Ngăn chặn tai nạn giao thông từ đăng kiểm

Đăng kiểm là khâu đầu vào quyết định các phương tiện cơ giới được phép tham giao thông. Vì vậy, ngành giao thông đang siết chặt khâu này để chống tiêu cực và ngăn chặn tai nạn giao thông (TNGT) từ gốc.

Nhiều sai phạm

Tại quán cà phê trước cổng Trung tâm Đăng kiểm cơ giới 2903S - Kim Mã (quận Ba Đình - Hà Nội), phóng viên báo Tin Tức được anh Nguyễn Đăng Minh, một chủ xe, đang ngồi đợi đến lượt vào đăng kiểm cho biết: “Tôi đã nghe nhiều chuyện làm thế nào để đăng kiểm nhanh khi đi đăng kiểm ô tô cũ. Chỉ cần để tiền theo “luật bất thành văn” từ 200.000 - 500.000 đồng trên cabin ô tô (tùy loại xe) và đợi nhân viên đăng kiểm lái xe vào kho thực hiện các quy trình. Khi nào xong, nhân viên sẽ thông báo vào ký biên bản nhận xe. Mặc dù nhiều xe không phạm lỗi kỹ thuật nào, nhưng vẫn nên làm luật cho nhanh, đỡ bị “hỏi cung…”.

Năm 2015, cả nước sẽ có thêm 38 trung tâm đăng kiểm mới. Ảnh: Hoàng Hùng-TTXVN


Kết quả thanh tra cuối năm 2014 của của Bộ GTVT tại các trung tâm đăng kiểm trong cả nước cho thấy có rất nhiều sai phạm, kẽ hở trong quy trình đăng kiểm. Đơn cử, qua kiểm tra thực tế tại Trung tâm đăng kiểm 37-03D (Nghệ An), thanh tra Bộ GTVT đã phát hiện các nhân viên đăng kiểm không kiểm tra khung gầm và các bộ phận bên dưới thân xe khi kiểm định của các xe vào đăng kiểm.

Tại Trung tâm 19-01V (Phú Thọ), thanh tra Bộ phát hiện các đăng kiểm viên thực hiện không đạt các quy trình, công đoạn kiểm định. Nhiều phương tiện có hồ sơ lưu cho thấy thời gian kiểm định ngắn hoặc không hợp lý, ảnh hồ sơ lưu trữ mờ. Đặc biệt, có ô tô bị bẹp đầu xe hoặc biển số bị gập không đọc được nhưng vẫn kiểm định xe đạt…

Còn tại Trung tâm đăng kiểm 29-07D (Hà Nội), ảnh chụp ô tô tải BKS 30M-7290 cho thấy phương tiện cũng bị bẹp đầu xe, nhưng đăng kiểm viên vẫn cho phương tiện đạt yêu cầu kiểm định…

Tại Trung tâm 61-03D (Bình Dương), thanh tra Bộ đã phát hiện hàng loạt sai phạm nghiêm trọng như: Đăng kiểm viên cấp giấy chứng nhận kiểm định cho xe tải có kích thước thùng hàng không đúng với kích thước được phê duyệt, xóa dữ liệu kiểm định và phiếu thu tiền để đối phó với công tác thanh kiểm tra…

Kết quả thanh tra Bộ GTVT còn cho biết, công tác quản lý, phân công nhiệm vụ của đăng kiểm viên tại nhiều trung tâm đăng kiểm trong cả nước không đúng với các công đoạn được phép thực hiện. Thậm chí, đăng kiểm viên phụ trách dây chuyền nghỉ phép nhưng vẫn ký vào phiếu kiểm định và thẻ đăng kiểm hết hạn vẫn được phép “khám” xe…

Trao đổi vấn đề này, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Trần Kỳ Hình cho biết: Cục đã đình chỉ công tác, chức danh các đăng kiểm viên đối với hàng loạt lãnh đạo, đăng kiểm viên của các trung tâm qua thanh tra.

Giám sát chặt chẽ


Theo ông Trần Kỳ Hinh, Cục Đăng kiểm Việt Nam hiện đã áp dụng hàng loạt biện pháp, nhằm tạo điều kiện tối đa cho chủ phương tiện đến đăng kiểm. Một trong những điểm mới là tại hầu hết các trung tâm đăng kiểm do Cục trực tiếp quản lý đã triển khai dịch vụ xếp lịch đăng kiểm qua tổng đài 1080. Khách hàng gọi vào tổng đài để đặt lịch sẽ được xác nhận lịch

Bộ GTVT đã phê duyệt Quy hoạch các trung tâm đăng kiểm và dây chuyền kiểm định xe cơ giới đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, có hiệu lực từ 1/1/2015. Theo đó, cả nước sẽ có thêm 38 trung tâm đăng kiểm trong năm 2015, tương ứng với 41 dây chuyền kiểm định mới, nâng tổng số 152 trung tâm đăng kiểm và 298 dây chuyền kiểm định, đáp ứng kiểm định cho khoảng hơn 1,87 triệu xe ô tô/năm.

công khai, không phải trả thêm chi phí và cũng không phải lo xếp hàng, giữ chỗ.


Để chống tiêu cực, ngăn ngừa hiện tượng “xin, cho” và giúp lực lượng chức năng phát hiện phương tiện thay đổi tiêu chuẩn an toàn sau khi rời trạm kiểm định, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã ban hành quy định: Các trung tâm đăng kiểm phải chụp, in ảnh phương tiện (biển số, thùng xe tải, trong khoang xe khách…) vào trong hồ sơ và giấy chứng nhận kiểm định. Quy định này sẽ được giám sát chặt chẽ và thực hiện quyết liệt từ năm 2015.

Để xây dựng lại hình ảnh đăng kiểm, cụ thể hóa phương châm của Bộ GTVT “4 xin, 4 luôn” (xin chào, xin lỗi, xin phép, xin cảm ơn; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu và luôn giúp đỡ), theo ông Nguyễn Vũ Hải, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, từ năm 2015, định kỳ hàng quý, tại tất cả các trung tâm đăng kiểm có chức năng tiếp xúc với khách hàng đều phát phiếu khảo sát ý kiến. Phiếu phát đi, thu về sẽ được Công đoàn - Chính quyền - Đoàn Thanh niên kiểm soát chặt chẽ.

Bộ GTVT cũng đã ban hành Thông tư 59/BGTVT về việc thành lập và hoạt động của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới. Theo Thông tư này, các trung tâm đăng kiểm phải niêm yết công khai tại phòng chờ làm thủ tục kiểm định các nội dung về quy trình, quy định, phí, lệ phí, thời gian kiểm định trong ngày và số điện thoại đường dây nóng.

Thông tư cũng quy định các hành vi bị nghiêm cấm trong kiểm định xe cơ giới như: Kiểm định khi thiết bị kiểm tra không bảo đảm độ chính xác; kiểm định ngoài dây chuyền; ép buộc chủ xe bảo dưỡng xe tại các cơ sở sửa chữa chỉ định; thu phí và lệ phí sai quy định…


Tiến Hiếu


Xử lý nghiêm tiêu cực trong đăng kiểm
Xử lý nghiêm tiêu cực trong đăng kiểm

Ngày 12/4, Thủ tướng Chính phủ có Chỉ thị số 08/CT - TTg về các giải pháp cấp bách để nâng cao chất lượng và chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN