Chính thức thông xe cao tốc Nội Bài-Lào Cai

Ngày 21/9/2014, tại thôn Sơn Cả, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai (lý trình km 237+000), Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC – Bộ GTVT) đã chính thức thông xe toàn tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai dài 245 km, cao tốc dài nhất Việt Nam đến thời điểm này. 

Lối vào cao tốc Nội Bài - Lào Cai, ảnh Huy Hùng - TTXVN


Cao tốc Nội Bài – Lào Cai có tổng mức đầu tư gần 1,5 tỷ USD, đi qua 5 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai, được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, đạt vận tốc thiết kế lên tới 120 km/giờ. Khi đưa vào khai thác sẽ rút ngắn thời gian đi lại suốt tuyến từ 7 giờ trước đây xuống còn 3,5 giờ. 


Theo Tổng Giám đốc VEC Mai Tuấn Anh, cao tốc này hoàn thành đã đạt nhiều kỷ lục nhất từ trước đến này đối với các công trình cầu đường trọng điểm trong cả nước. Công trình có tới hơn 25.000 hộ dân thuộc diện ảnh hưởng, phải di dời, GPMB và phải xây dựng tới 99 khu tái định cư, áp dụng chương trình phục hồi thu nhập cho gần 17.000 hộ dân. Ngoài ra, đây là dự án đi qua địa hình, địa chất phức tạp nhất, được xây dựng xuyên từ khu vực đồng bằng lên vùng núi Tây Bắc, với nhiều đồi núi và vượt qua hai con sông lớn: Sông Hồng và sông Lô. Cao tốc còn có khối lượng công việc đồ sộ nhất, với 120 cầu lớn, nhỏ, một hầm xuyên núi, một hầm chui được xây lắp, đạt hơn 100 triệu m3 đất đá… 

Đoạn cao tốc Nội Bài - Lào Cai qua tỉnh Phú Thọ, ảnh Huy Hùng - TTXVN


Chưa hết, công trình cũng thuộc diện có nhiều nhà thầu trong nước, quốc tế cùng tham gia xây dựng nhất tính tới thời điểm này và có suất đầu tư khoảng 6 triệu USD/km đường cao tốc, thuộc loại thấp nhất hiện nay. Điều đặc biệt nhất là cao tốc Nội Bài - Lào Cai nhận được sự chỉ đạo điều hành quyết liệt nhất của lãnh đạo Bộ GTVT, với nhiều kỹ sư, tư vấn, giám sát, giám đốc điều hành, nhà thầu… không đủ năng lực đã bị thay thế, điều chuyển công việc.


Trao đổi với phóng viên báo Tin Tức, ông Doãn Văn Hưởng, Chủ tịch tỉnh Lào Cai khẳng định: “Các điều kiện kinh tế, xã hội, du lịch của địa phương sẽ khởi sắc. Tuyến đường hoàn thành không chỉ là niềm vui với người dân Lào Cai, mà còn đối với cả nước. Giao thông thuận lợi chắc chắn sẽ là lợi thế của tỉnh để tăng cường thu hút đầu tư từ cá địa phương khác đến với Lào Cai. Cao tốc thông xe, khi đó đường sắt Hà Nội - Lào Cai sẽ chỉ tập trung chuyên chở hàng hóa, như vậy việc đầu tư vào khu du lịch Sa Pa chắc chắn tăng mạnh và sẽ thu hút được nhiều du khách hơn. Rõ ràng, đây là thành công không chỉ của dự án, mà của cả các địa phương có dự án đi qua...”.


Nhiều người dân khi được hỏi cảm nhận về tuyến đường cao tốc này đều bày tỏ sự ngỡ ngàng, bởi chỉ trong thời gian ngắn, dự án có quy mô và khối lượng công việc lớn như vậy đã có thể hoàn thành, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại và sử dụng tuyến đường. 


Tổng Giám đốc Mai Tuấn Anh cho biết thêm: Sau khi thông xe, VEC sẽ cho khai thác toàn tuyến ngay. Hiện nay, VEC đã giao cho Công ty Vận hành và bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M) tổ chức đào tạo đội ngũ khai thác vận hành chuyên nghiệp, phối hợp với chính quyền các địa phương và các lực lượng chức năng tổ chức giao thông an toàn, hợp lý nhất; đồng thời tập trung tuyên truyền, hướng dẫn rộng rãi cho người dân và các phương tiện tham gia trên đường cao tốc. 


Theo VEC, cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi vào khai thác, tuyến đường sẽ áp dụng 5 loại phí: Xe dưới 12 chỗ, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng là 300.000 đồng/xe/lượt; xe từ 12 - 30 chỗ, xe tải có tải trọng từ 2 - 4 tấn là 460.000 đồng/xe/lượt; xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 - 10 tấn là 610.000 đồng/xe/lượt; xe tải có tải trọng từ 10 - 18 tấn, xe container 20 fit là 760.000 đồng/xe/lượt; xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe container 40 fit là 1.220.000 đồng/xe/lượt. 


Ngoài ra, cao tốc hiện được bố trí 4 đội vận hành, trực 24/24giờ, thông qua số đường dây nóng 1900545592 sẽ kịp thời cứu hộ giao thông khi có sự cố. 


Ông Lê Kim Thành, Phó Tổng Giám đốc VEC, kiêm Giám đốc dự án cao tốc Hà Nội - Lào Cai chia sẻ: Cao tốc Nội Bài - Lào Cai đáp ứng sự mong đợi của nhân dân các dân tộc thuộc các tỉnh miền núi phía Bắc. Tuyến đường này sẽ kết nối Hà Nội - Hải Phòng, đường cao tốc Côn Minh - Hà Khẩu tạo thành tuyến cao tốc Côn Minh - Hải Phòng, một trong những tuyến đường hợp tác phát triển tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng, góp phần thực hiện thành công thỏa thuận giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Trung Quốc về xây dựng, phát triển hai hành lang, một vành đai kinh tế. Đặc biệt, dự án sẽ kết nối các khu vực nghèo và vùng sâu vùng xa của Tây Bắc với các trung tâm kinh tế phát triển. 


Tiến Hiếu 

Vấn đề quan tâm

Phóng sự - Điều tra

Việc làm

Từ thiện

Gương tốt - việc tốt

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép xuất bản Số 16/GP-TTĐT cấp ngày 11/3/2009
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 04-38267042, 04-38252931(2339,2208)- Fax: 04-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản
Liên kết site: báo thể thao, ngoại hạng anh