10:11 11/10/2012

Trung Quốc thử tàu cao tốc “băng tuyết”

Một tuyến đường sắt cao tốc nối liền các thành phố chính ở đông bắc TrungQuốc đã bắt đầu được chạy thử nghiệm hôm 9/10 để chuẩn bị đi vào hoạt động chính thức vào cuối năm nay.

Một tuyến đường sắt cao tốc nối liền các thành phố chính ở đông bắc TrungQuốc đã bắt đầu được chạy thử nghiệm hôm 9/10 để chuẩn bị đi vào hoạt động chính thức vào cuối năm nay.


 

Tuyến cao tốc mới giúp rút ngắn hành trình dài 912 km từ 9 tiếng xuống còn 3 tiếng rưỡi.

Tuyến đường sắt cao tốc mới, nối liền Đại Liên, một thành phố cảng ở tỉnh Liêu Ninh và Cáp Nhĩ Tân, thủ phủ tỉnh Hắc Long Giang, là tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên trên thế giới được xây dựng để chống chọi lại điều kiện thời tiết cực kỳ khắc nghiệt, có thể lạnh tới -40 độ C vào mùa đông và nóng tới 40 độ C vào mùa hè.
Trong chuyến đi thử nghiệm đầu tiên, đoàn tàu xuất phát từ Cáp Nhĩ Tân vào sáng 9/10 và tới Đại Liên sau 3,5 giờ, trong khi đó nếu đi bằng tàu bình thường thì phải mất tới 9 tiếng.


Ông Zhang Xize, kiến trúc sư trưởng của chương trình đường sắt cao tốc Cáp Nhĩ Tân - Đại Liên cho biết: “Chúng tôi đã nghiên cứu kinh nghiệm xây dựng đường sắt cao tốc ở những khu vực khí hậu lạnh của Đức và Nhật Bản cũng như tham khảo các dự án cung cấp điện nước tại những vùng băng giá”. Theo ông Zhang, tình trạng băng giá ở vùng đông bắc Trung Quốc có thể làm gián đoạn các hệ thống tín hiệu và cung cấp điện, tuy nhiên, họ đã đảm bảo mọi biện pháp an toàn nhằm khắc phục điều kiện khí hậu khắc nghiệt.


Hồi tháng 7/2011, hai đoàn tàu cao tốc đã đâm vào nhau ở Ôn Châu làm ít nhất 40 người thiệt mạng và gần 200 người khác bị thương. Sau vụ tai nạn nghiêm trọng này, Trung Quốc đã tạm thời thu nhỏ quy mô của các dự án đường sắt cao tốc. Tuy nhiên, nhu cầu của phát triển kinh tế mạnh mẽ của nước này đã mở đường cho một số lượng lớn các dự án đường sắt cao tốc đi vào hoạt động nửa cuối năm nay.

 

T.H