Tăng cường bảo đảm an toàn tại dự án đường sắt trên cao

Theo ông Lê Văn Kiên, Chỉ huy trưởng công trường Dự án nhà ga La Thành (dự án đường sắt trên cao Hà Nội), rút kinh nghiệm từ những vụ tai nạn đáng tiếc trước đó, việc tăng cường, bổ sung các công cụ, phương tiện cho công trường đã được triển khai thời gian qua, nhằm không để xảy ra sự cố đáng tiếc trong thời gian tới.

Do người tham gia giao thông phải chui qua gầm giàn giáo tại công trường thi công nhà ga La Thành, đơn vị thi công đã gia cố trụ giàn giáo vững chắc, bít trần, ngăn vách bằng tôn... đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông qua khu vực.


Tại các công trường của dự án đường sắt trên cao Hà Nội, từ điểm công trường nhà ga La Thành đến điểm ga Hà Đông, công tác đảm bảo an toàn cho người lao động tại công trường và người, phương tiện tham gia giao thông, khi đi qua công trường, nhìn chung đã được cải thiện. Trên toàn tuyến đường Nguyễn Trãi (từ Ngã Tư Sở đi Hà Đông), các đơn vị thi công đã quây tôn, tách biệt hoàn toàn khu vực thi công và khu vực dành cho giao thông. Trước đó, tại 4 điểm thi công trên tuyến đường Nguyễn Trãi, người và phương tiện tham gia giao thông vẫn đi lại theo cách... chui qua gầm giàn giáo. Vì thế đã xảy ra một số vụ tai nạn đáng tiếc, mà điển hình là vụ rơi thanh sắt gây chết người tại điểm thi công trên đường Nguyễn Trãi, khu vực từ đường Khuất Duy Tiến đi Hà Đông tháng 11/2014.

Tại điểm công trường xây dựng nhà ga La Thành (gần Ngã tư Đê La Thành và Hoàng Cầu), do khu vực này đường hẹp, nên người tham gia giao thông vẫn phải di chuyển qua gầm giàn giáo. Tuy nhiên, hệ thống trụ giàn giáo đỡ các thanh dầm sắt tại công trình đã được gia cố khá vững chắc. Tại các trụ giàn giáo, đơn vị thi công đã rà soát toàn bộ hệ thống ốc giàn giáo, ốc vít nhằm đảm bảo an toàn. Đặc biệt, tại các điểm đỡ các thanh dầm chữ I cỡ lớn, bên cạnh việc bắt vít, đơn vị thi công đã hàn “chết” các điểm tiếp xúc, để đảm bảo khi có sự cố xảy ra cũng không gây ra trượt, rơi vật tư xây dựng, hay sập trụ giàn giáo.

Không chỉ gia cố vững chắc giàn giáo, đơn vị thi công còn bịt trần giàn giáo, vách ngăn với đường giao thông bằng tôn, lưới thép B40, lưới dù... nhằm không để vật liệu xây dựng bị rơi xuống lòng đường.

Dù đã có những biện pháp tăng cường, nhưng do những vụ việc xảy ra trước đây, nên người dân vẫn tỏ ra lo ngại về vấn đề an toàn khi đi qua các công trường này. Anh Nguyễn Văn Như, trú tại đường Đê La Thành, làm nghề xe ôm đầu công trường nhà ga Đê La Thành, cho biết, ngày ngày vẫn phải đi lại dưới gầm giàn giáo của công trường, anh thấy không yên tâm. “Tối nhất vẫn nên có đường đi bên cạnh mà không phải chui qua gầm”, anh Như nói.

Theo ông Kiên, hiện nay đơn vị đang hết sức khẩn trương thi công phần thô nhà ga La Thành. Trong trường hợp phải dùng đến cẩu tháp hoặc xe cẩu vận chuyển sắt thép cỡ lớn, đơn vị đều bố trí người cảnh báo và phân luồng giao thông để đảm bảo an toàn. Ông Kiên cho biết thêm, cách đây 2 tuần, đoàn kiểm tra liên bộ gồm: Bộ Xây dựng, Giao thông Vận tải, Lao động Thương binh và Xã hội và Sở LĐTB&XH Hà Nội đã có chuyến kiểm tra tại các điểm thi công của dự án, kết quả cho thấy, công tác đảm bảo an toàn cho công trình và người tham gia giao thông tại dự án nhà ga La Thành đã đảm bảo tiêu chuẩn quy định.

X.H
Sẽ phối hợp tìm nguyên nhân sập giáo đường sắt trên cao
Sẽ phối hợp tìm nguyên nhân sập giáo đường sắt trên cao

Sự cố sập sụt hệ thống sàn, đà giáo tại điểm thi công ga Hà Đông, đối diện bến xe Hà Đông cũ thuộc dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông đang được các cơ quan chức năng tích cực khắc phục.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN