12:09 20/12/2014

Usilk City - hứa lên hẹn xuống vẫn chưa thấy nhà

Dự án Usilk City, “niềm kiêu hãnh” một thời của chủ đầu tư Công ty Cổ phần Sông Đà Thăng Long đã trở thành “trái đắng” của hàng ngàn khách hàng mua nhà tại đây khi chủ đầu tư năm lần bảy lượt hứa hẹn bàn giao nhà mà nhà thì vẫn chưa thấy đâu.

Dự án Usilk City, “niềm kiêu hãnh” một thời của chủ đầu tư Công ty Cổ phần Sông Đà Thăng Long (SĐTL) đã trở thành “trái đắng” của hàng ngàn khách hàng mua nhà tại đây khi chủ đầu tư năm lần bảy lượt hứa hẹn bàn giao nhà mà nhà thì vẫn chưa thấy đâu.

Usilk City là tâm điểm của những vụ việc khiếu nại giữa khách hàng và chủ dự án trên thị trường BĐS trong suốt 2 năm qua. Tiến độ bàn giao nhà liên tục được chủ đầu tư điều chỉnh, nới rộng nhưng đến nay, khách hàng vẫn không biết chính xác bao giờ mới nhận được nhà.


Usilk City kí hợp đồng với khách hàng từ năm 2009. Theo hợp đồng, các căn hộ của cụm CT1 (tòa 101-102-103) sẽ bắt đầu được bàn giao từ tháng 3/2012. Ngày 12/5/2012, sau khi SĐTL nhiều lần thất hẹn, chậm bàn giao cụm CT1, khách hàng đã chính thức thành lập Ban liên lạc để đấu tranh đòi nhà.

Tháng 11/2012, trước sức ép của khách hàng, chủ đầu tư đã công bố Hợp đồng tín dụng trị giá 300 tỷ đồng ký với Ngân hàng BIDV Thanh Xuân như là “cửa thoát” của dự án. Theo đó, Ngân hàng BIDV sẽ cho vay để hoàn thiện 3 tòa nhà thuộc cụm CT1. Khách hàng tưởng đã “thở phào” ngồi đợi nhận nhà, nhưng sau 5-6 tháng kể từ ngày công bố Hợp đồng tín dụng vẫn không thấy công trình khởi động trở lại. Khách hàng tìm hiểu thì được biết, ngoài các tài sản thế chấp của SĐTL, điều kiện để BIDV giải ngân là phải “thấy tiền của khách hàng nộp vào”.

Nhiều hạng mục của tòa nhà vẫn dang dở.


Do vậy, ngày 21/7/2013, SĐTL đã tổ chức họp hội nghị khách hàng cụm CT1, tòa 101-102-103 (dự kiến các tòa nhà khác sẽ được làm sau để tập trung hoàn thiện trước cho cụm CT1 vốn đã gần xong thô). Chủ đầu tư đã thống nhất tiếp tục thực hiện dự án theo phương pháp thí điểm “Khách hàng quản lý dòng tiền” (thông qua một Tài khoản chung mở tại BIDV), với một số điều kiện là SĐTL phải huy động thêm vốn đối ứng và phải đảm bảo việc thu tiền một cách công khai, minh bạch và công bằng cho tất cả các khách hàng.

Ngày 12/8/2013, SĐTL ký cam kết sẽ hoàn thành cụm CT1 và bàn giao trong vòng 23 tuần tức là trước 30/12/2013. Nhưng đến ngày 25/12/2013, SĐTL lại có thư chính thức xin lỗi khách hàng và cam kết hoàn thiện, bàn giao căn hộ cụm CT1 trước ngày 30/6/2014.

Ngày 30/6, SĐTL tổ chức bàn giao (tượng trưng) một số căn hộ tầng 27 và 28 tòa 102. Tuy nhiên, các khách hàng chưa kịp vui thì tiến độ của dự án lại chậm dần và trở nên trì trệ.

Ngày 5/8/2014, dưới sức ép bàn giao nhà từ phía khách hàng, SĐTL đã tổ chức họp và ký biên bản họp, theo đó cam kết chia khối lượng hoàn thiện ra thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (gồm toàn bộ các hệ thống, hạng mục chung và mặt ngoài khối căn hộ) sẽ hoàn thành trước ngày 30/10/2014, còn giai đoạn 2 (hoàn thiện các hạng mục bên trong căn hộ) trước ngày 31/12/2014 để bàn giao.

Ngày 9/9, nhận thấy tiến độ triển khai của SĐTL vẫn rất chậm, không theo đúng cam kết, khách hàng đã yêu cầu SĐTL họp và thúc đẩy tiến độ. SĐTL ký biên bản cam kết khởi động công trường trở lại vào 15/9/2014 và vẫn sẽ hoàn thiện Giai đoạn 1 (các hệ thống chung và mặt ngoài căn hộ) trước ngày 30/10/2014.

Ban liên lạc khách hàng rất bức xúc về thái độ thiếu trách nhiệm của chủ đầu tư Usilk City.


Chia sẻ thông tin với báo chí, đại diện Ban liên lạc khách hàng của dự án Usilk City cho biết, tính đến ngày 15/12, tức là chỉ còn 2 tuần nữa là đến hạn bàn giao nhà nhưng công trường vẫn ngổn ngang, thậm chí chưa có bất kỳ một hạng mục  nào của Giai đoạn 1 hoàn thành dứt điểm.

Cụ thể: Tấm ốp mặt ngoài tòa nhà, cửa sổ nhựa đều dang dở (tổng cộng mới được khoảng 60-70%). Tòa 102 đã lắp đủ thang máy, nhưng chưa có hệ thống điều khiển. Tòa 101 và 103 mới chỉ đang lắp thang hàng, còn các thang khách chưa lắp. Ốp lát căn hộ và hành lang vẫn dang dở. Kết cấu cầu thang bộ, tầng mái của các tòa, kết nối điện, nước cùng hệ thống xử lý nước thải, thoát nước… vẫn chưa hoàn thiện.

Không chỉ sốt ruột về tiến độ dự án mà khách hàng còn lo lắng về chất lượng công trình do chủ đầu tư đã thay đổi một số loại vật liệu xây dựng nhằm giảm giá thành.

Luật sư Nguyễn Hồng Hà, Trưởng ban liên lạc khách hàng cho biết, Công ty Sông Đà Thăng Long thiếu trách nhiệm thực hiện các cam kết đưa ra. Công trường không hề có dấu hiệu gì gọi là nhộn nhịp cho giai đoạn “nước rút” của công tác hoàn thiện. Nếu tiến độ tiếp tục ì ạch thế này thì không biết bao lâu nữa mới có thể bàn giao căn hộ trong khi càng để dang dở lâu thì công trình càng xuống cấp.

“Hiện tại, khoảng 600 khách hàng của 3 tòa nhà 101-102-103 và hàng nghìn khách hàng khác ở các tòa sau đang rất bức bách về nhu cầu nhà ở và tài chính bởi dự án Usilk City này đã chậm giao nhà gần 3 năm”, ông Hà cho hay.

Hiện tại, khách hàng mua nhà tại dự án này rất mong muốn sớm nhận nhà, cũng như kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc đốc thúc tiến độ dự án. Sắp tới, chủ đầu tư dự án sẽ có một cuộc tiếp xúc với các khách hàng mua nhà. Các khách hàng đang trông chờ kết quả tích cực từ sau cuộc họp này. Nếu như không có tiến triển gì, đại diện Ban liên lạc khách hàng cho biết sẽ dùng đến các biện pháp pháp lý, kiện chủ đầu tư ra tòa.

Usilk City có quy mô 9,2 ha và mức đầu tư 10.000 tỷ đồng nằm trên đường Lê Văn Lương kéo dài, thuộc địa phận quận Hà Đông, Hà Nội. Dự án được xây dựng quy mô lớn gồm 13 toà nhà cao từ 25-50 tầng với 2.700 căn hộ, tổng diện tích sàn trên 553.000 m2.

Hoàng Dương