn màu hoài niệm”.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN