Yemen biểu tình nhân ngày độc lập

Nhân kỷ niệm ngày độc lập thoát khỏi ách chiếm đóng của Anh (14/10/1963), hàng nghìn người Yemen ở thành phố cảng Aden, miền Nam nước này để đòi ly khai cho miền Nam.

Những cuộc biểu tình rầm rộ nói trên do các nhân vật ly khai và những nhà hoạt động trẻ ủng hộ ly khai đứng đầu. Những đám đông tức giận ở một số khu vực trong thành phố đã chiếm lĩnh các con phố và hô vang các khẩu hiệu kêu gọi chấm dứt sự thống nhất kéo dài 22 năm qua giữa miền Nam và Bắc Yemen.


Động thái này diễn ra trong bối cảnh người miền Nam Yemen đang phàn nàn về tình trạng bị gạt ra ngoài rìa xã hội, đặc biệt sau khi họ thất bại trong cuộc nội chiến kéo dài 4 tháng hồi năm 1994. Số lượng những cuộc biểu tình ủng hộ ly khai đã tăng mạnh ở miền Nam trong bối cảnh kinh tế Yemen sa sút và nhiều người lên tiếng cáo buộc tình trạng phân biệt đối xử thiên vị người miền Bắc.

Trước đó, hôm 13/10, Tổng thống Yemen Abd-Rabbu Mansour Hadi hối thúc người dân nước này, ở cả trong và ngoài nước, hãy tham gia cuộc đối thoại dân tộc diễn ra vào giữa tháng 11 tới. Dự kiến hầu hết các chính đảng của Yemen sẽ tham gia cuộc đối thoại này trong một nỗ lực nhằm giải quyết các vấn đề cấp bách đang làm chậm lại tiến trình chuyển tiếp. Tuy nhiên, Phong trào miền Nam và một số phe phái ly khai đã tuyên bố sẽ tẩy chay sự kiện này.


TTXVN/Tin tức
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN