Chơi” vàng thế nào để khỏi “đứt tay”?

Vàng vốn được quan niệm là một tài sản tích trữ, một nguồn vốn đảm bảo và hơn cả là một kênh đầu tư sôi động. Năm 2010, lịch sử đã ghi nhận mức giá kỷ lục cũng như sự hỗn loạn trên thị trường vàng cả trong nước lẫn quốc tế. Ông Nguyễn Thanh Long, TGĐ Cty SJC đã chia sẻ những nhận định về thị trường vàng tại buổi trực tuyến với PV chiều 19/1.


Nếu như ngày 11/11/2009 được coi là ngày biến động kỷ lục của vàng thì ngày 9/11/2010, kịch bản bất ngờ thứ hai được tái lập. Mức giá hơn 38 triệu đồng/lượng vàng được xác lập trong nước, khi ngưỡng giá thế giới đạt trên 1.400 USD/ounce.


Ảnh internet


Trước sự biến động của vàng, cơ quan quản lý đã buộc phải cho nhập khẩu nhiều lần để bình ổn thị trường, đồng thời giảm thuế nhập khẩu vàng xuống 0% dù đây là điều không hề muốn trong điều kiện nhập siêu tăng cao và dự trữ ngoại tệ suy giảm.


Vì thế sẽ không ngoa khi nói rằng, những biến động trên thị trường vàng là một trong những dấu ấn kinh tế của năm 2010. Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về thị trường này, chiều 19/1, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam đã có buổi bàn tròn trực tuyến với ông Nguyễn Thành Long, Tổng giám đốc Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) kiêm Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh Vàng.


Giá vàng 2011 có thể tăng tới 19%


Theo Tổng giám đốc SJC, thị trường vàng năm 2010 đã có sự biến động giá lớn. Hôm 9/11/2010, giá vàng thế giới đã lập đỉnh cao mọi thời đại, khi bật lên trên mốc 1.400 USD/ounce.


Tin tức bất lợi về tình hình phục hồi kinh tế Mỹ, nợ công ngày càng trầm trọng ở châu Âu hay nguy cơ chiến tranh tiền tệ... là những lý do khiến vàng trở thành một nơi trú ẩn tốt cho nhà đầu tư quốc tế, khiến họ đổ xô mua vàng tích trữ, từ đó đẩy giá vàng tăng cao, liên tục xác lập rồi lại phá vỡ kỷ lục.


"Tình hình giá vàng 2010 có thể gói gọn trong một số nhận định, như biến động, thay đổi, chịu tác động bởi nhiều yếu tố và biên độ tăng giảm cao. Trước đây giá vàng biến chuyển 2-3 USD và ít có thay đổi, nhưng năm 2010, mức độ biến thiên đạt tới 30 USD/ounce", ông Long nói.


Trước những tác động trên thị trường vàng quốc tế, giá vàng trong nước cũng liên tục thay đổi và xác lập đỉnh cao mọi thời đại khi vượt mốc 38 triệu đồng/lượng hôm 9/11/2010. Tuy nhiên, theo ông Long, vàng trong nước tăng cao còn chịu ảnh hưởng bởi sự lên xuống của tỷ giá USD/VND.

Thêm vào đó, tâm lý găm giữ vàng của người Việt Nam để đối phó với khó khăn cũng ít nhiều tác động tới thị trường kim loại quý này. Khi giá thế giới thay đổi từng phút và mức dự báo không ngừng được đưa ra, việc người dân đổ xô mua vàng tích trữ hoặc mua bán kiếm lời là điều có thể hiểu được.


Từ những nhìn nhận về thị trường năm 2010, ông Long cho biết, nhiều chuyên gia kinh tế dự báo giá vàng năm 2011 sẽ tăng khoảng 19%, nhưng điều đó còn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố. "Nếu kinh tế Mỹ phục hồi, kinh tế châu Âu ổn định, giá vàng sẽ không tăng nhiều. Khi đó họ sẽ bán vàng để kinh doanh", ông nói.


Theo ông, để ổn định giá vàng trong nước, chính sách quản lý của Nhà nước đóng một vai trò đặc biệt quan trọng. Việc cho nhập vàng và giảm thuế nhập khẩu hồi năm ngoái đã giúp cải thiện tình hình thị trường. Dẫu vậy, ông cho rằng, "Nhà nước phải có chính sách dài hơn, chiến lược hơn đối với vàng, thay vì xử lý kiểu chữa cháy tình thế".


Tích lũy vàng để phòng thân chứ không phải đầu cơ


Bàn một chút về chuyện mua bán vàng kiếm lời, Tổng giám đốc SJC cho rằng, trước đây người kinh doanh vàng không nhiều như bây giờ. Nhiều người đang đổ xô vào lĩnh vực này bởi độ chênh lệch ăn thua rất lớn.


Tuy nhiên, kinh doanh vàng khá đặc thù. Lĩnh vực này chỉ nên dành cho người kinh doanh chuyên nghiệp, chấp nhận có thắng có thua. Bởi lẽ, giá vàng không đứng yên một chỗ, vàng lên xuống theo hình răng cưa, xuống ít lên nhiều. Đó là cơ hội cho người kinh doanh có hiệu quả, đồng thời là bẫy cho người kinh doanh thiếu may mắn, không có vốn, nôn nóng.


"Ví dụ như ta có vốn nhiều ta cứ giữ một số lượng vàng đó, hôm nay nó xuống nhưng mai nó lên. Nếu mình không có vốn, mình đi vay ngân hàng. Đến thời điểm nào đó mình hoảng sợ, rồi có khi tới thời điểm nào cắt lỗ nhưng không đủ can đảm bán ra, dẫn tới rủi ro cao", Tổng giám đốc SJC chia sẻ.


Theo ông, "một số người nếu thấy mình giữ vàng để giữ giá trị thì có thể tích lũy vàng như sự phòng thân của cuộc đời, chứ không nên chạy theo kinh doanh, đồng thời giữ tâm lý vững vàng vì vàng lên xuống rất thất thường".


Tổng giám đốc SJC nhận định, "tôi thấy người dân càng ngày càng tỉnh táo hơn. Những năm trước, vàng lên thì đổ xô mua, vàng xuống sợ mất giá thì bán, nay đã thay đổi vàng lên thì bán vàng xuống thì mua". Tuy nhiên, người đầu tư vẫn cần tỉnh táo trước thông tin và tin đồn, để tránh những tác động về mặt tâm lý.


Kinh doanh từ thời "không ai biết vàng"


Cũng tại buổi trực tuyến, ông Long đã dành ít phút để nói vắn tắt về hoạt động kinh doanh của công ty cũng như những thành công mà SJC đã đạt được thời gian qua. Ông cho biết, SJC kinh doanh vàng miếng, tiền tệ nhưng mục đích thành lập ban đầu không hẳn là vì kinh doanh.


"Ban đầu, Thành ủy, UBND TP.HCM thành lập ra SJC không phải vì mục đích kinh doanh mà là để có một doanh nghiệp nhà nước tham gia vào thị trường vàng, góp phần bình ổn thị trường. Chúng tôi đã mang sứ mạng này vào kinh doanh.


Song khi vào kinh doanh thì hiệu quả cũng là thước đo quan trọng. Chúng tôi bắt đầu kinh doanh thành công từ thời không ai biết kinh doanh vàng là gì. Qua thực tế, học hỏi các đơn vị nước ngoài, SJC dần trưởng thành", ông Long nói.


Khi mới thành lập, SJC chỉ có 500 triệu đồng làm vốn. Nhưng hiện nay, vốn điều lệ của công ty đã lên đến 685 tỉ đồng. Ông tự hào, "đây toàn bộ là tiền do chúng tôi làm ra, không xin Nhà nước cấp vốn".


Chỉ tính riêng trong năm 2010, doanh số đạt gần 99.000 tỷ đồng (hơn 5 tỷ USD). Số tiền nộp ngân sách cũng gần 200 tỉ đồng. Thị phần của công ty cũng không ngừng được mở rộng.


Để có được những thành công như vậy, theo ông Long, chính sách Nhà nước rất quan trọng, cùng với đó là việc doanh nghiệp phải bám sát nguyên tắc mua được bán được, không đầu cơ.


Ngoài ra yếu tố may mắn cũng rất đáng chú ý, nhưng căn bản nhất là đội ngũ kinh doanh của SJC đã tạo được mối quan hệ chắc chắn với các doanh nghiệp kinh doanh vàng trong cả nước. Hiện các cửa hàng trên cả nước đều có niêm yết và kinh doanh vàng SJC, ông Long cho hay.


Theo TBKT VN

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN