12:16 11/12/2012

Trường học 'sạch ngoài, bẩn trong'

Ở Nghệ An hiện nay đang tồn tại thực trạng: Thoạt nhìn vào khuôn viên của nhiều trường học, thấy rất sạch sẽ, nhưng khi vào đến công trình vệ sinh thì không thể chấp nhận được.

Ở Nghệ An hiện nay đang tồn tại thực trạng: Thoạt nhìn vào khuôn viên của nhiều trường học, thấy rất sạch sẽ, nhưng khi vào đến công trình vệ sinh (toilet) thì không thể chấp nhận được.

Hầu hết các trường học ở Nghệ An đã xây dựng được công trình vệ sinh, thậm chí nhiều trường có công trình vệ sinh khá hiện đại nhưng chưa đủ về số lượng. Hiện mới chỉ có khoảng 30-40% số trường học đảm bảo nhà vệ sinh sạch sẽ, điều này cũng đồng nghĩa với việc 60% số trường học còn lại của tỉnh chưa có nhà vệ sinh đảm bảo.

Một cán bộ thanh tra của Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho biết, trong một lần đi cơ sở, đến 10 trường thì nhà vệ sinh của 9 trường quá bẩn; một lần khác đến 15 trường thì chỉ có nhà vệ sinh của 1 trường là tương đối sạch sẽ, đó là chưa nói các công trình vệ sinh còn quá chật hẹp, không bảo đảm phục vụ nhu cầu của các em học sinh.

Ảnh minh họa. Theo phapluattp.vn


Hầu hết công trình vệ sinh ở các trường học trong tỉnh đã xuống cấp, thiếu về số lượng, không đảm bảo vệ sinh, vòi rửa không có hoặc không còn sử dụng được. Nhiều trường không có công trình nước sạch và cũng không có nước cho học sinh uống.

Trường THCS Vinh Tân, thành phố Vinh có gần 400 học sinh nhưng chỉ có 2 ngăn nhà tiêu, 4 ngăn hố tiểu. Nhà tiêu, hố tiểu lại tối om vì không có đèn chiếu sáng, không có giấy vệ sinh và quá bẩn. Phía ngoài khu vực vệ sinh chỉ có một vòi nước để rửa tay nhưng không có xà phòng.

Tìm hiểu nguyên nhân thì được biết, do sắp phải chuyển địa điểm nên trường không có chủ trương nâng cấp công trình vệ sinh, kinh phí lại hạn hẹp nên trường phải tiết kiệm một cách tối đa, kể cả việc phải hạn chế lắp đặt bóng đèn.

Ở trường Tiểu học Lê Mao, thành phố Vinh - một trường đã đạt chuẩn quốc gia mức độ II, công trình vệ sinh được đầu tư xây dựng khá hiện đại nhưng lại vô cùng bẩn thỉu. Tại khu vực công trình vệ sinh không hề có giấy vệ sinh, không có vòi nước, không có xà phòng rửa tay. Hay tại một trường chuyên THPT của tỉnh, công trình vệ sinh khá hiện đại nhưng ít được quan tâm nên tất cả đều cáu bẩn và bốc lên mùi hôi thối rất khó chịu…

Theo Bác sỹ Nguyễn Văn Cầu, chuyên viên phụ trách công tác y tế trường học của Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An, nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu nhà vệ sinh ở các trường học là do trong quy hoạch khi xây dựng một số trường không có nhà vệ sinh, nay các trường phải xây dựng tạm bợ (bởi các trường không có kinh phí).

Còn ở những trường có nhà vệ sinh, nước sạch đầy đủ nhưng cán bộ quản lý, lãnh đạo các nhà trường lại chưa quan tâm đến vấn đề này, không kiểm tra, đôn đốc nên dẫn tới tình trạng mất vệ sinh. Nhiều trường học khác, do không giáo dục được ý thức cho học sinh, sợ học sinh đi bẩn nhà vệ sinh bèn khoá cửa lại không cho học sinh dùng.

Việc công trình vệ sinh trường học không đảm bảo đã ảnh hưởng đến sức khỏe của chính các em học sinh. Nhiều phụ huynh cho biết, do hố tiểu ở trường quá bẩn nên các em thường phải “nhịn” đi vệ sinh tại trường về tận đến nhà, có nhiều em do nhịn quá lâu dẫn tới đau bụng.

Không những thế, các nhà chuyên môn cũng đánh giá được môi trường sư phạm trong các nhà trường có tốt hay không tốt khi các giáo viên có giáo dục đạo đức, lối sống, ý thức ngăn nắp, nề nếp của học trò qua việc giữ gìn vệ sinh môi trường trong trường học.

Là một huyện miền núi nhưng trường Tiểu học Châu Hội 1, huyện Quỳ Châu đã xây dựng được nếp sống văn hóa trong trường học rất tốt bằng việc giáo dục ý thức cho các em. Ngoài công trình vệ sinh ra, bằng nguồn xã hội hoá, nhà trường đã xây dựng thành hai khu vực, mỗi khu vực bố trí 5 chậu rửa tay bằng men sứ có vòi nước, có xà phòng để học sinh rửa tay sạch sẽ.

Tương tự, tại trường THPT Quỳnh Lưu 4, huyện Quỳnh Lưu, để giữ gìn nề nếp và vệ sinh trường lớp, Ban Giám hiệu đã phân công mỗi lãnh đạo nhà trường trực hai ngày, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, nhắc nhở các em học sinh, nhất là dọn dẹp các nhà vệ sinh.

Dần dần, thành thói quen, các em đã tự ý thức được giữ gìn vệ sinh sạch sẽ chính là đảm bảo sức khỏe cho chính các em và những người xung quanh mình.



Bích Huệ