Yêmen: Phó Tổng thống đảm nhận Quyền Tổng thống

Đài truyền hình Al Jazeera ngày 5/6 đưa tin Phó Tổng thống Yêmen Mansour Hadi đã tiếp quản chức Quyền Tổng thống và Tư lệnh tối cao các lực lượng vũ trang, sau khi Tổng thống Ali Abdullah Saleh bị thương trong vụ tấn công hôm 3/6 và phải nghỉ để điều trị thương tích.

Phó Tổng thống Yêmen Mansour Hadi


Ông Saleh đã tới thủ đô Riát của Arập Xêút để trị thương. Giới chức Yêmen khẳng định Tổng thống sẽ trở về sau quá trình điều trị. Theo Hiến pháp Yêmen, khi Tổng thống vắng mặt, Phó Tổng thống sẽ thay thế đảm nhận vị trí này.

Trước đó, ông Saleh cùng một số quan chức cấp cao khác của Yêmen, trong đó có Thủ tướng, Phó Thủ tướng phụ trách vấn đề nội vụ và Chủ tịch Quốc hội, đã bị thương trong một vụ tấn công bằng rốckét vào một nhà thờ trong khuôn viên Dinh Tổng thống làm 11 người thiệt mạng và 124 người bị thương. Ba vị lãnh đạo cấp cao này đã tới Arập Xêút để trị thương. Chính phủ Yêmen cho rằng cuộc tấn công này là do bộ lạc ly khai của thủ lĩnh Sadiq Al-Ahmar tiến hành.

Trong khi đó, các nhân chứng cho biết căng thẳng đã tạm lắng tại thủ đô Xana mặc dù còn lác đác tiếng bắn rốckét và pháo ở quận Al - Hassaba, nơi đã xảy ra vụ tấn công làm các quan chức cấp cao Yêmen bị thương nói trên. Một nguồn tin thân cận với thủ lĩnh Al-Ahmar cho biết vị thủ lĩnh này "cam kết ngừng bắn dựa trên các nỗ lực hòa giải của Quốc vương Arập Xêút".

Trong khi đó, Nga đã bày tỏ quan ngại về cuộc nội chiến kinh hoàng ở Yêmen và kêu gọi các lãnh đạo nước này chấp nhận kế hoạch hòa giải do Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) đề xuất, theo đó, ông Saleh sẽ từ chức để đổi lại quyền miễn trừ truy tố. Trước đó, Mỹ và Pháp cũng đã lên án tình hình bạo lực hiện nay ở Yêmen đồng thời kêu gọi tất cả các bên ngừng bắn ngay lập tức. Hiện ông Saleh vẫn giữ quan điểm không từ bỏ quyền lực mà ông đã nắm giữ gần 33 năm qua.

Cùng ngày, các lực lượng an ninh và quân đội Yêmen đã rút khỏi tỉnh Taiz, cách thủ đô Xana 200 km về phía nam, sau một tuần giao tranh với các tay súng bộ lạc đang nắm giữ một số tòa nhà chính phủ. Một quan chức chính phủ giấu tên cho biết các lực lượng an ninh đang chuẩn bị cho các cuộc tấn công lớn chống lại các tay súng bộ lạc chống chính phủ và giành lại quyền kiểm soát các tòa nhà chính phủ.

Quang Minh

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN