Yemen không thương lượng với phiến quân Houthi

Ngày 8/6, Tổng thống Yemen Abedrabbo Mansour Hadi tuyên bố sẽ không thương lượng với nhóm phiến quân Houthi hiện đang kiểm soát nhiều vùng tại nước này và ra điều kiện tham gia đối thoại dựa trên nghị quyết do Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) thông qua vào tháng 4 vừa qua.

Trả lời phỏng vấn truyền hình Al-Arabiya, Tổng thống Hadi khẳng định yếu tố duy nhất để hai bên đi đến thảo luận chính là việc thực thi nghị quyết số 2216 của HĐBA LHQ, trong đó yêu cầu các tay súng Houthi phải rút khỏi các vùng lãnh thổ mà nhóm này đang chiếm đóng.

Theo ông Hadi, trong trường hợp hai bên tiến hành đối thoại, nội dung sẽ tập trung vào cách thực triển khai văn kiện trên của HĐBA. Dự kiến, cuối tuần này, các bên liên quan cuộc khủng hoảng tại Yemen sẽ tiến hành thương lượng tại Thụy Sĩ.

Tay súng Houthi tại khu vực đổ nát do bị máy bay liên quân oanh tạc tại thủ đô Sanaa. Ảnh AFP/TTXVN


Cùng quan điểm trên, Thủ tướng Yemen Khaled Bahah trong một cuộc họp báo tại Riyadh, Sau Arabia, khẳng định cuộc đối thoại hòa bình tại Thụy Sĩ đơn thuần chỉ là tiến trình tham vấn và Chính phủ Yemen sẽ tham dự sự kiện này với một mục đích duy nhất là triển khai nghị quyết 2216 và tái thiết đất nước. Theo Thủ tướng Bahah, một khi mục tiêu này đạt được, tất cả đáng phái chính trị sẽ nối lại đối thoại chính trị, qua đó tạo cơ sở thông qua dự thảo hiến pháp và tiến hành bầu cử.

Những bình luận trên được đưa ra chỉ ít ngày sau khi Tổng Thư ký Ban Ki-moon kêu gọi về một đợt ngừng bắn mới tại Yemen vì mục đích nhân đạo. Bên cạnh đó, ông cũng hối thúc các bên tham gia đàm phán hòa bình mà không đưa ra bất kỳ điều kiện tiên quyết nào. Trước đó, hội nghị hòa bình Yemen do LHQ bảo trợ dự kiến diễn ra ở Geneva, Thụy Sĩ vào ngày 28/5 đã bị hoãn lại.

Cùng ngày, phóng viên TTXVN tại Trung Đông dẫn các nguồn tin khu vực cho biết Saudi Arabia đã tăng cường sự hiện diện quân sự ở thành phố phía Nam Jizan, giáp biên giới với nước láng giềng Yemen, với sự có mặt của hàng trăm xe quân sự, pháo binh và hàng nghìn binh sỹ được huấn luyện để vận hành máy móc.

Thành phố Jizan vốn được coi là khu vực đông dân nhất trong ba tỉnh giáp biên của Saudi Arabia với Yemen. Tại đây, một số vụ tấn công do các tay súng Houthi tại Yemen tiến hành đã khiến 4 binh sỹ Saudi Arabia thiệt mạng.

Trước đó, một cuộc không kích hôm 7/6 của liên quân do Saudi Arabia đứng đầu nhằm vào tổng hành dinh quân đội ở thủ đô Sanaa đã làm ít nhất 44 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương.
TTXVN/Tin tức
LHQ ấn định thời điểm tổ chức hòa đàm Yemen
LHQ ấn định thời điểm tổ chức hòa đàm Yemen

Liên hợp quốc sẽ tổ chức cuộc đàm phán hòa bình giữa các phe phái đối địch của Yemen tại Geneva vào ngày 14/6.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN