Yemen kêu gọi các nước Arab can thiệp quân sự

Các nước Arab cần can thiệp quân sự "ngay lập tức" vào Yemen nhằm chặn đứng bước tiến của lực lượng phiến quân Hồi giáo dòng Shi'ite Houthi. Lời kêu gọi trên được quyền Ngoại trưởng Yemen Riad Yassin đưa ra ngày 25/3 ngay trước thềm Hội nghị thượng đỉnh của Liên đoàn Arab (AL) diễn ra vào cuối tuần này ở Ai Cập.

Bộ trưởng Quốc phòng Yemen Mahmoud al-Subaihi trong phiên họp Quốc hội ngày 18/12/2014. Ảnh: AFP/TTXVN phát


Phát biểu với báo giới tại khu nghỉ dưỡng Sharm el-Sheikh của Ai Cập, quyền Ngoại trưởng Yassin cho biết Yemen sẽ đưa ra lời đề nghị trên trong hội nghị thượng đỉnh sắp tới. Trước thông tin cho rằng Tổng thống Abedrabbo Mansour Hadi đã rời khỏi đất nước sau khi phiến quân Houthi tiến sát thành phố miền Nam Aden, quyền Ngoại trưởng Yassin khẳng định hiện Tổng thống Hadi vẫn đang trú ẩn ở một nơi an toàn tại thành phố này.

Cùng ngày, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Al Arabiya Al Hadath, Phó Tổng Thư ký AL Ahmed Ben Hilli nhấn mạnh trong cuộc họp cấp Ngoại trưởng ngày 26/3, tổ chức này sẽ thảo luận đề xuất trên của quyền Ngoại trưởng Yemen.

Trong khi đó, phiến quân Houthi tuyên bố đã bắt giữ Bộ trưởng Quốc phòng Yemen Mahmud al-Subaihi khi lực lượng này tiến về thành phố cảng miền nam Aden. Đài truyền hình al-Massira của phiến quân Houthi dẫn phát biểu của người phát ngôn lực lượng này cho biết ông Subaihi đã bị bắt giữ ở thành phố Houta thuộc tỉnh Lahj. Hiện ông Subaihi và một số người bị bắt giữ khác đã được đưa tới thủ đô Sanaa.

Một quan chức an ninh Yemen cho biết một máy bay chiến đấu đã oanh tạc dinh thự của Tổng thống Hadi tại Aden. Theo quan chức này, máy bay đã bắn 3 quả tên lửa vào khuôn viên Dinh Tổng thống, vốn được các hệ thống phòng không bảo vệ. Vụ không kích đã trúng vào một tòa nhà bỏ không trong dinh thự, thỉnh thoảng được lực lượng bảo vệ sử dụng, và không gây bất kỳ thương vong nào. Các nhân chứng cho hay họ đã thấy các cột khói bốc lên từ khu vực xung quanh tòa nhà này.

Trước tình hình trên, sân bay quốc tế ở Aden đã phải ngừng hoạt động, mọi chuyến bay đã bị hủy do lo ngại an ninh. Hiện phiến quân Houthi đã chiếm được căn cứ không quân al-Anad tại tỉnh miền nam Lahj, cách thành phố Aden khoảng 50km sau các cuộc giao tranh với các lực lượng trung thành với Tổng thống Hadi.

Động thái này diễn ra chỉ vài ngày sau khi Mỹ đã sơ tán khoảng 100 binh sĩ, trong đó có lực lượng biệt kích, khỏi căn cứ kể trên sau khi lực lượng al-Qaeda chiếm một thị trấn gần đó. Chính phủ Anh cũng đã sơ tán binh sĩ của mình khỏi căn cứ này. Căn cứ al-Annad đóng một vai trò then chốt trong chiến dịch không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ chống lại mạng lưới al-Qaeda ở Bán đảo Arab, lực lượng mà Mỹ coi là chi nhánh nguy hiểm nhất của tổ chức khủng bố này.

Yemen rơi vào tình trạng bất ổn lâu nay do phiến quân Houthi theo dòng Hồi giáo Shiite và lực lượng al-Qaeda tìm cách "lấp khoảng trống" quyền lực tại quốc gia vùng Vịnh này kể từ khi Tổng thống Ali Abdullah Saleh buộc phải từ chức năm 2012 sau làn sóng nổi dậy gây đổ máu. Thời gian gần đây, các tay súng Houthi không chỉ giao tranh với các phần tử al-Qaeda tại Yemen, mà còn tấn công bộ lạc dòng Sunni nhằm mở rộng phạm vi kiểm soát về phía nam thủ đô.


TTXVN/Tin tức
Tổng thống Hadi chạy trốn khỏi Yemen
Tổng thống Hadi chạy trốn khỏi Yemen

Tổng thống Yemen Hadi đã chạy trốn khỏi Yemen khi phiến quân Houthi tiến sát Aden, nơi ông Hadi ẩn náu.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN