05:10 04/05/2011

TP HCM: Giá chưa tăng sau dịp lễ

Trái với nỗi lo của nhiều người về giá cả tiêu dùng sẽ tăng từ sau ngày 1/5 khi mức lương cơ bản được điều chỉnh, nhưng những ngày này tại thị trường TP Hồ Chí Minh vẫn chưa có những biến động đáng kể.

Trái với nỗi lo của nhiều người về giá cả tiêu dùng sẽ tăng từ sau ngày 1/5 khi mức lương cơ bản được điều chỉnh, nhưng những ngày này tại thị trường TP Hồ Chí Minh vẫn chưa có những biến động đáng kể.

Giá cả siêu thị vẫn bình ổn, rất nhiều người dân tranh thủ các ngày nghỉ lễ đi mua sắm (ảnh chụp tại siêu thị Big C tối 2/5). Ảnh: Lê Nghĩa


Sáng 3/5, tại các chợ truyền thống trên địa bàn những quận trung tâm thành phố như quận 1, 3, 5… không khí yên ắng hơn những ngày thường. Tranh thủ kỳ nghỉ dài, rất nhiều gia đình đã tổ chức đi chơi xa hoặc về quê khiến cho đường phố, chợ búa vắng vẻ hẳn. Ở các chợ đầu mối như Tam Bình, Thủ Đức… lượng rau, củ, quả, thủy sản… về chợ dồi dào, giá thấp hơn 5 - 10% so với các ngày cuối tháng 4. Theo các tiểu thương tại đây, giá cả có tăng nhưng tăng chủ yếu từ trước tháng 4 và tăng mạnh ở các chợ bán lẻ do chi phí vận chuyển tăng.

Tại TP.HCM, giá cả biến động nhiều nhất hiện vẫn tập trung ở nhóm hàng thịt gia súc, gia cầm, thủy sản… Giá lợn hơi đang tăng cao do nguồn cung hạn hẹp, trong khi chi phí chăn nuôi cao, dịch bệnh… Hiện giá bán lẻ thịt heo ở các chợ trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã tăng thêm 10.000 - 20.000 đồng/kg, giá gà tăng thêm 5.000 - 10.000 đồng/kg... Riêng giá nhiều loại thủy sản vẫn đang ở mức cao do nguồn hàng từ các chợ đầu mối về giảm hẳn. “Ngoài nguyên nhân chi phí đánh bắt tăng mạnh do ảnh hưởng của giá xăng dầu còn do thời tiết không thuận lợi cho việc đánh bắt và nguồn thủy, hải sản tự nhiên không dồi dào như trước nữa…”, chị Hằng, chủ một quầy bán hải sản tại chợ Tân Định lý giải.

Năm nay, dịp lễ 30/4 và 1/5 được nghỉ 4 ngày nên các siêu thị đã chuẩn bị một lượng hàng hóa lớn, dồi dào, phong phú, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người dân thành phố và các tỉnh lân cận. Tại hệ thống siêu thị Big C, đơn vị đã tăng lượng dự trữ hàng hóa lên 30% và các dịch vụ như thu ngân, giao hàng miễn phí, dịch vụ ăn uống, trông giữ xe, vệ sinh, an ninh cũng được tăng cường. Bà Dương Thị Quỳnh Trang, Giám đốc đối ngoại của Big C cho hay, các ngày qua, doanh nghiệp đã nhận rất nhiều thông báo đề nghị tăng giá bán từ các nhà cung cấp. Tuy nhiên, đợt tăng giá này không phải do nguyên nhân tăng lương cơ bản mà chủ yếu do những tác động của thị trường những ngày qua như: Chi phí đầu vào tăng, kinh tế thế giới nhiều bất ổn…
Tại cuộc họp về bình ổn thị trường được Sở Công Thương tổ chức mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh: Thành phố sẽ vẫn tiếp tục đẩy mạnh chương trình bình ổn giá, trong đó chỉ đạo kiểm tra việc đăng ký giá và xử lý nghiêm những nơi nào vi phạm như giải pháp căn cơ điều tiết thị trường. Hiện các doanh nghiệp đang tổ chức những chuyến bán hàng lưu động đến các khu vực vùng sâu, vùng xa, khu công nghiệp; mở thêm những chương trình khuyến mãi lớn nhằm chia sẻ gánh nặng chi tiêu với người dân... Riêng hệ thống Sài Gòn Co.op đã có kế hoạch phát triển thêm 13 cửa hàng chuyên kinh doanh thực phẩm và các siêu thị, trong đó chú trọng khu vực nông thôn để thực hiện chương trình bình ổn giá hiệu quả hơn nữa.

Lê Nghĩa