06:22 21/06/2012

TP Hồ Chí Minh: Nhốn nháo hoạt động xe khách

Tình trạng lộn xộn gây mất trật tự của xe khách liên tỉnh trên địa bàn TP.HCM đang gây nhức nhối xã hội. Nhiều đợt ra quân, truy quét chấn chỉnh nhưng rồi vẫn đâu vào đấy. Sắp tới, đợt thanh tra về hoạt động xe khách của Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) liệu có chấn chỉnh được vấn nạn này.

Tình trạng lộn xộn gây mất trật tự của xe khách liên tỉnh trên địa bàn TP.HCM đang gây nhức nhối xã hội. Nhiều đợt ra quân, truy quét chấn chỉnh nhưng rồi vẫn đâu vào đấy. Sắp tới, đợt thanh tra về hoạt động xe khách của Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) liệu có chấn chỉnh được vấn nạn này.

 

Ngang nhiên hoạt động

 

Chỉ dạo qua vài tuyến đường Phạm Ngũ Lão, Đề Thám, Nguyễn Thái Bình trên địa bàn quận 1 cũng dễ dàng nhận thấy có đến 3 - 4 hãng xe chất lượng cao ngang nhiên đón khách.

 

Xe khách liên tỉnh bắt khách ngay tại trung tâm quận 1.

 

Trên góc đường Đề Thám - Phạm Ngũ Lão, cứ khoảng 1 tiếng đồng hồ lại có một xe khách tấp vào đón khách. Bến xe này tồn tại từ nhiều năm nay, hoạt động đưa đón khách ở đây dường như không có cơ quan chức năng nào can thiệp. Nhộn nhịp nhất là khoảng 19 - 21 giờ, liên tục xuất hiện những chiếc xe giường nằm hai tầng tới đón khách. Có những ngày cao điểm như ngày lễ 30/4, 2/9 và dịp Tết, khu vực này kẹt cứng bởi lượng xe dày đặc. Nhiều người dân sống trên tuyến đường này bức xúc vì nạn các xe đón khách đậu chiếm hết lề đường, cản trở lối đi. Dọc tuyến đường Nguyễn Thái Bình, Nguyễn Công Trứ, Lê Lai cũng xuất hiện rất nhiều xe đang nằm chờ khách. Những xe này chạy từ Nha Trang, Phan Thiết sáng sớm đã vào đến TP.HCM để tránh bị lực lượng chức năng thổi phạt, sau đó ra đây “nằm” để tối đến đón khách tiếp tục quay trở lại theo hành trình. Phần lớn các hãng xe núp bóng dưới hình thức Công ty du lịch lữ hành nhưng thực chất là chở khách đi Vũng Tàu, Đà Lạt, Phan Thiết, Nha Trang…


Tương tự, khu vực quận 5, quận 10, các tuyến đường như đường An Dương Vương, Hùng Vương, Lê Hồng Phong có hàng chục hãng xe hoạt động công khai, mở đại lý bán vé và tổ chức đưa đón khách. Đặc biệt là trên đường Lê Hồng Phong, nhiều hãng xe lớn vẫn tổ chức bán vé cho khách, tuy nhiên để qua mặt lực lượng chức năng, họ đã dùng xe trung chuyển vào các vị trí gần đó, xe đã chờ sẵn.


Không chỉ khu vực nội thành, các quận, huyện ngoại thành cũng nhan nhản hoạt động xe khách theo kiểu tự phát. Dọc theo các tuyến đường xung quanh Bến xe Miền Đông như quốc lộ 13, Nguyễn Xí, Đinh Bộ Lĩnh (quận Bình Thạnh), quốc lộ 1A, xa lộ Hà Nội (quận 9, ngay gần khu du lịch Suối Tiên), những nơi nào có quán nước, có trạm dừng xe buýt là ở đó có người đứng đón xe về các tỉnh, thành khu vực miền Trung, Tây Nguyên hay miền Bắc.

 

Sẽ xử lý triệt để?


Mỗi năm, Thanh tra Sở GTVT TP.HCM phối hợp với địa phương tổ chức những đợt cao điểm thanh tra, kiểm tra các hoạt động xe khách. Nhiều doanh nghiệp đã bị điểm mặt chỉ tên, tuy nhiên các sai phạm chỉ dừng lại ở mức độ xử phạt hành chính. Tình trạng lộn xộn, nhốn nháo lại tiếp tục tái diễn liền ngay sau đó.


Một cán bộ CSGT cho biết, xe khách hoạt động trái phép tại khu vực trung tâm TP không phải là ít. Tuy nhiên, chức năng nhiệm vụ của CSGT cũng chỉ xử phạt ở góc độ phương tiện đó vi phạm luật giao thông thôi. Còn để giải quyết triệt để tình trạng này, những cơ quan cấp phép cần mạnh tay rút giấy phép hoạt động đối với những doanh nghiệp này.


Đợt thanh tra của Bộ GTVT sẽ diễn ra tại 5 thành phố lớn (từ tháng 6 đến tháng 10/2012) trong đó có TP.HCM. Các nội dung thanh tra tập trung chủ yếu vào 3 lĩnh vực: Đối với Sở GTVT sẽ thanh tra việc cấp phép kinh doanh vận tải khách bằng ô tô, mở tuyến, công bố tuyến; bổ sung khai thác tuyến, cấp phù hiệu xe, sổ nhật trình chạy xe... Đối với đơn vị quản lý khai thác, kinh doanh bến xe khách, Thanh tra Bộ sẽ tập trung vào việc có đảm bảo các điều kiện hoạt động của bến hay không; thực hiện quy định về giá dịch vụ tại bến xe, thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước. Đối với đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô tuyến cố định liên tỉnh, đoàn thanh tra sẽ tập trung kiểm tra điều kiện pháp lý để hoạt động kinh doanh; nơi đỗ xe theo quy định, thiết bị giám sát hành trình, quản lý lái xe, nhân viên phục vụ, kê khai, niêm yết giá cước và thực hiện thu giá cước.


Điều mà người dân đang mong mỏi là xử lý các sai phạm một cách nghiêm khắc và triệt để, để đưa hoạt động vận tải liên tỉnh tại TP.HCM đi vào nề nếp.


Bài và ảnh: Sĩ Dũng