Người tiêu dùng ưa chuộng bánh kẹo nội

Chỉ còn vài tuần nữa là đến Tết Nguyên đán. Tại thời điểm này, thị trường bánh kẹo Tết đã bắt đầu sôi động. Theo các tiểu thương, năm nay, sức mua bánh kẹo Việt tăng mạnh nhờ chủng loại đa dạng, mẫu mã phong phú và chất lượng tốt.

Người tiêu dùng chọn mua bánh kẹo Tết tại siêu thị Fivimart (Hà Nội). Ảnh: Thu Phương.


Ưu tiên hàng nội có thương hiệu

Khảo sát của phóng viên Tin Tức tại một số tuyến phố chuyên kinh doanh bánh kẹo tại Hà Nội như: Hàng Buồm, Hàng Đường, Đồng Xuân… cho thấy, các chủng loại bánh kẹo, mứt, rượu bia,… đã được trưng bày rất phong phú, thu hút sự chú ý của khách hàng. Nếu như những năm trước, các mặt hàng bánh kẹo ngoại có xuất xứ từ Thái Lan, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ… chiếm áp đảo trên các kệ hàng thì năm nay, bánh kẹo nội lại được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Chủ cửa hàng bánh kẹo Thanh Vân, 125 Hàng Buồm cho biết, sức tiêu thụ bánh kẹo nội năm nay tăng từ 1,5 - 2 lần so với hàng ngoại, giá cũng thấp hơn hẳn so với bánh kẹo ngoại. Theo đó, bánh kẹo trong nước có mức giá trung bình từ 60.000 - 80.000 đồng/kg, hàng ngoại từ 120.000 - 180.000 đồng/kg. “Bánh kẹo nội giá cả phải chăng, chất lượng tốt, mẫu mã đẹp nên rất phù hợp làm quà biếu trong dịp Tết. Đó là lý do hàng nội bán chạy hơn hẳn”, chủ cửa hàng Thanh Vân nhấn mạnh.

Tại một số siêu thị lớn như: Fivimart, Big C…, bánh kẹo thương hiệu Việt được bày tại khu vực bắt mắt nhất để người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn. Chị Nguyễn Thị Ngọc Trang, nhân viên bán hàng siêu thị Fivimart (Thái Thịnh) cho biết, đa số khách hàng tìm mua những sản phẩm có uy tín, thương hiệu trong nước như Kinh Đô, Bibica, Hải Hà,… Vì vậy, ở hầu hết các gian hàng, các sản phẩm bánh kẹo của các thương hiệu này luôn được để phía ngoài cùng để người mua đỡ mất công tìm kiếm và tiết kiệm thời gian hơn cho họ.

Cầm trên tay hộp bánh mang nhãn hiệu Kinh Đô, chị Nguyễn Thu Hương (Kim Mã, Ba Đình) cho biết: “Tôi mua bánh kẹo để thưởng thức và tiếp khách dịp Tết và để biếu tặng nên chất lượng phải đảm bảo và mẫu mã phải đẹp. Những năm trước, tôi đều chọn bánh kẹo ngoại của Đức, Pháp,… nhưng năm nay bánh kẹo Việt Nam đã tiến bộ và ngon hơn rất nhiều. Sản phẩm đa dạng, nhiều chủng loại phù hợp mọi lứa tuổi, giá cả lại phải chăng”.

Bánh kẹo của những thương hiệu lớn trong nước cũng được nhiều người tiêu dùng tại TP Hồ Chí Minh lựa chọn. Theo nhiều chủ cửa hàng trên đường Nguyễn Thông (quận 3), Võ Văn Ngân (quận Thủ Đức), chợ Bến Thành (quận 1), An Đông (quận 5, Chợ Lớn (quận 6)... từ đầu tháng 12/2014 tới nay, khách hàng tới tham khảo giá cả, đặt hàng làm quà biếu chiếm phần lớn. Năm nay, các sản phẩm có thương hiệu nổi tiếng trong nước vẫn được người tiêu dùng tìm chọn.

Đại diện các siêu thị tại TP Hồ Chí Minh cũng cho biết, nếu như các năm trước, người tiêu dùng thường hướng đến những sản phẩm bánh kẹo nhập ngoại có xuất xứ từ Đức, Thái Lan, Malaysia, Pháp… thì vài năm gần đây, người tiêu dùng đã bắt đầu quan tâm hơn đến hàng Việt chất lượng cao và tẩy chay hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Những loại bánh kẹo do doanh nghiệp Việt sản xuất như công ty Kinh Đô, Bibica, Hải Hà, Hữu Nghị…. đã trở thành lựa chọn hàng đầu của mỗi gia đình khi Tết đến, xuân về. Năm ngoái lượng bánh kẹo Việt phục vụ Tết chiếm 80 - 90% thị trường. Dự kiến, năm nay lượng  bánh kẹo Việt vào các siêu thị tại TP Hồ Chí Minh cũng chiếm đa số.

Giá tăng nhẹ 3 - 5%


Nắm bắt được tâm lý chuộng sản phẩm có thương hiệu trong nước, dịp Tết năm nay nhiều nhà sản xuất bánh kẹo trong nước mạnh dạn tăng sản lượng từ 10 - 20%. Nguồn cung bánh kẹo Tết cũng đa dạng hơn, phong phú hơn, giá sản phẩm có thương hiệu chỉ tăng nhẹ từ 3 - 5%, nhiều sản phẩm còn đang được bán với giá bằng năm ngoái và kèm theo nhiều chương trình khuyến mãi.

Cụ thể, Kinh Đô tung ra thị trường 5.000 tấn bánh kẹo, tăng hơn 10% sản lượng so với năm 2014. Ông Nguyễn Xuân Luân,  Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Kinh Đô cho biết: Thị trường Tết 2015 được dự báo sẽ có những chuyển biến tốt, người tiêu dùng sẽ tích cực khi mua sắm mua sắm nhờ vào những tín hiệu khả quan từ tình hình kinh tế vĩ mô, đặc biệt là những tháng cuối năm. Nhu cầu đối với những sản phẩm bánh kẹo dùng để biếu tặng, đãi khách và thưởng thức luôn ở mức cao. Nắm bắt được thị hiếu người tiêu dùng trên, Tết này Kinh Đô giới thiệu nhiều sản phẩm Tết mang ý nghĩa như lời chúc Xuân trọn phúc lành như: Hộp quà Tết An Khang Thịnh Vượng, Lộc Phát, Vuông Tròn…

Ông Phan Văn Thiện, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bibica cho biết, với chủ đề “Tết Việt ấm áp tình Việt”, năm nay Bibica tung ra thị trường hơn 1.350 tấn bánh, kẹo và socola các loại, tăng 20% so với năm trước và hiện nay các sản phẩm của đơn vị này đã có mặt trên toàn quốc. Trong đó, đối với sản phẩm cao cấp giá năm nay thấp hơn hàng ngoại từ 20 -30% nhưng chất lượng tương đương. Các sản phẩm hàng Tết tăng khoảng 3 - 5% tùy loại, có khoảng 30% sản phẩm bánh kẹo Tết được giữ nguyên giá thành như năm 2014.  


Thu Phương - Hoàng Tuyết


Hàng nội trước nguy cơ mất thị phần
Hàng nội trước nguy cơ mất thị phần

Khi nền kinh tế Việt Nam ngày càng mở cửa, cùng với hàng loạt hiệp định thương mại được kí kết, hệ thống phân phối nước ngoài và hàng hóa ngoại nhập sẽ có thêm nhiều cơ hội vào Việt Nam và gây sức ép với hàng hóa trong nước.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN