11:01 14/11/2011

Trung tâm thương mại, văn phòng ở Hà Nội: Giảm giá để giữ khách

Chưa bao giờ thị trường cho thuê mặt bằng trung tâm thương mại (TTTM) và văn phòng (VP) tại Hà Nội lại lâm vào cảnh đìu hiu như hiện nay.

Chưa bao giờ thị trường cho thuê mặt bằng trung tâm thương mại (TTTM) và văn phòng (VP) tại Hà Nội lại lâm vào cảnh đìu hiu như hiện nay. Chỉ có số ít cao ốc trong quận Hoàn Kiếm còn duy trì tỉ lệ phủ kín, các cao ốc kinh doanh mặt bằng TTTM và VP thuộc các quận còn lại của Hà Nội đều đang trong tình trạng cực kỳ ế ẩm…

Ế không chừa cao ốc nào

Tại tòa nhà Seabank 17 tầng, tọa lạc 324 Tây Sơn, vị trí được coi là đắc địa của quận Đống Đa, dù giá thuê hiện tại chỉ có 23 USD/m2/tháng (đã bao gồm cả phí dịch vụ) nhưng chỉ có 4 tầng đế làm TTTM được thuê kín cho siêu thị điện máy, điện tử.., còn từ tầng 6 trở lên đang hoàn toàn trống trơn.
Đối diện Seabank là tổ hợp cao ốc Mipec (hạng A) gồm 3 tòa tháp cao từ 25 – 27 tầng, dù mặt bằng 5 tầng đế của tòa nhà (30.000 m2) làm TTTM không bị ế nhưng tỉ lệ thuê chỉ đạt 70%.

Chưa bao giờ thị trường cho thuê mặt bằng trung tâm thương mại (TTTM) và văn phòng (VP) tại Hà Nội lại lâm vào cảnh đìu hiu như hiện nay.

Tòa nhà Grand Plaza (đường Trần Duy Hưng) đứng tại vị trí cửa ngõ phía Tây Hà Nội, với diện tích mặt bằng thương mại khoảng 20.000 m2 và VP cho thuê khoảng 56.000 m2. Theo Ban quản lý dự án tòa nhà, tỉ lệ thuê của tòa nhà đạt 70 – 80%. Tuy nhiên, bằng mắt thường có thể thấy tỉ lệ thuê TTTM và VP của tòa nhà hiện chỉ đạt khoảng 50%. Minh chứng là tại TTTM tầng 1, có thể đủ sức cho hàng chục gian hàng, nhưng chỉ còn 2 gian kinh doanh mỹ phẩm và đồ trang sức trụ lại. Nhiều gian hàng khác đã dọn đi hoặc dọn đồ nghỉ bán. Tầng 2 cũng trong tình trạng tương tự, nhiều gian hàng đã dọn đi. Đối với khối VP, từ tầng 10 lên tầng 27, chỉ có 7 tầng được thuê kín, các tầng còn lại vẫn đang… chờ khách!

Thị trường cho thuê TTTM đã èo uột, thị trường cho thuê VP còn đáng ngại hơn. Ông Nguyễn Hoàng Long, Giám đốc khách hàng của một công ty dịch vụ tài chính thuê mặt bằng tại Tòa nhà hỗn hợp TTTM, VP và nhà ở Hà Thành – 102 Thái Thịnh cho biết, vài tháng gần đây, nhiều công ty thuê mặt bằng làm VP tại tầng 3 và 4 của tòa nhà đã dọn sạch trả lại mặt bằng cho chủ đầu tư, trong khi vẫn chưa thấy khách hàng nào đến thuê mới. Tại các tòa nhà kinh doanh khác, không chỉ các tòa nhà xa trung tâm mới bị trả lại mặt bằng mà ngay cả các tòa nhà có vị trí đắc địa như Toserco 273 Kim Mã hay cao ốc số 9 Đào Duy Anh, 93 Lò Đúc.., đều có các công ty đã và đang lên kế hoạch trả lại mặt bằng.

Hạ giá giữ khách

Theo dự báo của các chủ đầu tư kinh doanh mặt bằng TTTM và VP tại Hà Nội, tình trạng ảm đạm của thị trường hai phân khúc này có thể còn kéo dài đến năm 2013 và phải 2014 mới ấm trở lại. Cơ sở của dự báo này là năm 2012, Chính phủ tiếp tục chủ trương siết chặt tín dụng để đưa chỉ số lạm phát về dưới 10%. Theo đó, tín dụng càng phải kiểm soát chặt chẽ hơn khiến sức cầu nói chung trong xã hội sẽ giảm. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, các doanh nghiệp mới không thành lập, trong khi sức tiêu dùng xã hội suy giảm sẽ là thách thức không nhỏ đối với các nhà kinh doanh mặt bằng TTTM và VP trong thời gian tới.

Không những sức cầu suy giảm, nguồn cung của 2 thị trường này cũng gia tăng trong ba năm tới. Báo cáo quý III/2011 của Công ty Savill Việt Nam cho biết, trong 3 năm tới, nguồn cung VP sẽ có thêm 1,2 triệu m2 gia nhập thị trường. Đối với nguồn cung mặt bằng bán lẻ, 4 năm tới sẽ có khoảng 1,6 triệu m2 gia nhập thị trường.

Ông Hoàng Ngọc Thức, Giám đốc quản lý Khối Văn phòng, tòa nhà Grand Plaza cho biết, trước tình trạng ế ẩm của năm nay, Ban quản lý mặt bằng khối TTTM đã giảm giá cho khách thuê nhằm giữ khách và thu hút khách thuê mới như giảm phí dịch vụ, giảm giá thuê cho 3 tháng đầu. Đối với mặt bằng văn phòng, từ năm 2012, Ban quản lý cũng sẽ giảm từ 5 – 10% giá thuê cho cả các đối tượng đang thuê và khách hàng mới. Hiện giá thuê dài hạn VP của Grand Plaza có nhiều mức (3.000 – 6.000 – 9.000 USD/m2 trong 46 năm).

Như vậy, sau nhiều năm giá thuê TTTM và văn phòng trên địa bàn Hà Nội chỉ tăng, không giảm thì nay trước nhiều khó khăn và bất lợi đối với 2 phân khúc thị trường này, các chủ đầu tư kinh doanh mặt bằng TTTM và VP đã công khai ý định giảm giá cho thuê để giữ khách cũ và thu hút khách mới. Theo Công ty Savill, phương thức phổ biến hiện nay của các chủ đầu tư là miễn phí dịch vụ tư vấn thiết kế, miễn phí thuê trong thời hạn thiết kế và hoàn thiện hoặc thời gian trả tiền cũng linh hoạt hơn (theo tháng, theo quý) mà không bắt khách hàng phải đóng dài hạn.

Bài và ảnh: Xuân Hương