04:17 10/04/2011

Ùn tắc nghiêm trọng tại cửa khẩu Tân Thanh

Khoảng 400 xe tải vận chuyển hàng hoa quả xuất khẩu (XK) như dưa hấu, thanh long, chuối... luôn bị ùn tắc từ khu vực Pắc Luống đến cửa khẩu Tân Thanh dài gần 3 km để chờ đợi đến lượt.

Khoảng 400 xe tải vận chuyển hàng hoa quả xuất khẩu (XK) như dưa hấu, thanh long, chuối... luôn bị ùn tắc từ khu vực Pắc Luống đến cửa khẩu Tân Thanh dài gần 3 km để chờ đợi đến lượt; tình trạng này đã kéo dài từ đầu tháng 4/2011 đến nay nhưng chưa thể giải quyết được do chính doanh nghiệp tự gây khó khăn cho nhau.

Bãi kiểm hoá hàng hoá XNK tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) đã quá tải hàng chục năm nay

Thượng úy Ninh Văn Bình, Trạm trưởng Trạm Biên phòng cửa khẩu Tân thanh cho biết: Từ ngày 21/2/2011, Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng-Lạng Sơn đã khởi công đấu nối đoạn đường dài 50m giữa Khu vực Tân Thanh với Pò Chài (Trung Quốc) dự kiến đến 30 tháng 4 sẽ hoàn thành 2 làn đường xuất và nhập nhưng đến ngày 10/4, đoạn đầu nối này mới hoàn thành 50% công việc. Cùng thời điểm, đoạn đường nối từ QL 4A vào Cửa khẩu Tân Thanh cũng đang thi công nâng cấp càng làm cho tình trạng ùn tắc tăng thêm.

Đã một tháng qua, Trạm Biên phòng Tân Thanh phải thường xuyên có các cuộc trao đổi trực tiếp với Trạm Biên phòng Pò Chài (Trung Quốc) hàng ngày để trao đổi thông tin, đưa ra các giải pháp xử lý tình trạng ùn tắc hàng hoá XNK. Hai bên thống nhất: Trong khi đoạn đường đấu nối chưa hoàn thành thì mỗi bên luân phiên mở cổng trong thời gian 30 phút để cùng thông xe qua lại hai cửa khẩu; phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông, Đội bảo vệ của Công ty Sài Gòn Tân Thanh sắp xếp mỗi ngày khoàng 500 xe tải, hàng nghìn lượt xe dịch vụ khác vào khu vực Tân Thanh.

Xe tải vận chuyển hàng XK bị tắc cách cửa khẩu Tân Thanh thanh (Lạng Sơn) 2 km.



 

Đoạn đường đấu nối chưa hoàn thành là nguyên nhân gây ùn tắc hàng XK tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn)

Ông Trần Văn Nghĩa, Chi cục phó Chi cục Hải quan Tân Thanh cho biết thủ tục giải quyết một bộ hồ sơ XK hàng hoa quả qua cửa khẩu Tân Thanh từ 2 đến 5 phút/bộ hồ sơ. Bãi kiểm hoá do Hải quan Tân Thanh quản lý chỉ đáp ứng trên 100 xe, trong khi đó lượng xe xuất khẩu đến Tân Thanh khoảng 500 đến 600 xe mỗi ngày. Từ đầu tháng 4, Hải quan Tân Thanh hoàn thành thủ tục cho gần 300 xe xuất khẩu. Như vậy hàng ngày vẫn có hơn 200 xe (tương đương 4 nghìn tấn hoa quả) phải đọng lại tại Cửa khẩu Tân Thanh.

Đây là lần thứ hai kể từ đầu năm 2011 đến nay, tại Khu vực Tân Thanh lại xẩy ra tình trạng ùn tắc hàng XK với số lượng lớn và thời gian kéo dài. Nguyên nhân chủ yếu của đợt ùn tắc này là do cùng một lúc tại Khu vực Cửa khẩu Tân Thanh cùng thi công công trình hạ tầng. Chục năm qua, tỉnh trạng ùn tắc hàng XK luôn xẩy ra tại Cửa khẩu Tân Thanh vào 4 tháng đầu năm; do Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn thiếu tính toàn, quyết định đầu tư thi công công trình vào đúng thời gian hàng hoá XK nhiều nhất nên càng làm nóng thêm tình trạng bế đọng hàng hóa xuất khẩu tại Cửa khẩu. Chỉ lùi thời gian thi công lại sau một tháng thì tình trạng ùn tắc sẽ không nóng lên như hiện nay, làm thiệt hại lớn cho hàng nghìn DN và chủ hàng tham gia XK hàng hoá qua Cửa khẩu Tân Thanh.

Hoàng Văn Toàn