Hà Nội: Người dân vẫn lúng túng khi đăng ký xe máy điện

Theo quy định của Thông tư 15/2014 của Bộ Công an, từ ngày 1/6, xe máy điện sẽ không được lưu hành nếu chưa đăng ký biển số và có thể bị xử lý như xe mô tô, xe gắn máy. Thông tin này khiến nhiều người dân Hà Nội sở hữu xe máy điện tỏ ra bối rối do còn mơ hồ, ngỡ ngàng trước quy định này. Một bộ phận không nhỏ người sở hữu những chiếc xe máy điện có ý thức chấp hành việc đăng ký lại bối rối do thủ tục không đủ. Nhiều trường hợp khác, bản thân là xe đạp điện, song đã được cải tạo thành xe máy điện, nên cũng không nằm trong diện đăng ký...

Chiến sĩ cảnh sát giao thông Đội 1 tiến hành xử lý vi phạm Luật giao thông đường bộ đối với học sinh điều khiển xe đạp máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN


* Nhiều người đến đăng ký nhưng đều thiếu giấy tờ

Ngay khi biết được quy định đi xe máy điện bị xử phạt, nếu lưu thông mà không đăng ký, sáng sớm ngày 2/6, chị Lan Hương (Hoàn Kiếm) đã lập tức mang xe đến cơ sở đăng ký xe của quận Hoàn Kiếm. Thế nhưng, khi đến nơi, song ra đến nơi chị mới biết rằng, chiếc xe đó bản chất là xe đạp điện, song đã được người bán “chế” lại để bán với giá cao hơn xe đạp, nhưng thấp hơn xe máy điện, nên không thể đăng ký. Trước sự ngỡ ngàng của người dân, Thượng úy Đỗ Ngọc Lộc (Đội đăng ký xe quận Hoàn Kiếm) đã tận tình giải thích, hướng dẫn, chỉ rõ cho chị Hương những chỗ xe bị “chế” như bàn đạp đã bị tháo, chế thêm máy… Thượng úy Lộc cũng chỉ rõ cho chị cách phân biệt xe đạp điện và xe máy điện như xe máy điện có bàn đạp, nhưng không có đồng hồ công tơ mét…

Cũng như chị Hương, sáng sớm 2/6, ông Nguyễn Văn Thành, nhà ở 44 Hàng Giấy đã đem xe máy điện của mình đến cơ sở đăng ký xe của quận Hoàn Kiếm để làm thủ tục. Đến nơi, ông Thành mới ngớ người, rằng trường hợp của mình không thể làm thủ tục vì khi mua xe tại cửa hàng số 3 (địa chỉ ở 213 Xã Đàn), thuộc Công ty cổ phần sản xuất xe điện Việt Nam, chủ cửa hàng chỉ trao cho ông duy nhất một tờ giấy gọi là phiếu thu. Trên phiếu thu ngày ghi rõ, tên địa chỉ người mua, người bán, số tiền, loại xe mua. Bản thân không biết gì về quy định đi xe máy điện phải đăng ký như thủ tục của xe máy, nên lúc mua, ông cũng không thắc mắc gì. Khi được cán bộ Cảnh sát giao thông ở điểm đăng ký xe giải thích, ông Thành mới biết mình thiếu rất nhiều loại giấy tờ. Lập tức điện thoại ra cửa hàng bán xe, yêu cầu họ hoàn thiện thủ tục, ông Thành chỉ nhận được câu trả lời là ngày 10/6 ra cửa hàng sẽ được hướng dẫn. Không có cách nào khác, ông Thành đành dắt xe về.

Theo Thượng úy Đỗ Ngọc Lộc, cán bộ đăng ký xe công an quận Hoàn Kiếm, trong sáng 2/6, cũng có gần chục người dân mang xe đến đăng ký, song chưa trường hợp nào có đủ thủ tục như quy định. Hầu hết, khi mua xe gần đây họ chỉ nhận mỗi phiếu thu, còn lại giấy tờ chứng minh nguồn gốc xe, chức bạ, biên lai thu phí, giấy tờ chứng minh chủ xe... đa phần là thiếu. “Trước mỗi trường hợp như vậy, chúng tôi lại dành ra vài phút, giải thích, hướng dẫn những thủ tục cần thiết để người dân hiểu và về hoàn thiện hồ sơ”- Thượng úy Lộc cho hay.

Rời điểm đăng ký biển số xe của Đội Cảnh sát giao thông – Trật tự – Phản ứng nhanh, Công an quận Cầu Giấy, anh Nguyễn Văn Kiên (ở Nguyễn Phong Sắc, Cầu Giấy) cho hay, anh này mua một xe máy điện từ năm 2011, khi biết quy định từ 1/6 nếu xe không đăng ký sẽ không được lưu thông, anh khá bối rối vì hiện không còn giấy tờ gì liên quan đến xe nên việc đăng ký rất khó khăn. Hiện, anh đang phải đi xin lại giấy xác nhận chính chủ. "Tôi cứ nghĩ xe máy điện không phải đăng ký. Hiện tôi đã làm mất hết giấy tờ mua xe rồi. Tôi không biết phải làm những thủ tục gì để đăng ký xe. Tôi mong rằng cơ quan chức năng tạo điều kiện làm thủ tục nhanh gọn. Nếu phải xác nhận như đối với xe máy thì tôi thấy phức tạp quá" – Anh Kiên nói.

Theo Trung tá Lương Minh Thuận – Đội phó Đội Cảnh sát giao thông – Trật tự – Phản ứng nhanh, Công an quận Tây Hồ, cho biết, gần 1 tuần trở lại đây, cũng đã có nhiều người dân đến hỏi thủ tục, chứ chưa tiến hành đăng ký được chiếc xe máy điện nào. Trong ngày 2/6, có tới 7 trường hợp người dân đi xe đạp điện đến, sau khi biết không thuộc diện phải đăng ký, họ đã ra về. “Trước khi Thông tư số 15/2014 của Bộ Công an có hiệu lực, Công an Hà Nội đã có buổi tập huấn cho công an các quận, huyện về các quy định, cũng như thủ tục đăng ký, cấp biển số mới theo mẫu cho xe máy điện. Hiện, các cơ sở sẵn sàng tiếp bà con đến làm các thủ tục đăng ký, cũng như cấp biển số cho xe máy điện”- Trung tá Lương Minh Thuận cho biết .

* Những ngày đầu tuyên truyền nhắc nhở là chính

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngoài việc xe mới mua thiếu giấy tờ, thì trong ngày 2/6, nhiều người dân có xe máy điện mua trước thời điểm 2009 cũng tỏ ra lo âu. Theo quy định, với những xe này, muốn đăng ký, chủ xe phải xin xác nhận của phường xã. Thế nhưng, có không ít trường hợp mua từ hồi đó, nay phiếu thu đã bị thất lạc, không biết làm thế nào để đăng ký xe.

Trước vấn đề này, Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC 67) Công an thành phố Hà Nội cho hay: Theo quy định tại Thông tư 15, ô tô điện, xe máy điện đã sử dụng trước ngày 1/7/2009 không có chứng từ nguồn gốc hoặc chứng từ chuyển nhượng không bảo đảm theo quy định, nếu chủ xe có cam kết (có xác nhận của chính quyền địa phương) thì được giải quyết đăng ký, cấp biển số xe.Với những trường hợp mua sau thời điểm 1/7/2009 bắt buộc phải có giấy tờ hợp lệ theo quy định mới được cơ quan công an cấp đăng ký. Trên thực tế, quy định về việc xe máy điện phải được đăng ký trước khi sử dụng là quy định đã được đề cập trong nội dung thông tư 36/2009/TT-BCA ngày 12/10/2010 có hiệu lực từ ngày 6/12/2010, song dường như cả người bán và người mua đều không quan tâm đến.

Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho người dân đi đăng ký xe, đại diện phòng đăng ký xe, Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt cho biết: Bộ Công an không thể hợp thức hóa một chiếc xe mà không rõ nguồn gốc, tuy nhiên Bộ Công an sẽ căn cứ báo cáo các địa phương và trao đổi với các bộ ngành liên quan như Tài chính, Hải quan để để xuất Chính phủ xem xét truy thu thuế hoặc có một biện pháp khác.

Về vấn đề xử phạt, Thượng tá Nguyễn Hữu Luyện - Phó trưởng Phòng Hướng dẫn luật, tuyên truyền, điều tra và xử lý Tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt khẳng định, đối với những trường hợp xe máy điện vi phạm các quy tắc giao thông như: Vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm… lực lượng Cảnh sát giao thông vẫn xử lý bình thường. Còn các trường hợp xe máy điện mới mua, sau 30 ngày là phải đăng ký biển số theo quy định. Nếu sau 30 ngày chủ phương tiện không đưa phương tiện đi đăng ký, lực lượng chức năng sẽ xử lý theo quy định. Trong những ngày đầu thực hiện Thông tư 15, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ tuyên truyền nhắc nhở là chính, để người dân hiểu và thực hiện nghĩa vụ và quyền lợi của mình khi đi đăng ký xe.


Hạnh Quỳnh

Lúng túng quản lý thị trường xe đạp điện
Lúng túng quản lý thị trường xe đạp điện

Xe đạp điện hiện được sử dụng khá phổ biến tại các thành phố lớn, với đối tượng sử dụng là học sinh, sinh viên và người có tuổi. Tuy nhiên, thị trường xe đạp điện đang trở nên mất kiểm soát khi có quá nhiều nhãn hàng, chủng loại xe được bày bán.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN