Lịch bloc được mùa

Chỉ còn hơn 1 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Mão, cũng có nghĩa là mùa lịch năm 2011 sắp khép lại. Dạo một vòng trên các phố lịch như Đinh Lễ, Nguyễn Xí, các nhà sách tại Hà Nội, dễ dàng nhận thấy số lượng lịch trưng bày đã vãn, nhiều loại lịch đã không còn để bán…

Thị trường lịch năm 2011 đã thành công, đó là nhận định chung của cả nhà quản lý và hầu hết các đại lý phát hành lịch bloc năm 2011. Theo đại diện của Tổng Công ty Phát hành sách Việt Nam (Savina) - Tổng đại lý phát hành lịch của nhóm 55 NXB liên kết, đến giờ phút này, có thể nói mùa lịch năm 2011 đã thắng lợi, cả NXB và các đơn vị phát hành đều có lãi. Tuy chưa thống kê cụ thể, nhưng đến thời điểm này, gần như toàn bộ số lượng lịch bloc đã tiêu thụ được hết (ước tính đạt trên 95%), các loại lịch phổ thông như bloc tiểu, trung pơluya đã tiêu thụ hết.


Các loại lịch siêu đại, cực đại cao cấp, có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp phù hợp với thị hiếu cơ bản không còn. Số lượng lịch còn tồn chủ yếu là một số loại lịch in chưa đẹp, không phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng và một số lịch do các nhóm xuất bản in và phát hành chậm...

Thị trường lịch 2011 rất sôi động, nhưng cũng rất quy củ. Ảnh: L.P


So với những năm trước, lượng ế đọng ít hơn rất nhiều và trong “giới hạn chịu đựng” của các NXB. Tuy nhiên, đại diện của Savina cũng cho rằng, với một sản phẩm có tính chất mùa vụ như lịch bloc, thì khó có thể nói tiêu thụ hết hoàn toàn vào thời điểm này, khi mà mùa lịch vẫn chưa thực sự kết thúc, bởi theo kinh nghiệm từ những mùa lịch trước, vẫn còn một đợt mua hàng cuối cùng của những người lao động, bởi áp Tết Nguyên đán, nhiều gia đình mới đi mua lịch về treo.

Mùa lịch năm 2011, các NXB đã cùng ngồi lại và cùng nhau ký thỏa thuận liên kết, giao cho 4 nhóm làm lịch gồm: Nhóm Chính trị - xã hội, nhóm Văn hóa - giáo dục, nhóm Nông nghiệp và nhóm Khoa học - công nghệ.


Theo đánh giá của những người làm xuất bản, cái được lớn nhất của việc ấn hành lịch theo nhóm như năm nay là khắc phục được tình trạng “loạn” chiết khấu, khiến nhà quản lý cũng như các đơn vị phát hành đau đầu như những năm trước, đồng thời tránh được tình trạng mạnh ai nấy làm, đăng ký kế hoạch không dựa vào nhu cầu xã hội, dẫn đến ế đọng, lãng phí và cả sai sót về nội dung. Như nhận xét của ông Nguyễn Kiểm, Cục trưởng Cục xuất bản, Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, thị trường lịch 2011 hoạt động trật tự và ổn định hơn.

Cơ hội để mua lịch giá rẻ

Cái “được” lớn nữa trong thị trường lịch năm nay là một số lượng lớn lịch bloc đã được tổng đại lý phát hành lịch của nhóm 55 NXB (Công ty Savina) đưa các loại lịch phổ thông như bloc tiểu, trung pơluya, trung màu về phục vụ vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo... tạo điều kiện cho các hộ gia đình đều có thể mua được lịch khi có nhu cầu, chứ không chỉ tập trung ở các thành phố lớn, mà bỏ "quên" vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn như những năm trước. Ngay cả những vùng lũ lụt ở miền Trung cũng được ưu tiên đưa lịch về tận nơi.

Bên cạnh những cái “được” của mùa lịch 2011, vẫn còn có những điều khiến người trong cuộc phải suy nghĩ. Có khá nhiều mẫu lịch trong nhóm 55 NXB liên kết có chất lượng chưa cao, giấy mỏng, màu sắc không tươi, thiết kế đơn điệu...


Không biết nguyên nhân của sự “yếu kém” này do đâu, nhưng thị trường đã rất công bằng, bởi những mẫu lịch kém chất lượng này không được người tiêu dùng lựa chọn và vẫn còn dư thừa khá nhiều. Đây cũng là bài học kinh nghiệm mà các NXB cần quan tâm hơn trong những mùa lịch sau.

Những đại lý còn có lịch để bày bán cũng tranh thủ tăng chiết khấu để bán được hàng trong những ngày cuối cùng của mùa lịch này. Nếu như đầu mùa, mức chiết khấu lịch khoảng 30 - 35%, thì đến thời điểm này, nhiều đại lý đã nâng mức chiết khấu lên đến 50%, thậm chí có nơi đến 55 - 60% để thu hồi vốn.


Cầm trên tay cuốn lịch bloc mới mua, chị Nguyễn Thu Hương, nhà ở quận Long Biên cho biết: “Tôi mua cuốn lịch này trên phố Nguyễn Xí với mức giá chỉ bằng một nửa so với giá in trên lịch”. Một nhân viên bán hàng đại lý bán lịch trên phố Nguyễn Xí cho biết: “Đây là cơ hội để những ai chưa mua lịch có thể mua cho mình một cuốn lịch đẹp với giá rẻ”.

Phương Lan

Đời sống văn hoá

Sáng tác

  • Bắt chuột đồng mùa nước nổi

    Bắt chuột đồng mùa nước nổi

    Đang còn ngáy ngủ, co ro trong chiếc mền dày, ông anh họ lay mạnh: "Dậy mau đi bắt chuột đồng". Như có lực thôi miên, tôi bật dậy tỉnh queo: "Sớm vậy huynh?". "Ờ, phải đi từ sáng sớm mới bắt được nhiều”. Sở dĩ ông anh tôi bảo thế vì sáng sớm, con nước lên cao, rắn, cúm núm, chuột đồng, cò... kéo nhau lên các gò cao trú ngụ. Đây là cơ hội ngàn vàng để đi săn.

  • Ký ức mùa đông

  • Mẹ, đàn con và bão lũ

  • Bà già nhà quê

Ẩm thực

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép xuất bản Số 16/GP-TTĐT cấp ngày 11/3/2009
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 04-38267042, 04-38252931(2339,2208)- Fax: 04-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản
Liên kết site: báo thể thao, ngoại hạng anh