02:18 17/02/2015

TPHCM: Sôi động thị trường ngày giáp Tết

Trong ngày 17/2 (tức ngày 29 tháng Chạp), lượng người Sài Gòn tiếp tục đổ về các hệ thống siêu thị, chợ truyền thống, mỗi lúc một đông hơn.

Hòa cùng không khí ấm áp, tươi vui của mùa Xuân mới, tại các hệ thống siêu thị, chợ truyền thống hay trên những tuyến đường trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh, cảnh bán buôn diễn ra nhộn nhịp với người mua kẻ bán, đồng thời những chuyến xe chở hàng hóa đến rồi đi như mang Xuân về khắp trên những nẻo đường. Đặc biệt là nguồn cung hàng hóa dồi dào, có giá bán ổn định đã tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng mua sắm Tết Nguyên đán Ất Mùi năm 2015.

Sản phẩm thời vụ “đắt như tôm tươi”


Trong ngày 17/2 (tức ngày 29 tháng Chạp), lượng người Sài Gòn tiếp tục đổ về các hệ thống siêu thị, chợ truyền thống, mỗi lúc một đông hơn. Bà Lê Thanh Tâm, tiểu thương chợ Phạm Văn Hai, quận Tân Bình cho biết, mỗi dịp Tết đến Xuân về thì đây là thời gian cao điểm mà người tiêu dùng “săn tìm” những sản phẩm độc và lạ, chỉ có vào dịp Tết để trưng bày, trang trí nhà cửa. Theo đó cũng là những mặt hàng truyền thống như dưa hấu tròn, khóm (thơm), sung, dừa, mãng cầu… nhưng mỗi năm các nhà vườn lại đầu tư, sáng tạo ra những mẫu mã đa dạng, phong phú để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng chơi Tết.

Ghi nhận tại các điểm kinh doanh mặt hàng dưa hấu cho thấy, sản phẩm bày bán rất đa dạng gồm: dưa hấu tròn xanh, vàng, sọc xanh; dưa hấu dài, dưa kim… với giá bán phổ biến từ 16.000 – 20.000 đồng/kg. Trong đó dường như đơn vị kinh doanh nào cũng có dịch vụ khắc chữ lên sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng. Điển hình được khách hàng ưu tiên chọn lựa là những hình vẽ Long – Phượng, chữ Phúc – Lộc – Thọ, chữ Chúc mừng năm mới, chữ Xuân Ất Mùi, chữ Thư pháp, hoa mai…

Dưa hấu khắc chữ. Ảnh: TTXVN


Bên cạnh đó, các sản phẩm như bưởi Hồ Lô, bưởi bàn tay Phật, Phật thủ… có nguồn hàng tương đối dồi dào và được kinh doanh phổ biến ở nhiều nơi trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên tùy theo kích thước, mẫu mã mà có giá bán dao động từ vào trăm nghìn đồng lên đến hàng chục triệu đồng. Đặc biệt, tại một số điểm bán buôn ở Thành phố Hồ Chí Minh còn xuất hiện sản phẩm chưng Tết với trọng lượng “khủng” lên vài chục kg một sản phẩm. Tuy nhiên, những mặt hàng này có nguồn cung hạn chế và giá rất cao hoặc nhà vườn chỉ trưng bày nhu tác phẩm nghệ thuật để thu hút khách hàng.

Ông Thanh Bình, ngụ tại quận 5, chia sẻ, theo phong tục của người Việt, trong dịp Tết Nguyên đán, ngoài dưa hấu thì không thể thiếu mâm Ngũ quả trong nhà, vì nó mang ý nghĩa cầu may mắn, sung túc, tài lộc cho gia chủ. Hiện tại trên thị trường các sản phẩm này có kiểu dáng rất đẹp và bắt mắt, nên người tiêu dùng khá dễ dàng chọn lựa được những sản phẩm vừa ý cho mùa Tết này. Đáng chú ý, các sản phẩm này đều do nông dân Việt trồng và cung ứng ra thị trường nên giá rất phải chăng, trong đó dừa (chưng) có giá từ 5.000 – 10.000 đồng/trái, sung 10.000 – 15.000 đồng/chùm, mãng cầu 40.000 – 50.000 đồng/kg, đu đủ 25.000 – 30.000 đồng/kg, xoài cát Hòa Lộc 50.000 - 70.000 đồng/kg…

Không kém phần sôi động, các điểm kinh doanh hoa cắt cành tại các chợ cũng tăng lượng hàng nhập chợ để phục vụ người tiêu dùng. Nguồn cung dồi dào nên giá các loại hoa chỉ tăng từ 5.000 – 6.000 đồng, tùy theo loại. Theo đó có kể một số loại hoa cắt cành được người tiêu dùng ưa chuộng trong mùa Tết năm nay như: hoa huệ (đỏ, vàng, hồng nhạt) có giá bán dao động từ 80.000 – 150.000 đồng/bó, lay ơn (đỏ, vàng, hồng nhạt) 60.000 – 130.000 đồng/bó, bông cúc 15.000 – 20.000 đồng/bó, ly ly 120.000 – 250.000 đồng/bó.

Nở rộ dịch vụ thuê, gửi


Dạo qua các địa điểm kinh doanh, vui chơi giải trí, bến xe trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy nhiều đơn vị treo biển cho thuê cây cảnh, nhận gửi xe, ký gửi thú cưng… trong suốt kỳ nghỉ Lễ Tết Nguyên đán Ất Mùi, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân về quê ăn Tết hay đi du lịch xa.

Tại khu vực liền kề bến xe miền Đông, miền Tây, ga Sài Gòn… xuất hiện rất nhiều điểm treo biển “Nhận gửi xe 24/24h”, “Nhận gửi xe trong nhà qua Tết”, “Nhận gửi xe đảm bảo an toàn”… Trao đổi với phóng viên, chủ một điểm gửi xe trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh cho biết, mỗi dịp Tết rất nhiều người dân có nhu cầu về quê ăn Tết nên lượng xe cần gửi thường quá tải ở các bãi xe. Do đó, nhiều nhà bình thường kinh doanh hàng nước giải khát, thẻ cào điện thoại, hàng ăn hay những hàng hóa khác, đều tạm nghỉ và chuyển sang nhận gửi xe vì thu nhập cao hơn. Năm nay, giá gửi xe không tăng so với Tết năm 2014 và chỉ cao hơn giá của các bãi xe trong bến xe từ 5.000 - 10.000 đồng/xe. Cụ thể gửi xe 24/24h trong nhiều ngày liền thì giá phổ biến từ 20.000 – 25.000 đồng/xe/ngày và đêm.

Người dân đi sắm Tết. Ảnh: TTXVN


Mặt khác, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh cũng xuất hiện nhiều điểm nhận giữ thú cưng trong dịp Tết. Theo đại diện phòng khám thú y K-9, mùa Tết năm nay, nhu cầu người dân ký gửi các vật nuôi như chó, mèo tăng đột biến so với năm trước. Vì vậy, mà phòng khám chỉ ưu tiên nhận giữ cho khách quen hoặc khách đặt chỗ trước. Tương tự, một số địa điểm nhận ký gửi “thú cưng” khác tại quận 2 chia sẻ, tính đến thời điểm này đã kín chỗ và không nhận thêm, nhưng vẫn có khách hàng tìm đến gửi vật nuôi. Trong đó giá ký gửi thú nuôi cũng tăng gấp đôi so với ngày thường và kèm theo phí bồi dưỡng, cụ thể dao động từ 120.000 – 500.000 đồng/ngày bao gồm chăm sóc, thức ăn, dắt đi dạo; đồng thời tùy theo trọng lượng và yêu cầu chăm sóc thú nuôi của khách hàng mà có mức giá khác nhau đối với loại vật nuôi.

Vào thời điểm này trên các tuyến đường trung tâm thành phố như: Hùng Vương, Nguyễn Văn Cừ, Hoàng Văn Thụ, Phạm Văn Đồng… và các chợ hoa thuộc 24 quận – huyện đã bắt đầu triển khai dịch vụ cho thuê cây cảnh chơi Tết. Trong đó loại cây được cho thuê nhiều nhất là hoa mai, quất, bông giấy; đặc biệt giá thuê các loại cây cảnh này không có mức cố định, mà tùy theo sự thương lượng cảm tính của nhà vườn và khách thuê. Ông Minh Thái, nhà vườn đến từ Bến Tre có gian hàng trên đường Phạm Văn Đồng, quận Thủ Đức cho rằng, hiện nay đã vào thời điểm cận Tết, do đó ngoài bán buôn thì thực hiện thêm dịch vụ cho thuê để tăng doanh thu cho mùa kinh doanh Tết năm 2015. Ngoài ra, tâm lý của một bộ phận người tiêu dùng thành phố mong muốn có mai chơi Tết nhưng ngại mua vì hết Tết không có chỗ để vun trồng, do đó phương thức thuê cây cảnh chơi Tết đáp ứng được nhu cầu của đối tượng khách hàng này.

Theo ông Thái, nhà vườn từ các tỉnh, thành phố khác mang cây cảnh về Thành phố Hồ Chí Minh kinh doanh phải tốn kém nhiều chi phí nên giá cả kém cạnh tranh so với các nhà vườn tại đây. Nếu không bán được hết hàng thì rất tốn kém chi phí để vận chuyển về vườn, trong khi vào những ngày 29 hay 30 tháng Chạp thuê xe rất khó và giá bao giờ cũng tăng.


Mỹ Phương (TTXVN)