04:16 19/04/2012

Trục vớt tàu Trường Hải Star: Không được để xảy ra sự cố tràn dầu

Sau nhiều ngày tranh luận về phương án trục vớt tàu Trường Hải Star, hôm qua 18-4, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã chính thức phê duyệt phương án trục vớt tàu bị nạn. Ngay buổi chiều cùng ngày, các lực lượng cứu hộ đã bắt đầu triển khai công tác trục vớt tàu Trường Hải Star.

Sau nhiều ngày tranh luận về phương án trục vớt tàu Trường Hải Star, hôm qua 18-4, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã chính thức phê duyệt phương án trục vớt tàu bị nạn. Ngay buổi chiều cùng ngày, các lực lượng cứu hộ đã bắt đầu triển khai công tác trục vớt tàu Trường Hải Star.

Các phương tiện tham gia trục vớt tàu Trường Hải Star đã được huy động ra hiện trường vào chiều 18-4.


Theo phương án đã được Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu phê duyệt, quá trình trục vớt tàu Trường Hải Star sẽ thực hiện tuần tự theo các bước: trục vớt 41 container còn đang kẹt dưới các hầm hàng; hút dầu trong các két dầu (gồm 10 tấn dầu DO, 40 tấn dầu FO và hơn 1 tấn dầu nhớt); trục vớt xác tàu. Hai đơn vị được chọn tham gia trục vớt tàu Trường Hải Star là Công ty TNHH Hàng hải Sao Mai (trụ sở đóng tại TP.Vũng Tàu) và Công ty Trục vớt cứu hộ Việt Nam Visal (trụ sở đóng tại TP.Hồ Chí Minh).

Ông Lê Văn Chiến, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cho biết, nhằm bảo đảm môi trường sinh thái và an toàn hàng hải, an toàn lao động trong suốt quá trình trục vớt tàu Trường Hải Star, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã có những yêu cầu cụ thể đối với chủ tàu và các đơn vị tham gia trục vớt. Theo đó, trước khi trục vớt 41 container trong các hầm hàng, Công ty Trục vớt cứu hộ Việt Nam có trách nhiệm bịt kín các vị trí có khả năng dầu từ tàu tràn ra ngoài (các miệng ống cấp dầu, ống thông gió, ống khói, ống đo dầu…) và Công ty TNHH Hàng hải Sao Mai có trách nhiệm thả neo giữ cố định phía lái của tàu Trường Hải Star. Khi triển khai việc việc hút dầu từ các hầm hàng của tàu Trường Hải Star, Công ty Trục vớt cứu hộ Việt Nam và chủ tàu phải tiến hành lặn kiểm tra, khảo sát kỹ lưỡng và tổ chức đánh giá nội bộ các biện pháp thực hiện lần cuối để bảo đảm không để xảy ra sự cố tràn dầu. Đặc biệt, trước khi trục vớt xác tàu Trường Hải Star, Công ty Trục vớt cứu hộ Việt Nam và chủ tàu phải có báo cáo cụ thể số lượng phương tiện tham gia thi công; diện tích mặt nước cần thiết để tổ chức thi công; đặc tính kỹ thuật của dây kéo, nâng thân tàu; vị trí buộc, kéo, nâng; biện pháp chèn, lót, sử dụng đệm va nhằm bảo đảm không làm rách, thủng vỏ tàu. Bên cạnh đó, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cũng yêu cầu Công ty cổ phần Dịch vụ hàng hải dầu khí Hưng Thái và Công ty TNHH Ứng cứu sự cố tràn dầu Thanh Trung có trách nhiệm thả phao vây xung quanh xác tàu Trường Hải Star trong suốt quá trình trục vớt; đồng thời chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện, trang thiết bị cần thiết để sẵn sàng ứng phó khi dầu tràn.

“Nhằm bảo đảm quá trình trục vớt tàu Trường Hải Star diễn ra an toàn và không để xảy ra tràn dầu, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu và Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh BR-VT thống nhất sẽ cử cán bộ trực tiếp ra hiện trường để giám sát, chỉ đạo trong suốt quá trình trục vớt” - ông Lê Văn Chiến nói.

Chiều 18-4, ông Nguyễn Minh Tùng, Giám đốc Công ty TNHH Hàng hải Sao Mai, cho biết: Ngay sau khi phương án trục vớt tàu Trường Hải Star được Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu phê duyệt, đơn vị này đã bắt tay ngay vào việc. Một lực lượng hùng hậu đã được Công ty TNHH Hàng hải Sao Mai huy động để tham gia trục vớt tàu Trường Hải Star, gồm: 2 cẩu chuyên dùng loại 100 tấn, 2 cẩu container loại 110 tấn, 6 sà lan loại 1.000 tấn, 4 tàu kéo công suất 600 mã lực, 3 tàu phục vụ công tác lặn, các máy bơm công suất lớn, 20 thợ lặn chuyên nghiệp cùng hàng trăm công nhân kỹ thuật. Với lực lượng và trang thiết bị nêu trên, công tác trục vớt tàu Trường Hải Star sẽ hoàn tất trong vòng từ 6-7 ngày (hút dầu: 1 ngày, cẩu 41 container còn đang kẹt trong hầm hàng: 3 ngày, trục vớt xác tàu: từ 2-3 ngày).

Theo baobariavungtau