Khắc phục sự cố rơi cọc thép ở dự án đường sắt đô thị

Liên quan đến sự cố rơi cọc thép ở dự án tuyến đường sắt đô thị liên tiếp trong ngày 10 và 12/5, chiều 13/5, Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội đã tổ chức họp với nhà thầu và các đơn vị liên quan để làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các bên liên quan, đồng thời rút kinh nghiệm và đưa ra giải pháp khắc phục sự cố.


Thanh thép nặng khoảng 630 kg rơi xuống đường trong khi thi công nhà ga số 4 dự án đường sắt đô thị - Ảnh: Nguyễn Thành Công


Ông Lê Huy Hoàng, Phó trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, nguyên nhân sự cố thi công xảy ra ngày 12/5, tại vị trí trụ P286, thuộc khu vực công trường đang thi công gói thầu Cp-01 – tuyến đoạn trên cao của dự án đường sắt đô thị thí điểm Hà Nội được khẳng định là do nhà thầu Daelim không lường trước được lực ma sát giữa ống vách dài 9m, đường kính 1m và lớp đất xung quanh.


Chủ đầu tư đã yêu cầu nhà thầu dừng thi công toàn bộ các hoạt động gói thầu CP 01 để tổ chức kiểm tra nội bộ về thiết bị, vật tư, nhân lực, nhà thầu phụ không đáp ứng yêu cầu về an toàn, chất lượng và phối hợp với chủ đầu tư, tư vấn kiểm tra lại toàn bộ thiết bị, vật tư phục vụ thi công công trường. Đồng thời phê bình và yêu cầu tư vấn Sytra có báo cáo làm rõ trách nhiệm về công tác giám sát hiện trường khi xảy ra sự cố.


Ban Quản lý cũng y êu cầu nhà thầu chấp hành thực hiện đúng quy định xử phạt theo các Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng khi các cơ quan chức năng quyết định. Bên cạnh đó, phối hợp với công an thành phố, Sở Xây dựng, Sở Giao thông Vận tải trong quá trình tiến hành điều tra, làm rõ nguyên nhân của sự cố, xử lý các vi phạm theo quy định của pháp luật đối với tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra sự cố. Mặt khác, phối hợp cùng Ban quản lý dự án 1 khắc phục hậu quả sau sự cố về đền bù tài sản, hỗ trợ… cho người, tài sản bị ảnh hưởng khi sự cố xảy ra.


Ban quản lý dự án chủ trì cùng tư vấn Systra kiểm tra, rà soát, điều chỉnh phương án tổ chức thi công đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, thiết bị làm việc tại công trường và tham gia giao thông khu vực dự án; tăng cường giám sát thi công trên công trường đảm bảo việc thi công đúng quy trình, phương án đã được duyệt và quy định của pháp luật cũng như đánh giá và kiểm tra lại năng lực thi công trên toàn tuyến gói thầu CP1. Trong trường hợp không đáp ứng đề nghị thay thế và rà soát duyệt lại các biện pháp thi công của nhà thầu, đặc biệt công tác an toàn cho các hoạt động gây mất an toàn bên ngoài phạm vi công trường, thời gian hoàn thành trước ngày 21/5/2015 để báo cáo UBND thành phố Hà Nội.


Đơn vị tư vấn Systra, nhà thầu Daelim thực hiện rà soát, chấn chỉnh công tác quản lý, giám sát đảm bảo trật tự an toàn giao thông, an toàn lao động, phòng chống cháy nổ và vệ sinh môi trường khi thi công dự án này.


Liên quan đến sự cố này, UBND thành phố Hà Nội đã giao Công an TP thành lập tổ công tác liên ngành kiểm tra các công trình thi công trên đường bộ đang khai thác về công tác đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động, chất lượng, tiến độ thi công…


Tuyết Mai

Hầm chui QL6 –Thanh Xuân có thể lỡ tiến độ vì 'vướng' đường sắt trên cao
Hầm chui QL6 –Thanh Xuân có thể lỡ tiến độ vì 'vướng' đường sắt trên cao

“Dự án xây dựng Hầm chui QL6 – nút giao Thanh Xuân đang phải đối mặt với nguy cơ chậm tiến độ, do vướng mặt bằng của dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông”, ông Hoàng Năng Tuân, Giám đốc điều hành dự án (Cienco 4) cho biết tại hiện trường ngày 21/4.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN