Chế độ làm thêm giờ cho cảnh sát giao thông theo đúng Luật Ngân sách

Liên quan đến thông tin gần đây có nội dung về “tiền bồi dưỡng làm thêm giờ của cảnh sát giao thông chỉ đủ mua cái bánh mỳ”, Thiếu tá Phạm Quang Huy, Trưởng phòng Hướng dẫn luật và điều tra, xử lý tai nạn giao thông đường bộ - đường sắt (Cục cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt) cho biết: Tiền làm thêm giờ của lực lượng cảnh sát giao thông thực hiện theo Luật Xử lý vi phạm hành chính được ban hành, từ ngày 1/7/2013, toàn bộ các khoản tiền phạt vi phạm hành chính nộp vào ngân sách nhà nước.

 

Ngày 7/10/2013, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 137/2013/TT-BTC, hướng dẫn việc quản lý, sử dụng và thanh toán, quyết toán kinh phí bảo đảm trật tự an toàn giao thông  (TTATGT) do ngân sách nhà nước cấp. Theo Thông tư này, toàn bộ tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực TTATGT được nộp vào ngân sách nhà nước và việc lập, phân bổ, chấp hành và quyết toán kinh phí bảo đảm TTATGT được thực hiện theo quy định của Luật ngân sách Nhà nước và các văn bản hướng dẫn Luật… Theo Thông tư 137, ngoài các nội dung chi bảo đảm TTATGT, cũng quy định rõ việc chi trả chế độ làm thêm cho cán bộ, chiến sĩ trực tiếp tham gia bảo đảm TTATGT ban đêm với mức chi tối đa là 100.000 đồng/người/ca.

 

Cảnh sát giao thông tỉnh Vĩnh Phúc tăng cường kiểm tra, kiểm sát trên tuyến đường quốc lộ 2

 

Trong khi đó, Luật Lao động ban hành ngày 18/6/2012, quy định rõ tại điều 97 rằng:" Làm việc vào ban đêm được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc của ngày làm việc bình thường. Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày.

 

Để đảm bảo TTATGT, lực lượng CSGT luôn phải thường xuyên tổ chức lực lượng tuần tra, kiểm soát 24/24 giờ trên các tuyến đường. Từ tình hình thực tiễn hiện nay, tính trung bình, mỗi một cảnh sát giao thông phải phụ trách 70km quốc lộ. Với mức chi trả làm thêm giờ được quy định trong Thông tư số 137 là chưa nhiều, vì vậy để đảm bảo thực hiện chế độ chính sách cho CBCS, tại kỳ họp thường kỳ tháng 11 của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã  đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính và Bộ trưởng Bộ Công An tính quy chế chi bồi dưỡng xứng đáng cho cảnh sát giao thông thường xuyên phải làm thêm ngoài giờ.

 

Trước đó, việc chi làm thêm giờ của lực lượng cảnh sát giao thông thực hiện theo Thông tư số 89/2007/TT-BTC của Bộ Tài chính, năm 2007 về hướng dẫn việc thu, nộp tiền phạt, quản lý và sử dụng tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa. Trong đó quy định: tiền thu phạt vi phạm hành chính được để lại cho công tác đảm bảo TTATGT, chống ùn tắc giao thông và được trích 70% cho lực lượng công an làm nhiệm vụ giữ gìn TTATGT, chi cho các nội dung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT, mua sắm trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác, bồi dưỡng cho lực lượng trực tiếp tham gia công tác bảo đảm TTATGT.

 

XC

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN