Yemen: Phiến quân Houthi ra điều kiện hòa đàm

Ngày 5/4, Sammad - thành viên cấp cao của lực lượng nổi dậy Houthi tại Yemen - tuyên bố lực lượng này sẵn sàng ngồi vào bàn hòa đàm chừng nào chiến dịch không kích do Saudi Arabia đứng đầu ngừng lại và các cuộc đàm phán này phải được các bên "ôn hòa" giám sát.

Sammad nói: "Chúng tôi vẫn giữ quan điểm về đối thoại và yêu cầu duy trì đối thoại bất chấp những gì đang xảy ra trên cơ sở tôn trọng và chấp nhận lẫn nhau... Chúng tôi không có điều kiện gì ngoại trừ việc chấm dứt hành động gây hấn, và ngồi vào bàn đối thoại trong một thời điểm cụ thể... và bất cứ tổ chức hay bên nào của quốc tế hay khu vực không có quan điểm gây hấn đối với người dân Yemen có thể giám sát cuộc đối thoại này".

Sammad còn bày tỏ mong muốn các phiên đối thoại sẽ được tường thuật trực tiếp tới người dân Yemen "qua đó, họ có thể biết rõ ai là bên cản trở (tiến trình hòa đàm)".

Các tay súng ủng hộ Tổng thống Mansour Hadi giao tranh với phiến quân Houthi tại thành phố Aden. Ảnh: AFP/TTXVN


Cùng ngày, cư dân và các quan chức sở tại cho biết lực lượng bộ lạc có vũ trang của Yemen đã giành quyền kiểm soát và được triển khai trên khắp các con phố ở thành phố cảng Mukalla, miền Nam Yemen. Thành phố này trước đó từng bị các phần tử mạng lưới khủng bố Al-Qaeda chiếm giữ trong thời gian ngắn.

Cư dân cho hay các tay súng bộ lạc đã tiến vào Mukalla hôm 4/4, đồng thời cam kết sẽ khôi phục an ninh trật tự sau khi các phần tử Al-Qaeda tấn công nhà tù tại đây hôm 2/4 và phóng thích hàng trăm tù nhân, trong đó có một thủ lĩnh địa phương của mạng lưới khủng bố này, cướp các nhà băng và chiếm giữ các tòa nhà chính quyền địa phương.


Nga bác cáo buộc cấp vũ khí cho quân Houthi

Trong một diễn biến khác, Bộ Ngoại giao Nga bác bỏ cáo buộc cho rằng Moskva đã lợi dụng các máy bay chở khách, được bố trí phục vụ công tác sơ tán công dân nước này, để cung cấp các vũ khí cho Yemen.

Hãng tin RIA Novosti dẫn lời Người phát ngôn bộ trên Alexander Lukashevich nói: "Những thông tin truyền thông đăng tải phát biểu của Ngoại trưởng Yemen Riyadh Yassin cho rằng các máy bay Nga thực hiện nhiệm vụ sơ tán công dân bị tình nghi cung cấp vũ khí cho lực lượng nổi dậy Houthi đã thu hút sự chú ý của chúng tôi".

Ông Lukashevich nhấn mạnh những phát biểu như vậy, nếu thực sự được đưa ra, đều "lố bịch, thiếu trách nhiệm và mang tính khiêu khích". Theo ông, "Nga đang sơ tán công dân nước này và công dân của các quốc gia khác, trong đó có quốc gia thuộc liên minh chống Houthi. Không giống như nhiều quốc gia khác, chúng tôi không can thiệp vào cuộc xung đột nội bộ tại Yemen".

Trước đó hôm 4/4, Ngoại trưởng Yassin được một số báo dẫn lời cho rằng các máy bay Nga thực hiện sơ tán công dân khỏi Yemen đã cung cấp vũ khí cho Houthi và cựu Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh từng trốn khỏi nước này trên một chiếc máy bay của Nga.


T.N (theo Reuters/THX
)
Nga kêu gọi ngừng chiến dịch không kích ở Yemen
Nga kêu gọi ngừng chiến dịch không kích ở Yemen

Nga đã đệ trình một nghị quyết dự thảo lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc kêu gọi tạm ngừng chiến dịch không kích ở Yemen với lý do nhân đạo.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN