02:23 22/02/2012

Trung Quốc nới “quota” cho phim “bom tấn” Mỹ

Nhà chức trách Trung Quốc đã cho phép mở rộng số lượng phim “bom tấn” nước ngoài được chiếu tại nước này từ 20 phim lên 34 phim mỗi năm. Mặc dù những phim được bổ sung sẽ phải là phim 3D hoặc Imax...

Nhà chức trách Trung Quốc đã cho phép mở rộng số lượng phim “bom tấn” nước ngoài được chiếu tại nước này từ 20 phim lên 34 phim mỗi năm. Mặc dù những phim được bổ sung sẽ phải là phim 3D hoặc Imax, nhưng động thái này chắc chắn sẽ là một bước đột phá đối với nền công nghiệp điện ảnh Mỹ nhằm mở rộng ảnh hưởng tại thị trường đông dân nhất thế giới.

Trung Quốc “rộng lượng” hơn với những phim 3D như “Avatar”.


Tiến bộ đạt được vào giờ chót trong chuyến thăm Mỹ của Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nới lỏng những hạn chế về nhập khẩu phim Mỹ vào Trung Quốc và giúp mở rộng thị trường phim Imax và 3D của Hollywood.

Các xưởng phim lớn cũng như những nhà sản xuất phim độc lập của Mỹ đã rất hoan nghênh thỏa thuận nói trên, vì nó giải quyết được tranh chấp thương mại kéo dài giữa hai nước. Trung Quốc hiện chỉ cho phép công chiếu 20 bộ phim lớn của nước ngoài (mà Mỹ chiếm ưu thế gần như tuyệt đối) mỗi năm tại nước này. Theo thỏa thuận mới, số lượng phim “bom tấn” của Hollywood được chiếu tại Trung Quốc sẽ tăng thêm 14 phim mỗi năm, với điều kiện phải là các bản 3D hoặc Imax. Ngoài 20 phim “bom tấn”, khoảng 40 phim của các nhà làm phim độc lập nước ngoài cũng được quyền phát hành tại Trung Quốc mỗi năm.

Thỏa thuận vừa đạt được cũng cho phép các nhà sản xuất phim nước ngoài mở rộng tỉ lệ ăn chia từ doanh thu phòng vé lên 25%, thay vì 13% như trước. Thị trường Trung Quốc với hơn 1,3 tỷ dân luôn là miếng bánh hấp dẫn với các nhà làm phim Hollywood, vốn luôn tìm mọi cách nâng cao doanh thu toàn cầu. Nhưng chính sách lựa chọn phim gắt gao và hạn ngạch chiếu 20 phim nước ngoài mỗi năm khiến Trung Quốc trở thành một thị trường chưa được khai thác tối đa.

Doanh thu phòng vé toàn cầu đóng vai trò ngày càng to lớn đối với doanh thu hàng năm của Hollywood, và Trung Quốc là một nhân tố quan trọng. Quốc gia này hiện đang là nơi có doanh thu phòng vé lớn thứ năm trên thế giới, với lợi nhuận tăng gần 10 lần kể từ năm 2003. Chỉ riêng trong năm ngoái, lợi nhuận của phòng vé Trung Quốc đã tăng 65%. Mặc dù chỉ rất ít phim Hollywood được chiếu tại Trung Quốc, nhưng số phim này đã chiếm tới khoảng 40% doanh thu phòng vé tại nước này. Thống kê năm 2011 cho thấy, tổng doanh thu phòng vé tại Trung Quốc là trên 13 tỉ Nhân dân tệ (NDT), trong đó phim nước ngoài (chủ yếu là phim Mỹ) đã chiếm gần 6 tỉ NDT.

Ảnh hưởng của Trung Quốc đến Hollywood được cho là sẽ tăng mạnh hơn nhiều sau thỏa thuận mới đạt được, nhất là sau thắng lợi mà Mỹ đã đạt được trước đó tại Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Năm 2007, Mỹ từng khiếu nại lên WTO về hạn ngạch nhập phim của Trung Quốc và đã giành được một phán quyết có lợi vào năm 2009. WTO cho rằng, hạn ngạch trình chiếu 20 bộ phim nước ngoài mỗi năm của Trung Quốc đã vi phạm các điều luật quốc tế. Bắc Kinh đã đồng ý sẽ xóa bỏ hạn ngạch, và khi việc này được thực hiện thì Trung Quốc sẽ trở thành một thị trường lớn mạnh hơn trước đó rất nhiều.

Theo các chuyên gia điện ảnh, tốc độ đưa Trung Quốc trở thành thị trường điện ảnh lớn thứ hai thế giới, và cuối cùng là soán ngôi vị số một của Mỹ, hoàn toàn phụ thuộc vào những quyết định của Chính phủ Trung Quốc. Trong cuộc gặp vừa qua tại Los Angeles, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhất trí rằng, hệ thống hạn ngạch phim mới có thể được xem xét lại sau 5 năm.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng, dù hạn ngạch có bị xóa bỏ thì chính sách kiểm duyệt phim của Bắc Kinh dường như sẽ không thay đổi, và các nhà làm phim Hollywood sẽ phải chọn cách làm phim “khôn ngoan” hơn để có thể vượt qua rào cản này.

Giới làm phim và kinh doanh điện ảnh của Trung Quốc đã phản ứng thận trọng trước thỏa thuận mới đạt được với Mỹ. Tuy nhiên, một số nhà phê bình nhận định đây là một động thái tích cực. Ông Su Mu, giáo sư thuộc Viện điện ảnh Bắc Kinh nói: “Ngày càng nhiều nhà làm phim Trung Quốc không tập trung vào xây dựng phim, mà chỉ sử dụng các ngôi sao để “lừa” khán giả đến rạp. Sự xuất hiện nhiều hơn của phim Mỹ có thể buộc họ phải có quan điểm nghiêm túc trong làm phim”.

Thu Hằng (Theo Xinhua)