Yêu cầu rút đền Preah Vihear khỏi danh sách di sản thế giới

Sáng 17/6, Thiếu tướng Chamlong Srimuang cùng một số lãnh đạo chủ chốt của Liên minh Nhân dân vì dân chủ (PAD) đã trình lên Ủy ban Di sản thế giới (WHC) của UNESCO đơn đề nghị rút đền Preah Vihear khỏi danh sách di sản thế giới.

Trong khi đó, hơn 1.000 người "áo vàng" đã biểu tình trước trụ sở UNESCO tại thủ đô Băngcốc, nhằm ủng hộ đề nghị của PAD.

Ảnh internet

Sự kiện trên diễn ra ngay trước thời điểm WHC chuẩn bị họp tại Pháp, từ ngày 19-29/6, để xem xét kế hoạch quản lý đền Preah Vihear  do Campuchia đệ trình. Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Suwit Khunkitti sẽ đến Pháp tham dự cuộc họp với tư cách trưởng đoàn đàm phán của Thái Lan và đề nghị WHC ngừng xem xét kế hoạch này.

Tranh chấp lãnh thổ xung quanh ngôi đền Preah Vihear  đã trở thành một trong những vấn đề nổi cộm trong quan hệ Campuchia - Thái Lan nhiều năm qua. Đặc biệt sau khi UNESCO công nhận ngôi đền cổ 900 năm tuổi là Di sản thế giới năm 2008, tại đây đã xảy ra một số vụ đụng độ giữa binh sĩ hai nước, làm ít nhất 18 người thiệt mạng và khoảng 100.000 người phải sơ tán.

Tin tức/TTXVN
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN