02:15 07/02/2012

"Trái táo cắn dở" vươn lên thứ ba trên thị trường ĐTDĐ

Cơn sốt "dế" iPhone với doanh số luôn tăng gấp đôi khi tung ra dòng điện thoại mới hồi cuối năm ngoái đã giúp Apple nhảy vọt từ vị trí thứ 5 lên vị trí thứ 3 trên thị trường điện thoại di động thế giới.

Cơn sốt "dế" iPhone với doanh số luôn tăng gấp đôi khi tung ra dòng điện thoại mới hồi cuối năm ngoái đã giúp Apple nhảy vọt từ vị trí thứ 5 lên vị trí thứ 3 trên thị trường điện thoại di động thế giới. Điều đặc biệt là chỉ trong vòng 4 năm, "trái táo cắn dở" đã trở thành “ông lớn” trên thị trường di động chỉ với các dòng iPhone.

Theo số liệu công bố ngày 6/2 của Công ty Dữ liệu quốc tế (IDC), Apple đã qua mặt các "đại gia" như LG của Hàn Quốc (rơi từ vị trí thứ 3 xuống thứ 4, với thị phần chỉ còn 24,5%), và nhà sản xuất ZTE (Trung Quốc) đứng thứ 5 dù doanh số tăng 30,9% với 66 triệu điện thoại bán ra. Riêng trong quý cuối cùng của năm ngoái, hơn 37,04 triệu "dế" iPhone đã được các "thượng đế" rinh về.


"Trái táo cắn dở" vươn lên thứ ba trên thị trường ĐTDĐ. Nguồn: didongthanhdat.vn.


Nokia vẫn dẫn đầu thị trường điện thoại phổ thông, nhưng Samsung và Apple đã có những bước tiến mạnh mẽ trên thị trường điện thoại thông minh. Theo khảo sát của IDC, Nokia vẫn giữ vị trí "quán quân" về hãng di động lớn nhất thế giới trong cả năm 2011; tiếp đó là Samsung và Apple. Riêng trong quý IV/2011, Nokia đã bán được 113,5 triệu điện thoại di động, chiếm gần 27% thị phần.

Toàn bộ thị trường di động toàn cầu trong quý vừa qua đã tăng 6,1% so với cùng kỳ năm trước đó, tăng trưởng nhanh hơn dự đoán của giới phân tích, nhưng lại không bằng tốc độ tăng mạnh mẽ của quý III/2011. Theo IDC, trong cả năm 2011, thị trường di động đạt mức tăng 11,1%. Tính chung thì đây là mức tăng thấp nhất kể từ quý III/2009 khi khủng hoảng kinh tế thế giới rơi vào tình trạng đáng báo động. Tuy nhiên, IDC dự đoán mức tăng trưởng 2 con số sẽ quay trở lại trong vài năm tới.

Trung Quốc được đánh giá là thị trường cạnh tranh nhất trên phân khúc điện thoại thông minh, với nhiều hãng chủ nhà, như Coolpad, Lenovo và Huawei, tìm mọi cách để thống lĩnh thị trường. Thị trường Tây Âu chứng kiến sự giảm sụt đáng kể doanh số điện thoại cơ bản, trong khi đó, điện thoại thông minh cũng không tăng trưởng mạnh - có thể đây là do tác động của nền kinh tế suy thoái. Tuy vậy, theo IDC, Bắc Mỹ ghi nhận một cuộc đổ bộ của điện thoại thông minh. Mỹ Latinh cũng tương tự, nhưng điện thoại cơ bản giá rẻ vẫn thống lĩnh thị trường này.


TTXVN/Tin Tức