Xyri chờ nỗ lực ngoại giao tháo gỡ khủng hoảng

Ngày 29/6, xe tăng, pháo cao xạ và các dàn phóng tên lửa di động của Thổ Nhĩ Kỳ đã áp sát biên giới Xyri trong khi Ixraen xác nhận quân đội nước này đã tăng cường hệ thống phòng thủ đề phòng nguy cơ bị tấn công từ cao nguyên Golan. Những động thái quân sự dồn dập diễn ra trong bối cảnh các cường quốc đang khẩn trương chuẩn bị cho một hội nghị bàn về Xyri, dự kiến diễn ra hôm nay (30/6) tại Geneva (Thụy Sĩ).


Trong bối cảnh các cuộc giao tranh lớn đã lan đến thủ đô Đamát, đặc biệt là sau vụ kênh truyền hình Al-Ikhbariya thân chính phủ bị tấn công hôm 27/6, Tổng thống Xyri Bashar Al-Assad đã cảnh báo rằng bất kỳ cuộc can thiệp nào vào Xyri sẽ gây hiệu ứng domino trong khu vực. Trước đó, Tổng thống Assads từng nhiều lần có những cảnh báo tương tự, rằng cả khu vực Trung Đông sẽ chìm trong lửa chiến tranh nếu các nước khác can thiệp vào Xyri.


Theo nhiều chuyên gia, không có nhiều hy vọng ở hội nghị Giơnevơ bởi đang tiềm ẩn nhân tố khiến hội nghị này bế tắc. Đặc phái viên Liên hợp quốc - Liên đoàn Arập Kofi Annan đang phải “vật lộn” để cứu vãn hội nghị quốc tế này sau khi Nga phản đối kế hoạch chuyển giao chính trị do ông Annan đề xuất xung quanh điều khoản hạn chế tư cách thành viên trong chính phủ chuyển tiếp tại Xyri.


Ông Annan đã đề nghị tổ chức cuộc thảo luận giữa các quan chức cấp cao đến từ Nga, Mỹ, Pháp, Anh và Trung Quốc vào ngày 29/6 nhằm cứu vãn cuộc họp của các ngoại trưởng một ngày sau đó. Cuộc hội đàm giữa Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov tại Saint Petersburg cùng ngày cũng có thể quyết định số phận các hành động trong tương lai của cộng đồng quốc tế đối với Xyri. Theo các nhà phân tích, Mỹ và Nga đang đối đầu nhau trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng - Oasinhtơn khăng khăng yêu cầu Tổng thống Xyri Bashar al-Assad phải rời bỏ quyền lực, trong khi Mátxcơva cương quyết rằng bên ngoài không nên áp đặt. Sự bất đồng này là nguyên nhân chính có thể phá hỏng cuộc họp ở Giơnevơ.

 

T.L

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN