Cần xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm mặt nước cảng Sa Kỳ

Cảng Sa Kỳ, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) là đầu mối giao thông quan trọng và duy nhất để kết nối huyện đảo Lý Sơn với đất liền và phục vụ phát triển du lịch. Từ nhiều năm qua, tình trạng lấn chiếm kè bảo vệ bờ, lòng sông thuộc khu vực cảng để neo đậu tàu thuyền, kinh doanh thủy sản đã không được xử lý dứt điểm đang làm mất mỹ quan, gây nguy cơ mất an toàn cho tàu thuyền chở khách ra vào khu vực cảng.

Chú thích ảnh
Một số hộ dân lấn chiếm kè bờ sông đổ thêm đất, đá xây nhà làm cầu cảng nhỏ để mua bán bốc dỡ thủy sản. Ảnh: Phạm Cường/TTXVN

Ghi nhận của phóng viên, khu vực kè bảo vệ bờ sông cách cầu cảng Sa Kỳ khoảng 20m đang bị nhiều hộ dân lấn chiếm xây dựng nhà, làm cầu cảng nhỏ kiên cố nhô ra mặt sông để thu mua hải sản. Cùng với đó, hàng chục tàu cá sau khi vươn khơi trở về không cập cảng cá theo quy định mà tập trung về khu vực này để bốc dỡ hải sản bán cho thương lái. Khu vực dọc bờ sông này còn hình thành một số cơ sở xay đá, một cây xăng... Khu vực luồng lạch vào cảng và mặt nước trước cảng Sa Kỳ đang bị các tàu cá lấn chiếm làm nơi neo đậu, lòng sông khu vực cảng nhiều nơi đang bị thu hẹp hàng chục mét khiến cho các tàu chở khách ra vào cảng gặp nhiều khó khăn, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. 

Thuyền trưởng tàu khách An Vĩnh QNg 0369 tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn Lê Văn Thành, cho biết, trước đây lưu lượng tàu ra vào cảng ít, không gian lòng sông trước cầu cảng rộng tàu chở khách ra vào thuận lợi, bây giờ số lượng tàu nhiều lên, nhu cầu hành khách ngày một tăng, trong khi cầu cảng ngắn, lòng sông lại bị thu hẹp tàu khách ra vào rất khó khăn. Cơ quan chức năng cần đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đồng thời kiểm tra khắc phục những tồn tại lấn chiếm mặt nước ở cảng Sa Kỳ để đáp ứng tốt nhu cầu vận chuyển hành khách và phát triển du lịch. 

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Bình Sơn Ngô Văn Dụng cho biết, huyện đã chỉ đạo xã Bình Châu phối hợp với các đơn vị liên quan quyết liệt ngăn chặn lấn chiếm lòng lề đường Quốc lộ 24 B, tạo cảnh quan thông thoáng khu vực đường ra vào cảng. Đối với khu vực bờ sông, lòng sông huyện Bình Sơn đã đề nghị lực lượng Cảnh sát đường thủy, Ban Quản lý cảng phối hợp địa phương thường xuyên kiểm tra xử lý nghiêm các tình trạng lấn chiếm mặt nước thuộc khu vực cảng để neo đậu tàu cá, buôn bán hải sản. Tuy nhiên, tình trạng lấn chiếm bờ sông khu vực cảng Sa Kỳ đã xảy ra một thời gian dài, có hộ đã được cấp sổ đỏ trên đất lấn chiếm. Giải pháp trước mắt là tăng cường quản lý hiện trạng việc lấn chiếm bờ sông để sớm có biện pháp xử lý trả lại nguyên trạng khu vực này như ban đầu. 

Chú thích ảnh
Khu vực mặt nước cảng Sa Kỳ đang bị tàu cá chiếm dụng làm nơi neo đậu gây mất an toàn cho các tàu chở khách du lịch ra vào huyện Lý Sơn. Ảnh: TTXVN phát

Theo Ban Quản lý Cảng và Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ngãi, Cảng Sa Kỳ là cảng liền bờ được Cục Hàng hải Việt Nam đưa vào khai thác năm 2016 với năng lực tiếp nhận tàu khách và tàu chở hàng tổng hợp có trọng tải đến 1.000DWT. Ngoài việc bị lấn chiếm khu vực mặt nước, hạ tầng cảng Sa Kỳ đang bộc lộ nhiều hạn chế chưa theo kịp sự phát triển. Mỗi ngày, trung bình có 25 chuyến tàu hàng, khách cập cảng, tuy nhiên cầu cảng Sa Kỳ năng lực tiếp nhận tối đa chỉ 4 tàu cùng một lúc. Đồng thời, với xu hướng đi lại của người dân và du khách tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn đang tăng cao, một số tàu chở khách có chiều dài lớn như Phú Quốc Express 35m, Phú Qúy  ISLAND 47m được đưa vào vận hành phục vụ du khách, trong khi chiều dài cầu cảng chỉ 106m khiến cho cảng thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải, đặc biệt vào dịp lễ, tết và mùa du lịch.

Giám đốc Ban Quản lý Cảng và Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ngãi Nguyễn Hữu Đoan cho rằng, tình trạng người dân lấn chiếm kè bảo vệ bờ, khu mặt nước cảng mới dừng lại ở mức ngăn chặn, còn việc xử lý vi phạm trả lại hiện trạng kè bảo vệ bờ, lòng sông khu vực cảng chưa được xử lý một cách dứt điểm. Theo quy hoạch đến năm 2030 cảng Sa Kỳ được nâng cấp tiếp nhận tàu 1.000-2.000 tấn, năng lực từ 0,2-0,4 triệu tấn/năm, chiều dài cầu cảng đạt 200m. Ban Quản lý cảng và Cảng vụ đường thủy nội địa tỉnh đã có văn bản kiến nghị Sở Giao thông vận tải trình Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi bố trí nguồn vốn đầu tư nối dài cầu cảng giải quyết tình trạng quá tải tại cảng Sa Kỳ cũng như xử lý dứt điểm tình trạng người dân lấn chiếm khu vực cảng như hiện nay, ông Nguyễn Hữu Đoan nhấn mạnh.

Để phát triển du lịch Quảng Ngãi nói chung và đưa Lý Sơn trở thành trung tâm du lịch biển đảo Quốc gia theo Nghị quyết 26-NQ/TW ngày 3/11/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, đầu mối giao thông Cảng Sa Kỳ là vô cùng quan trọng. Tỉnh Quảng Ngãi cần chỉ đạo xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm vùng nước cảng biển cảng Sa Kỳ, thu hồi lại đất công để thực hiện tốt công tác quy hoạch, đầu tư kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng dịch vụ du lịch theo đúng quy hoạch của cấp thẩm quyền và đáp ứng tốt nhu cầu đi lại an toàn của người dân và du khách.

Phạm Cường (TTXVN)
Chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm vỉa hè dọc vịnh Hạ Long
Chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm vỉa hè dọc vịnh Hạ Long

Nhiều hộ dân ở 2 khu đô thị văn minh, hiện đại bậc nhất, nằm dọc bên bờ vịnh Di sản - kỳ quan thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long đang lấn chiếm vỉa hè để đặt, trưng bày các chậu loại cây cảnh cỡ lớn, thậm chí có cây cảnh có giá trị cả trăm triệu đồng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN