04:11 01/04/2011

TP Hồ Chí Minh: Gian nan quản lý quảng cáo, rao vặt trái phép

Mặc dù quảng cáo, rao vặt (QCRV) bị TP.HCM xếp vào 1 trong 6 hành vi không văn hóa cần loại bỏ, song những năm qua, tình trạng QCRV trái phép tại TP.HCM vẫn tồn tại và kéo dài, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Mặc dù quảng cáo, rao vặt (QCRV) bị TP.HCM xếp vào 1 trong 6 hành vi không văn hóa cần loại bỏ, song những năm qua, tình trạng QCRV trái phép tại TP.HCM vẫn tồn tại và kéo dài, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Nhiều biện pháp xử lý vi phạm trong lĩnh vực quảng cáo, viết, đặt biển hiệu... đã được Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) TP.HCM triển khai nhưng xem ra vẫn chỉ là “bắt cóc bỏ đĩa”.

Nhan nhản quảng cáo, rao vặt được in ấn, dán loang lổ trên tường, chằng chịt trên cột điện, trạm xe buýt, trạm điện thoại công cộng, thậm chí trên cả lô cốt, nhà vệ sinh, nắp cống, chân tường của TP.HCM... Thỉnh thoảng, tại các góc ngã tư lại xuất hiện tình trạng phát tờ rơi, xả rác ra đường, gây nhếch nhác đường phố.
 
Theo PGS.TS Nguyễn Minh Hòa - Khoa quản lý đô thị, trường ĐH KHXH&NV TP.HCM, thường những kiểu QCRV này đều là của các cơ sở có quy mô nhỏ, vốn liếng ít, kỹ thuật đơn giản, lợi nhuận ít. Họ không có nhu cầu quảng cáo rầm rộ, nhưng lại cần quảng cáo rộng khắp cho nhiều người biết. Những quảng cáo thường thấy là: Hút hầm cầu, khoan cắt bê tông, sửa chữa đồ điện vặt, sơn sửa tại nhà, dịch vụ xe ôm, thu mua đồng nát, sơn sửa móng tay...

Ảnh: Internet


Ông Nguyễn Văn Minh, Phó Giám đốc Sở VH, TT&DL TP.HCM cho biết, thành phố đã có rất nhiều chương trình, biện pháp để chấn chỉnh tình trạng này và định hướng nhằm giải quyết triệt để. Chỉ tính trong năm 2010, các quận - huyện, phường - xã, thị trấn, đoàn thanh niên đã ra quân tổ chức 1.230 đợt ra quân xóa trên 1.950.000 nội dung QCRV trái phép được in, vẽ trên bờ tường, gốc cây, trụ điện...; tháo gỡ 10.700 banner, áp phích quảng cáo treo dán bừa bãi làm mất mỹ quan thành phố.

Cụ thể như Phòng Văn hóa, thông tin của UBND quận 1 đã triển khai rất nhiều biện pháp từ tăng cường kiểm tra, xử phạt đến việc tổ chức hàng trăm cuộc ra quân xóa QCRV trái phép, huy động cả công an, thanh tra vào cuộc song kết quả vẫn chưa như mong muốn. Tại quận Tân Bình, bên cạnh việc huy động các tổ chức đoàn thể, tuyên truyền vận động sự tự giác của từng công dân, đề ra chế độ khen thưởng: Ai phát hiện, tố giác lên phường để lập biên bản xử lý các đối tượng QCRV trái phép sẽ được tặng giấy khen và thưởng 500.000 đồng/vụ.

Thế nhưng, kết quả mang lại vẫn không như mong muốn. Những nội dung quảng cáo được xóa, bóc gỡ đi thì ngay lập tức được in, dán lại; các gốc cây, cột điện được làm sạch buổi sáng thì buổi tối lại xuất hiện trở lại như chưa hề có cuộc “chia ly” trước đó. Thậm chí, việc truy cắt số điện thoại sử dụng để QCRV trái phép cũng khó có thể thực hiện.

Ông Bùi Việt Dương, Trưởng phòng Bưu chính - Viễn thông Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM cho rằng, việc xử lý số điện thoại dùng để QCRV không dễ vì phải có quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với thuê bao thì mới có cơ sở đề nghị đơn vị quản lý thuê bao cắt liên lạc. Thực tế, có nhiều người đăng ký thông tin cá nhân nhưng khai không đúng sự thật, hoặc có trường hợp lấy số điện thoại của người khác dán lên QCRV, nếu chưa xác minh kỹ, xử lý nhầm số điện thoại của những người không vi phạm sẽ bị kiện.

Theo ông Lê Hữu Giác, Trưởng phòng VH-TT quận Tân Bình: Để xóa QCRV, cần đẩy mạnh nếp sống văn minh đô thị gắn liền với phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa. Điều này đồng nghĩa, cần có sự đồng thuận từ cộng đồng.

Hải Yên