Làm rõ nguyên nhân hai tàu hỏa suýt đâm nhau tại Đồng Nai

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR - Bộ GTVT) đang khẩn trương rà soát, làm rõ nguyên nhân và truy trách nhiệm liên quan đến vụ tàu hỏa suýt đâm tàu hàng tại ga Dầu Giây (Đồng Nai) sáng ngày 27/2.

Sai quy trình chạy tàu nghiêm trọng

Theo lãnh đạo VNR, vụ việc xảy ra giữa tàu khách Thống Nhất SE25, máy 708 kéo 13 toa chạy Hà Nội – Sài Gòn và tàu hàng ASY2 chạy hướng ngược lại trên tuyến đường sắt Bắc – Nam.

Cụ thể, tàu khách SE25 (chạy hướng Long Khánh - Trảng Bom) đến ga Dầu Giây sẽ dừng lại để tránh đường cho tàu hàng ASY2 (xuất phát lúc 5 giờ 40 phút tại ga Trảng Bom đi Long Khánh) đang chạy hướng ngược lại thông qua ga. Tuy nhiên, tàu SE25 khi qua ga Dầu Giây không dừng lại mà tiếp tục chạy vào khu gian Dầu Giây - Trảng Bom (vượt tín hiệu ra ga, mặc dù đã có tín hiệu dừng khẩn cấp của nhân viên gác chắn và điều độ chạy tàu). Trong khi đó, tàu ASY2 đã có lệnh chạy tàu và chạy vào khu gian này theo hướng ngược lại.

Ảnh minh họa: TTXVN

Kíp trực ban chạy tàu ga Dầu Giây khi đón tàu không thấy tàu dừng lại theo kế hoạch đã làm tín hiệu dừng tàu, nhưng tàu vẫn tiếp tục chạy, nên đã ngay lập tức báo ngay cho nhân viên điều độ chạy tàu là SE25 đã thông qua ga lúc 5 giờ 59 phút ngày 27/2.

Phát hiện nguy cơ 2 tàu có khả năng đâm trực diện, nhân viên kíp trực đã gọi điện báo cho lái tàu hai đoàn tàu. Rất may lái tàu đã giảm tốc, dừng lại cách nhau 10 m tại Km 1663+340 Khu gian Dầu Giây - Trảng Bom (Thống Nhất, Đồng Nai), không thiệt hại về tài sản, tính mạng. Sau đó, tàu SE25 lùi về ga Dầu Giây an toàn để tàu ASY2 thông qua. Sự cố này đã làm nhiều đoàn tàu khách khác bị chậm giờ.

Lãnh đạo VNR cho rằng, qua phân tích nguyên nhân, mặc dù chưa có tai nạn xảy ra, nhưng vụ việc vi phạm quy trình quy tắc chạy tàu có tính nghiêm trọng. Sauk hi tìm ra nguyên nhân, cá nhân, tập thể liên quan sẽ bị xử lý kỷ luật nặng hơn cả tai nạn, kể cả xử lý trách nhiệm, kỷ luật người đứng đầu.

Qua vụ việc này, Luật Đường sắt 2017 sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2018 cần bổ sung quy định xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan đến quản lý, thực hiện quy trình, quy tắc chạy tàu thành nội dung riêng để tăng tính răn đe.

Truy trách nhiệm cụ thể


Theo ông Phạm Nguyễn Chiến, Trưởng ban An ninh quốc phòng – An toàn giao thông (VNR), VNR đã chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương đến hiện trường, tổng hợp hồ sơ, phân tích, điều tra làm rõ nguyên nhân và xử lý trách nhiệm của các cá nhân, tập thể liên quan đến vụ việc này.

Thực tế trước đây, một số vụ việc tương tự từng xảy ra do lỗi ngủ quên, thao tác nhầm của nhân viên các nhà ga, kíp trực điều độ chạy tàu. Ngay sau phát hiện nguyên nhân, VNR cũng đã cho sa thải trực ban chạy tàu ga, đình chỉ nhiệm vụ công tác trưởng các ga và xử lý kỉ luật các cá nhân liên quan.

Ông Đoàn Duy Hoạch, Phó tổng giám đốc VNR khẳng định, những vụ việc như trên rất nghiêm trọng, tuy hy hữu, nhưng đe dọa trực tiếp đến an toàn chạy tàu và tính mạng hành khách. Sau vụ việc hai tàu suýt đâm nhau ở Đồng Nai sáng ngày 27/2, VNR ngoài việc tập trung điều tra nguyên nhân, xử lý trách nhiệm cụ thể, đã quán triệt ngay tới tất cả cán bộ, công nhân viên phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình chạy tàu, nghiêm cấm đón 2 tàu ngược nhau vào cùng một khu gian, nhất là tại các khu  vực có địa hình hiểm trở, đèo dốc, khó kiểm soát tốc độ.

Đăng Sơn/Báo Tin tức
Ngành đường sắt thông tin về sự cố  hai tàu suýt 'đối đầu' tại ga Dầu Giây
Ngành đường sắt thông tin về sự cố hai tàu suýt 'đối đầu' tại ga Dầu Giây

Chiều 27/2, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) chính thức có thông tin về sự cố chạy tàu vừa xảy ra tại ga Dầu Giây (Đồng Nai), tuyến đường sắt Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN